Tin tức

Để tim khỏe mạnh nên ăn những loại thực phẩm nào?

Ngày 24/02/2014
Lối sống tích cực cùng một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp bạn ngăn ngừa bệnh tim.
Tại Mỹ bệnh tim bị coi là "kẻ giết người" số một. Nhưng theo nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học thì một chế độ ăn uống lành mạnh cùng lối sống tích cực có thể giúp bạn ngăn ngừa bệnh tim.

 Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyên rằng để ngăn ngừa bệnh tim, bạn nên lựa chọn một chế độ ăn uống với nhiều loại trái cây, rau quả, ngũ cốc nguyên hạt bao gồm cả các loại hạt nguyên vỏ, cá béo và chất béo có lợi cho tim.

Họ cũng khuyến cáo bạn nên hạn chế các thực phẩm giàu chất béo trans, chất béo bão hòa và natri.

Dưới đây là những cách hoán đổi thực phẩm thông minh giúp bạn bảo vệ trái tim của mình.

Bắt đầu một ngày của bạn với một bát bột yến mạch thay vì dùng kem của lúa mì.

Bột yến mạch có chứa chất xơ hòa tan đã được chứng minh là làm giảm nồng độ cholesterol trong máu. Các loại chất xơ trong bột yến mạch có chứa nhiều glucans beta đặc biệt có lợi cho sức khỏe tim mạch và kiểm soát cân nặng. Ngoài ra, bột yến mạch cũng chứa các khoáng chất magiê và kali cũng tốt cho tim.
 
thuc-pham-giup-tim-khoe

Dùng bột yến mạch, quả việt quất thay vì dùng đường

Quả việt quất là một trong những loại thực phẩm lành mạnh xung quanh chúng ta. Chúng rất tốt sức khỏe đặc biệt là sức khỏe tim mạch của bạn. Việt quất màu xanh chứa rất ít calo, chỉ có 80 calo mỗi cốc nên chúng rất ít béo nhưng lại giàu chất xơ, chất phytochemical, vitamin C và đặc biệt làm mangan.

Quả việt quất còn chứa một loại dinh dưỡng thực vật được gọi là polyphenol có chất chống oxy hóa và chống viêm giúp bạn tăng cường sức khỏe tim mạch, giảm các bệnh mãn tính khác.

Bạn có thể dùng quả việt quất trong chế độ ăn uống của bạn suốt cả năm bằng cách mua quả mới hoặc dự trữ chúng trong ngăn đá tủ lạnh gia đình.

Ăn trưa các loại đậu thay vì một chiếc bánh hamburger

Đậu và các cây họ đậu là một protein thực vật tuyệt vời giúp bạn bảo vệ  sức khỏe tim mạch. Chúng rất giàu chất xơ hòa tan, không có chất béo bão hòa, và khá ít calo.

Nhưng với bánh mì kẹp thịt thì lại khác. Chúng có chứa nhiều chất béo bão hòa không lành mạnh đó nên chúng làm tăng hàm lượng cholesterol xấu (LDL) trong máu của bạn.

Dùng hamburger với rau diếp, cà chua thay vì pho mát

Rau diếp và cà chua rất giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ và chứa ít calo và hầu như không có chất béo. Chúng chứa các chất chống oxy hóa lycopene và vitamin C, kali, folate và chất xơ.

Ăn nhẹ với quả óc chó thay vì khoai tây chiên

Bạn đang muốn ăn một bữa ăn nhẹ? Thêm quả óc chó vào chế độ ăn của bạn là một cách tuyệt vời để thúc đẩy tiêu thụ các trái tim khỏe mạnh của bạn.

Quả óc chó chứa nhiều axit béo omega-3 có thể có lợi cho tim, não và da. Các loại hạt của quả óc chó cũng chứa chất chống oxy hóa, vitamin E có lợi cho cơ thể cho bạn.

Bắt đầu bữa ăn tối của bạn với món salad đầy màu sắc thay vì chiên gậy mozzarella
 
thuc-pham-giup-tim-khoe2

Bắt đầu bữa ăn của bạn với một món salad đầy màu sắc là một cách tuyệt vời để tăng cường các chất dinh dưỡng lành mạnh cho trái tim bằng chế độ ăn uống của bạn.

Xà lách và các loại rau có nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất, và ít calo. Các loại rau với nhiều màu sắc khác nhau cung cấp các chất dinh dưỡng khác nhau, đặc biệt là rau diếp Romaine giàu vitamin B, folate hơn cả loại rau diếp thông thường. Cà chua đỏ giàu lycopene và cà rốt có đầy đủ beta carotene sẽ là thực đơn hoàn hảo tốt chó sức khoẻ của bạn.

Dùng món salad với trái bơ thay vì dùng bánh mì nướng bơ

Bơ chứa chất béo không bão hoà đơn có lợi cho tim. Bơ cũng rất giàu chất chống oxy hóa, vitamin E. Loại trái cây màu xanh này không chỉ tốt cho sức khoẻ trái tim, nó có mùi vị tuyệt vời cho những ai yêu thích hương vị trái cây.

Chọn dầu ô liu thay cho bơ

Dầu ô liu rất giàu chất béo không bão hòa đơn, chất béo có lợi cho tim. Do vậy, một chế độ ăn uống với dầu ôliu đặc biệt tốt cho tim mạch.

Loại dầu này rất giàu chất chống oxy hóa, bao gồm vitamin E và polyphenol giúp bảo vệ mạch máu và các thành phần khác của trái tim. Nếu có thời gian thưởng thức món ăn tại một nhà hàng yêu thích, bạn hãy yêu cầu đầu bếp nhà hàng nhúng bánh mì của bạn trong dầu ô liu thay vì nhúng trong bơ.

Chọn cá hồi nướng thay vì các loại cá chiên

Các bạn thường được nghe nhiều rằng các loại cá rất tốt cho tim. Đặc biệt là các cá béo như cá hồi, cá ngừ và cá mòi...

Chúng chứa nhiều axit béo omega-3 nên tốt cho sức khoẻ tim mạch. Nhưng bạn chưa biết một điều rằng Omega-3 là chất béo không bão hòa đa đã được chứng minh có lợi cho tim cũng như não bộ và loại chất béo này người ta tìm thấy nhiều nhất trong cá hồi.

Uống một ly rượu vang đỏ thay vì một cốc soda

Một lượng vừa phải rượu vang (một loại thức uống tốt cho sức khoẻ cho cả phụ nữ lẫn nam giới) đã được chứng minh tốt sức khỏe tim mạch.

Chúng có thể cải thiện mức độ cholesterol tốt (HDL) trong máu của bạn. Đặc biệt, với rượu vang đỏ, chúng có chứa polyphenol bao gồm resveratrol (chất chống oxy hoá cao) làm tăng cholesterol tốt và giảm viêm.

Cuối cùng, chúng ta hãy nâng cốc cho một trái tim khỏe mạnh. Những gì bạn đã thực hiện khi hoán đổi các loại thực phẩm trong thực đơn thật sự tốt cho sức khoẻ trái tim của bạn.

Nguồn: dinhduong.com.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.