Tin tức

GS.AHLĐ Nguyễn Anh Trí - về với nhân dân, "lăn xả" cùng người dân Hòa Bình chống lại căn bệnh Thalassemia

Ngày 14/01/2018
Ban biên tập
Chiều ngày 12/01/2018, tại Tòa nhà S1- Công viên Di sản các nhà khoa học Việt Nam, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình đã diễn ra buổi lễ “Tổng kết năm 2017 và kế hoạch 2018 dự án Tầm soát và quản lý Gen bệnh Thalassemia trong cộng đồng tỉnh Hòa Bình” do Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC phối hợp với UBND tỉnh Hòa Bình, Sở Y tế Hòa Bình, Viện Huyết học Truyền máu TW, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, Chi cục Dân số tỉnh Hòa Bình tổ chức.

Tham dự chương trình, về phía tỉnh Hòa Bình có đ/c Bùi Văn Cửu - Ủy viên Ban thường vụ tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Tỉnh Hòa Bình; Trưởng ban chỉ đạo công tác DSKHHGĐ tỉnh; đ/c Quách Thế Tản - ĐBQH Khóa XIV, Phó Chủ tịch TW Hội khuyến học Việt Nam, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, đ/c Lê Xuân Hoàng - PGĐ Sở Y tế - GĐ BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình;.. cùng nhiều đồng chí lãnh đạo đại diện Sở Tài chính, Sở Kế hoạch & Đầu tư, Sở Giáo dục & Đào tạo, Sở Thông tin truyền thông,...

Về Phía Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có GS. AHLĐ Nguyễn Anh Trí - Chủ tịch Hội Thalassemia Việt Nam, Chủ tịch hội đồng Cố vấnBệnh viện; đ/c Phạm Hữu Thưởng - Phó Tổng Giám đốc Công ty;

GS.Nguyễn Anh Trí định hướng cho chiến dịch đẩy lùi thalassemia tại tỉnh Hòa Bình trong buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, GS.AHLĐ Nguyễn Anh Trí tự hào chia sẻ "Dù khoảng thời gian rất ngắn (Dự án "Tầm soát và quản lý nguồn Gen bệnh Thalassemia trong cộng đồng tỉnh Hòa Bình" mới được triển khai từ Quý IV/2017) nhưng chúng ta đã hoàn thành được một khối lượng công việc khổng lồ với những kết quả rất đáng khích lệ. Theo đó, những thắng lợi, thành công mà dự án đạt được là những thành công đến từ:

- Thành công của sự phối hợp, ủng hộ và chung tay vào cuộc của hệ thống chính trị, các cơ sở y tế tại Hòa Bình các tuyến huyện - xã, cùng với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, Viện Huyết học Truyền máu TW - đặc biệt là Trung tâm Thalassemia.

- Qua quá trình tầm soát đã phát hiện ra một tỷ lệ khá lớn những người có khả năng mang gen bệnh Thalassemia, từ đó có kế hoạch cụ thể về những công việc cần làm trong giai đoạn tiếp theo của năm 2018. Cụ thể, trong gần 3 tháng triển khai giai đoạn 1 của dự án, 543 đối tượng trên tổng số 600 người dân được vận động là các gia đình, dòng họ có người mang Gen bệnh, người nghèo, người dân các dân tộc thiểu số, nam nữ trong độ tuổi kết hôn và sinh đẻ tại hai xã Yên Lập, Yên Thượng thuộc huyện Cao Phong; Cũng qua đợt điều tra, theo báo cáo mới nhất thì "cứ 100 cặp vợ chồng thì có khoảng 2 đứa trẻ sinh ra bị bệnh Thalassemia”, đó là nhận xét của TS. Nguyễn Thị Thu Hà – Giám đốc Trung tâm Thalassemia, Viện Huyết học truyền máu TW trong bài phát biểu tại buổi lễ;

TS.Nguyễn Thị Thu Hà – Giám đốc Trung tâm Thalassemia, Viện Huyết học truyền máu TW trong bài phát biểu tại buổi lễ.

- Là một nhà khoa học, với nhiều đề tài nghiên cứu về căn bệnh Thalassemia, có nhiều năm "lăn lộn" về vấn đề Thalassemia thì qua 3 tháng triển khai thực địa tại địa phương, GS.Nguyễn Anh Trí đã phát hiện ra chân lý trong phương thức tổ chức thực hiện. Đó là cần phải "LĂN XẢ" với cộng đồng, "BÁM SÁT" với cộng đồng, về với nhân dân thì mới có thể phát hiện ra được nhiều hơn những người mang Gen bệnh, từ đó mới có thể có được kế hoạch theo dõi, điều trị cụ thể. 

Cách làm này đã thực sự khác biệt so với hình thức khám chữa bệnh thông thường (bệnh nhân có bệnh, nghi ngờ nhiễm bệnh thì mới đến viện để khám và cứu chữa. Lúc này đến bệnh viện chỉ là để chữa bệnh, giải quyết hậu quả do bệnh mang lại); nó cũng khác rất nhiều so với các cuộc điều tra dịch tễ, khảo sát địa bàn dân cư về tình trạng bệnh Thalassemia mà không thật sự đem lại hiệu quả bởi không giúp nhân dân chủ động phòng ngừa và được tuyên truyền về bệnh).

Với cách làm việc này thì Giáo sư tin rằng, toàn bộ dự án sẽ làm tốt hơn ở giai đoạn 2. Không chỉ vậy, dự án sẽ thành công ở Hòa Bình và trở thành mô hình tiêu biểu trong cuộc chiến chống lại Thalassemia để nhân rộng địa bàn triển khai ra toàn quốc.

Tiếp thu những ý kiến của GS.AHLĐ Nguyễn Anh Trí, tại buổi lễ, đ/c Lê Xuân Hoàng - PGĐ Sở Y tế - GĐ BV Đa khoa tỉnh Hòa bình đã có những chia sẻ rất chân thành trước thực trạng “Quả bom Thalassemia đã nổ”. Đại diện người đứng đầu hệ thống y tế Hòa Bình, đ/c Lê Xuân Hoàng xin chịu trách nhiệm trước thực trạng này và cam kết trong thời gian tới sẽ tham gia đắc lực hơn nữa cùng với hệ thống y tế địa phương, Viện Huyết học Truyền máu TW, Bệnh viện đa khoa MEDLATEC nhằm chung tay tầm soát, sàng lọc can thiệp để trẻ em Hòa Bình sinh ra không còn chịu ảnh hưởng bởi Thalassemia.

Đ/c Bùi Văn Cửu phát biểu tại buổi lễ.

Kết luận buổi lễ, đ/c Bùi Văn Cửu - Ủy viên Ban thường vụ tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Tỉnh Hòa Bình; Trưởng ban chỉ đạo công tác DSKHHGĐ tỉnh Hòa Bình trân trọng những thành tích và đóng góp mà MEDLATEC đã dành cho nhân dân Hòa Bình suốt thời gian qua. Đ/c cũng thể hiện quyết tâm chính trị rất lớn của Đảng bộ, các bộ ban ngành tại địa phương trong việc chung tay chống lại căn bệnh Thalassemia. Thông qua buổi lễ, Đ/c Phó Chủ tịch chỉ đạo cho tất cả các sở ban ngành, trong đó có Sở tài chính, Sở Kế hoạch & Đầu tư,... cùng lên phương án để sớm đưa dự án về kiểm soát căn bệnh Thalassemia vào kế hoạch kiểm điểm giữa nhiệm kì năm 2018 về việc thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh Hòa Bình.

Đồng thời, thay mặt nhân dân toàn tỉnh, đ/c Phó Chủ tịch cam kết quyết tâm đồng hành cùng người dân trong cuộc chiến chống lại bệnh Thalassemia. Bởi theo đ/c, giảm thiểu số lượng bệnh nhân Thalassemia, gia tăng tuổi thọ trung bình của người dân trong tỉnh đạt mức bình quân của cả nước là một trong những tiêu chí quan trọng hàng đầu của tỉnh Hòa Bình trong phương hướng và nhiệm vụ của tỉnh từ nay đến năm 2020. 

Chốt lời phát biểu của mình, một lần nữa đ/c Bùi Văn Cửu bày tỏ lòng cảm ơn đối với GS. Nguyễn Anh Trí đã dành tâm huyết, thời gian của mình cho nhân dân, cho tỉnh Hòa Bình. Cảm ơn GS.Trí, cùng với Viện Huyết học Truyền máu TW, Bệnh viện đa khoa MEDLATEC vì đã thức tỉnh hệ thống y tế của Hòa bình về căn bệnh thalas để ko phải tốn quá nhiều tiền, để ngăn chặn quả bom tiếp tục nổ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.