Tin tức

Bệnh mụn rộp ở môi và những lưu ý ai cũng cần biết

Ngày 10/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bệnh Herpes là một bệnh truyền nhiễm do loại virus Herpes simplex(HSV)gây ra mụn rộp ở môi, má và vùng quanh miệng.  Bệnh gây nên tình trạng đau, ngứa khó chịu. Vậy bệnh này có nguy hiểm không và cách điều trị như thế nào? Cùng tìm hiểu để biết thêm những lưu ý quan trọng khi gặp phải tình trạng mụn rộp ở môi nhé!

1. Một số biểu hiện mụn rộp ở môi

Mụn rộp ở môibệnh Herpes môi hay còn được gọi với những tên khác như sốt vỉ, mụn nước sốt. Những vết phồng rộp thành từng đám sẽ xuất hiện trên môi và xung quanh miệng của người bệnh.

Nếu mắc bệnh Herpes, ban đầu môi của bạn sẽ có cảm giác ngứa rát râm ran hoặc cảm thấy môi bỏng rát khó chịu. Một vài ngày sau, vùng miệng, trên viền môi sẽ xuất hiện nhiều vết mụn rộp có màu sắc đỏ, bên trong chứa dịch, sưng tấy. Ngoài ra, với nhiều trường hợp, những đám mụn rộp còn xuất hiện rải rác ở những vùng khác xung quanh miệng như mũi, má hoặc trong khoang miệng. Mụn rộp ở môi sẽ thường kéo dài từ 1 đến 2 tuần sau đó vỡ ra. Dịch bên trong mụn sẽ chảy, đóng vảy sau một vài ngày. Thông thường, vết thương do mụn vỡ sẽ tự lành trong khoảng vài ngày vì thế người bệnh có thể điều trị tại nhà.

Mụn rộp ở môi do virus gây ra và có khả năng lây nhiễm

Mụn rộp ở môi do virus gây ra và có khả năng lây nhiễm

Bên cạnh một số biểu hiện mụn quanh môi và miệng, nhiều người bệnh cũng gặp phả các triệu chứng khác như:

  • Đau rát khó chịu

  • Sốt

  • Vùng cổ xuất hiện các hạch bị sưng

  • Đau họng

  • Đối với trẻ em, khi mắc bệnh Herpes sẽ chảy nước dãi nhiều hơn, quấy khóc do các triệu chứng của bệnh gây nên.

2. Nguyên nhân gây bệnh mụn rộp ở môi

Khoảng 80% trường hợp mắc bệnh mụn rộp ở môi là do virus HSV – 1 gây ra. Virus này tồn tại ở những người đã từng bị bệnh, khi bạn tiếp xúc trực tiếp hoặc ăn uống chung, dùng chung đồ dùng cá nhân, quan hệ tình dục bằng miệng,… với họ sẽ bị lây nhiễm. Virus bệnh Herpes sẽ xâm nhập trực tiếp vào cơ thể thông qua con đường như vùng da xung quanh, bên trong khoang miệng.

Khi người bình thường tiếp xúc với những chất dịch nhầy của mụn rộp từ người bệnh sẽ dẫn đến lây nhiễm. Đối với trẻ em, cha mẹ bị bệnh sẽ thường lây virus cho con theo cách này. Các biểu hiện của bệnh có thể tự khỏi nhưng không thể loại bỏ hoàn toàn virus ra khỏi cơ thể.

Nguyên nhân gây mụn rộp ở môi là do virus HSV gây nên

Nguyên nhân gây mụn rộp ở môi là do virus HSV gây nên

Khi gặp môi trường thuận lợi, virus hoàn toàn có thể sinh sôi phát triển và tiếp tục gây nên tình trạng mụn rộp ở môi. Một số điều kiện phải kể đến như: tiếp xúc với ánh sáng mặt trời trong thời gian dài, hệ miễn dịch yếu, các bệnh lý về răng miệng, stress, áp lực,…

3. Cách trị bệnh hiệu quả

Các bác sĩ nha khoa khuyến cáo nếu gặp tình trạng mụn rộp ở môi nên đến các cơ sở y tế đề được thăm khám và điều trị kịp thời. Không chỉ lây sang người khác mà bệnh Herpes môi còn có thể lây sang những khu vực khác của cơ thể. Chính vì thế dù không quá nguy hiểm nhưng bạn cũng không nên chủ quan làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bản thân và những người xung quanh.

Thông thường những mụn rộp ở môi sẽ tự biến mất từ 1 đến 2 tuần. Tuy nhiên triệu chứng bệnh gây nên nhưng khó chịu cho người bệnh. Vì thế việc điều trị bằng thuốc theo chỉ định của bác sĩ sẽ giúp rút ngắn thời gian khỏi bệnh và giảm các triệu chứng.

Điều trị mụn rộp ở môi bằng cách dùng thuốc bôi hoặc uống theo chỉ định của bác sĩ

Điều trị mụn rộp ở môi bằng cách dùng thuốc bôi hoặc uống theo chỉ định của bác sĩ

Điều trị bệnh Herpes môi tùy thuộc và mức độ nặng, nguyên nhân mắc bệnh do khởi phát hay tái phát lại để có phương pháp phù hợp. Tốt nhất bạn nên đến các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất. Một số phương pháp được sử dụng trong điều trị như:

  • Thuốc mỡ bôi hoặc kem bôi trên da giúp làm giảm tình trạng đau rát, ngứa ngáy.

  • Dùng thuốc theo đơn

  • Ngoài ra bạn cũng có thể áp dụng một số phương pháp điều trị mụn rộp ở môi tại nhà với những mẹo đơn giản. Có thể hỗ trợ điều trị các triệu chứng bằng cách:

  • Chườm khăn ướt mát để giảm sưng đau, tấy đỏ.

  • Sử dụng nước súc miệng

  • Tránh các loại thực phẩm làm tình trạng bệnh nặng thêm như thực phẩm chứa axit.

4. Cách phòng ngừa mụn rộp ở môi tái phát

Như đã nói, virus gây mụn rộp ở môi không thể điều trị dứt điểm và có nguy cơ tái phát. Vì thế người bệnh cần lưu ý đến các biện pháp ngăn chặn bệnh trở lại như:

  • Không nên tiếp xúc với ánh sáng mặt trời quá lâu đặc biệt là vùng môi, miệng. Nếu có thể hãy sử dụng kem chống nắng chuyên biệt cho các vùng này.

  • Không nên tiếp xúc thân mật với những người đang mắc bệnh mụn rộp ở môi.

  • Các loại thực phẩm kích thích bệnh tái phát trở lại hoặc gây dị ứng nên dừng hoặc hạn chế sử dụng.

  • Không dùng chung đồ dùng cá nhân với người khác.

  • Loại bỏ những tác nhân có hại phát triển bằng cách rửa tay, vệ sinh cá nhân, quần áo thường xuyên. Tạo không gian sống sạch sẽ, thoáng mát không để virus, vi khuẩn phát triển.

  • Thường xuyên thăm khám sức khỏe để có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Ngăn chặn các yếu tố nguy cơ giúp giảm thiểu tình trạng tái phát mụn rộp ở môi

Ngăn chặn các yếu tố nguy cơ giúp giảm thiểu tình trạng tái phát mụn rộp ở môi

Bệnh Herpes mụn rộp ở môi không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng lại tác động tiêu cực đến sinh hoạt và giao tiếp của người bệnh. Vì thế, bạn nên thăm khám, điều trị và có biện pháp phòng ngừa để bảo vệ bản thân và những người xung quanh tốt nhất.

Nếu có những dấu hiệu nghi ngờ bệnh Herpes mụn rộp ở môi hoặc có những vấn đề bất thường khác về sức khỏe, quý khách có thể liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo đường dây nóng 1900 56 56 56. Tổng đài viên của MEDLATEC luôn sẵn sàng tư vấn và hướng dẫn đặt lịch khám cho quý khách 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.