Tin tức

Đừng chủ quan – Ung thư vú không trừ một ai

Ngày 20/03/2019
Ung thư vú dần trở thành bệnh lý phổ biến và trẻ hoá; do đó, bạn nên biết được các yếu tố nguy cơ mắc bệnh ung thư vú? Cách phòng tránh và khám vú định kỳ để sàng lọc và phát hiện sớm bệnh một cách hiệu quả.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ung thư vú là bệnh ung thư nguy hiểm nhất ảnh hưởng đến phụ nữ ở các nước phát triển và đang phát triển (chiếm 25% trong số các bệnh ung thư ở nữ). Ở Việt Nam, ung thư vú chiếm tỉ lệ cao nhất, mỗi năm có khoảng 11.000 ca mới mắc ung thư vú và trên 5.000 trường hợp tử vong.

1. Thường xuyên làm việc ban đêm

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra những phụ nữ có thói quen thức khuya, làm việc quá muộn vào ban đêm có tỷ lệ mắc ung thư vú cao hơn những người bình thường khác.

Thường xuyên thức khuya khiến các tế bào trong cơ thể bị biến đổi cơ chế sinh học, chúng cần được nghỉ ngơi nhưng khi đó nó lại phải làm việc quá sức làm tăng sinh sự bất thường, biến đổi tế bào dẫn đến ung thư vú cao.

Thói quen làm việc ban đêm, thức khuya là một trong những yếu tố nguy cơ dẫn tới bệnh ung thư vú

Thói quen làm việc ban đêm, thức khuya là một trong những yếu tố nguy cơ dẫn tới bệnh ung thư vú.

2. Tuổi tác

Thông thường, tuổi càng cao thì tỉ lệ mắc bệnh ung thư càng lớn cùng với các yếu tố nguy cơ khác. Nguy cơ mắc bệnh ung thư vú tăng lên rất nhiều lần sau 30 tuổi; Vì vậy, sau 30 tuổi, phụ nữ nên thận trọng xem xét những biểu hiện thay đổi ở vú của mình, bởi nguy cơ mắc bệnh của bạn đang ngày một tăng lên.

3. Chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống không lành mạnh là một trong những yếu tố nguy cơ chính dẫn tới ung thư vú. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, những người phụ nữ tiêu thụ quá nhiều chất béo bão hoà và tiêu thụ thường xuyên thực phẩm chứa hàm lượng muối cao như khoai tây chiên, thực phẩm chế biến, thức ăn nhanh...  là một trong những yếu tố nguy cơ gây ung thư vú ở phụ nữ. Do các loại thực phẩm này chứa nitrat cao và loại chất này cũng có thể kích thích sự phát triển của các tế bào ung thư ở vú.

Đồng thời, tiêu thụ thực phẩm ít chất xơ cũng có thể là một trong những nguyên nhân dễ gây ung thư vú, vì chất xơ có khả năng loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể, trong đó có các chất gây ung thư.

4. Tự ý dùng thuốc nội tiết kéo dài

Thực trạng tự ý dùng thuốc nội tiết để cân bằng nội tiết tố, kéo dài tuổi xuân, giữ gìn nhan sắc giúp kéo dài thời kỳ kinh nguyệt được cho là nhu cầu chính đáng đồng thời giữ gìn được sức khỏe, hạnh phúc gia đình của phụ nữ. Tuy nhiên, việc sử dụng không đúng cách theo chỉ định của bác sĩ, lạm dụng thuốc,…khiến làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú ở phụ nữ.

5. Yếu tố nguy cơ khác

Đối với người có tiền sử mắc các bệnh như: ung thư buồng trứng, ung thư đại trực tràng, ung thư cổ tử cung cũng có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư vú.

Ngoài ra, đối với những phụ nữ chưa từng mang thai hoặc lần đầu tiên mang thai sau 30 tuổi thì cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những phụ nữ có con trước tuổi 30. Việc cho con bú góp phần làm giảm tỷ lệ ung thư ở phụ nữ. Thời gian cho con bú càng lâu thì nguy cơ bị ung thư vú ở phụ nữ đó càng thấp.

Lối sống không khoa học cũng là một trong những yếu tố nguy cơ dẫn tới bệnh ung thư vú

Lối sống không khoa học cũng là một trong những yếu tố nguy cơ dẫn tới bệnh ung thư vú.

Một số biện pháp phòng tránh ung thư vú

- Không sinh con quá muộn hoặc quá sớm: phụ nữ ngày nay có xu hướng kết hôn và sinh con muộn hơn nhưng lại làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú. Vì vậy, bạn hãy cố gắng lên kế hoạch sinh con trước 30 tuổi.

- Xây dựng một chế độ sống và làm việc khoa học: ăn nhiều rau xanh, hạn chế thịt đỏ, dầu mỡ, thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, không ngủ muộn, ngủ đủ giấc,… là điều mà một phụ nữ thông thái nên làm để bảo vệ mình khỏi nguy cơ mắc ung thư vú.

- Thường xuyên khám sức khỏe định kỳ: khám sức khỏe định kỳ sẽ giúp bạn biết được tình hình sức khỏe và phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm. Đây là việc mà ai cũng nên làm nhất là những người có tiền sử gia đình hoặc tiền sử bản thân dễ mắc bệnh.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ tầm soát ung thư vú uy tín cho hàng triệu người dân Thủ đô và khắp các tỉnh thành trong cả nước. Chỉ từ 1 triệu đồng bạn đã có thể an tâm tầm soát bệnh. Nếu có bất cứ thắc mắc nào về bệnh ung thư vú, bạn hãy gọi tới tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn.

Mọi chi tiết quý vị vui lòng liên hệ:
Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Cơ sở 1: 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội

Cơ sở 2: số 99 Trích Sài (đường ven hồ), Tây Hồ, Hà Nội

Tổng đài: 1900 56 56 56

Website: medlatec.vn * Email: [email protected] 

Từ khoá: Ung thư vú khám vú

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.