Tin tức

Béo phì liên quan đến ung thư thực quản và dạ dày

Ngày 17/05/2017
TS.BS. Lê Thanh Hải
Nghiên cứu từ Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ cho thấy họ đã tìm ra mối liên quan giữa chứng béo phì với ung thư thực quản và ung thư dạ dày ở những người thừa cân trong độ tuổi 20.
Nghiên cứu từ Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ cho thấy họ đã tìm ra mối liên quan giữa chứng béo phì với ung thư thực quản và ung thư dạ dày ở những người thừa cân trong độ tuổi 20. Nguy cơ phát triển các dạng ung thư ở người béo phì sẽ cao hơn 60 - 80% so với những người duy trì cân nặng bình thường, khỏe mạnh trong suốt cuộc đời của họ.

Béo phì liên quan đến ung thư thực quản và dạ dày

Nhà nghiên cứu Jessica Petrick cho biết:  “Những phát hiện này nhấn mạnh tiềm năng của các chương trình kiểm soát cân nặng để giảm khả năng phát triển ung thư thực quản và dạ dày, cả hai loại ung thư này đều có tỷ lệ sống sót thấp”. Tại Hoa Kỳ, ung thư thực quản chỉ chiếm 1% các ung thư được chẩn đoán mỗi năm nhưng có tỷ lệ sống sót 05 năm chỉ 18% vì nó thường được chẩn đoán ở giai đoạn cuối. Tương tự, ung thư dạ dày chiếm ít hơn 2% của tất cả các trường hợp ung thư mới mỗi năm và có tỉ lệ sống sót 05 năm khoảng 30%.

Béo phì và thừa cân có thể gây ra các vấn đề như trào ngược axit và ợ nóng, có thể góp phần gây ung thư. Sự gia tăng trọng lượng này cũng có thể ảnh hưởng đến nồng độ một số hormon nhất định như testosteron và estrogen và tăng mức insulin, dẫn đến chứng viêm và tất cả các yếu tố này có liên quan đến tăng nguy cơ ung thư.

Mặc dù nghiên cứu không chứng minh được mối quan hệ nhân quả giữa béo phì và ung thư thực quản hoặc ung thư dạ dày nhưng nghiên cứu cho thấy có mối liên quan rõ ràng giữa cân nặng và nguy cơ cao phát triển các bệnh ung thư này.

Nguồn :dantri.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.