Các tin tức tại MEDlatec

Ngứa cuống họng ho: Nguyên nhân và cách cải thiện nhanh triệu chứng

Ngày 06/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ngứa cuống họng ho là tình trạng mà không ít người gặp phải, nó ảnh hưởng nhất định đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Chính vì thế, việc trang bị những kiến thức liên quan đến vấn đề này là điều rất cần thiết.

1. Nguyên nhân gây ngứa cuống họng ho

Bất kỳ ai trong chúng ta đều có thể bị ngứa cuống họng ho. Tình trạng này xuất hiện có thể là môi trường ô nhiễm, thời điểm giao mùa, thói quen ăn uống không hợp lý. Tuy nhiên, tình trạng này cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh lý, đặc biệt là bệnh lý về hô hấp. Vì thế cần phát hiện sớm để có biện pháp xử lý kịp thời.

Cảm cúm, cảm lạnh

Cảm cúm, cảm lạnh là tình trạng khá phổ biến, xuất hiện ở nhiều đối tượng. Thông thường, virus và vi khuẩn là hai tác nhân chính gây ra tình trạng này. Ngứa cuống họng ho là một trong những triệu chứng của bệnh, đặc biệt là vào ban đêm hoặc khi đi ngủ, triệu chứng này càng biểu hiện rõ rệt.

Ngoài ra, cảm cúm, cảm lạnh còn có các triệu chứng khác như nghẹt mũi, sổ mũi, toàn thân nhức mỏi, sốt,... Tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng về tình trạng này, nó chỉ kéo dài trong thời gian ngắn và có thể tự khỏi.

Ngứa cuống họng ho là một trong những triệu chứng của cảm lạnh, cảm cúm

Viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng cũng là nguyên nhân gây ngứa cuống họng ho. Bệnh thường xuất hiện ở những người có cơ địa nhạy cảm, dễ bị kích ứng với các dị nguyên. Bên cạnh ngứa họng ho, bệnh còn có các triệu chứng như mệt mỏi, hắt hơi, mắt đỏ, chảy nước mũi,...

Viêm họng

Viêm họng chủ yếu gây ra do một số vi khuẩn và virus đường hô hấp. Khi mắc tình trạng này, người bệnh sẽ có các triệu chứng như: ngứa, đau rát cổ, ho nhiều, khó nuốt,... Để cải thiện các triệu chứng trên, bạn nên uống nước mật ong ấm, nó có tác dụng làm dịu cổ họng rất hiệu quả.

Trào ngược dạ dày thực quản

Trào ngược dạ dày thực quản là tình trạng axit ở dạ dày có xu hướng trào ngược lên, gây tổn thương vùng niêm mạc họng. Chính vì thế, những người bị hội chứng này thường bị ngứa cuống họng ho. Ngoài ra, ợ nóng, ợ chua, buồn nôn, hôi miệng,...

Trào ngược dạ dày thực quản có thể gây tổn thương niêm mạc họng

Dị ứng

Một số loại thuốc điều trị có thể gây ra tác dụng phụ là đau cổ họng, ho. Ngoài ra, bạn có có thể xuất hiện các triệu chứng khác như buồn nôn, tiêu chảy, khó thở, phát ban, ngứa tai,...

Khi thấy tình trạng này, bạn cần phải cẩn trọng vì sau khi bị ngứa cuống họng ho thì người bệnh có thể gặp các triệu chứng nguy hiểm hơn như sốc phản vệ, trụy tim,... Vì thế, tình trạng này cần được phát hiện và xử lý sớm nếu không có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Cơ thể mất nước

Cơ thể bị mất nước có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Có thể do thời tiết nắng nóng, làm việc quá sức mà không cung cấp đủ lượng nước cần thiết, mất nước do tiêu chảy, sốt cao. Khi bị tình trạng này, biểu hiện rõ rệt rệt nhất có thể thấy là không miệng, khô cổ họng từ đó dẫn tới ngứa cuống họng ho.

Ngoài ra, bạn có thể nhận biết tình trạng mất nước thông qua các dấu hiệu như: nước tiểu ít, có màu đậm, da khô,...

2. Cách cải thiện tình trạng ngứa cuống họng ho

Có thể thấy rằng, ngứa cuống họng ho gây cho người bệnh nhiều khó chịu, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống. Hiểu được tình trạng này, chúng tôi chia sẻ đến bạn những phương pháp cải thiện triệu chứng trên một cách hiệu quả:

Sử dụng nước muối để súc miệng

Nước muối được biết đến công dụng làm sạch, sát khuẩn hiệu quả. Vì thế, súc miệng thường xuyên với nước muối sẽ cải thiện đáng kể tình trạng ngứa họng, ho. Đồng thời, thói quen này cũng giúp hạn chế nguy cơ mắc mắc các bệnh về đường hô hấp.

Súc miệng bằng nước muối là một thói quen tốt

Uống mật ong chanh

Mật ong chanh là bài thuốc dân gian tự nhiên có tác dụng tốt trong việc cải thiện tình trạng ngứa cuống họng ho. Bạn có thể pha với nước ấm hoặc ngậm trực tiếp hỗn hợp mật ong và chanh đều được.

Kẹo ngậm ho

Kẹo ngậm ho cũng là cách để cải thiện tình trạng ngứa, đau rát họng và ho hiệu quả. Đặc biệt, phương pháp này rất phù hợp với đối tượng là trẻ nhỏ vì kẹo có vị ngọt của mật ong, mùi thơm của bạc hà rất được các bé yêu thích.

Giấm táo

Giấm táo cũng là pháp cải thiện ngứa cuống họng ho được nhiều người lựa chọn. Bạn có thể thực hiện bằng các bước đơn giản. Đầu tiên, hoà tan 1 muỗng giấm táo với 240ml nước nóng, đợi nguội và thưởng thức. Bạn cũng có thể gia tăng hương vị bằng cách cho thêm 1 muỗng mật ong.

Sữa nghệ

Từ lâu, nghệ đã được biết đến với khả năng kháng khuẩn, chống viêm và chống oxy hóa hiệu quả. Đồng thời, nghệ cũng là một phương thuốc giúp cải thiện tình trạng ngứa họng, ho hiệu quả. Chỉ với vài bước đơn giản sau bạn đã có một cốc sữa nghệ vừa tốt lại vừa thơm ngon:

  • Khuấy đều hỗn hợp 1 muỗng bột nghệ với 200ml sữa trong một chiếc nồi nhỏ.

  • Đun hỗn hợp với lửa vừa, đến khi sôi thì đổ vào cốc.

  • Để nguội hỗn hợp và từ từ thưởng thức.

Cách pha sữa nghệ khá đơn giản, bất kỳ ai đều có thể thực hiện

Để đạt hiệu quả tối đa trọng việc cải thiện tình trạng ngứa cuống họng ho, bạn nên uống hỗn hợp trên vào buổi tối. Hãy kiên trì thực hiện để nhận thấy hiệu quả rõ rệt.

Có thể thấy rằng, ngứa cuống họng ho gây ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Bạn có thể thực hiện các phương pháp mà MEDLATEC chia sẻ để cải thiện tình trạng trên. Tuy nhiên, nếu đã áp dụng mà tình trạng không thuyên giảm, rất có thể bạn đã mắc một bệnh lý nào đó và cần nhanh chóng đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám và xử lý kịp thời.

Nếu đang băn khoăn chưa biết nên lựa chọn cơ sở y tế nào, Quý vị hãy đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bệnh viện không chỉ sở hữu hệ thống máy móc tiên tiến, hiện đại mà còn có đội ngũ bác sĩ với trình độ chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm, mang đến kết quả chẩn đoán chính xác và phác đồ điều trị hiệu quả cho từng khách hàng. Nếu còn thắc mắc nào cần được tư vấn, hoặc có nhu cầu đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC, quý khách vui lòng liên hệ qua hotline của bệnh viện theo số 1900 56 56 56.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.