Tin tức

MEDLATEC – ĐỒNG HÀNH CÙNG BỆNH NHÂN NHỊP TIM CHẬM

Ngày 04/06/2018

Nhịp tim chậm là một trong những rối loạn nhịp tim thường gặp nhất trong các bệnh lí tim mạch, đó là khi quả tim với tần số dưới 60 chu kì/ phút. Mặc dù chiếm tỷ lệ mắc ít hơn so với nhịp tim nhanh, nhưng thường để lại nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí có thể ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh. Do vậy, nhịp tim chậm luôn được các chuyên gia tim mạch khuyến cáo cần phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Thế nào là nhịp tim chậm

Ở những người bình thường, khi nghỉ ngơi hoặc ít vận động, nhịp tim từ 60 đến 100 nhịp/phút. Trong trường hợp bệnh lý, nhịp tim đập ít hơn 60 lần/phút có thể được coi là nhịp tim chậm do vấn đề của hệ thống tim mạch.

Nhịp tim chậm sẽ làm giảm lượng máu đi nuôi cơ thể, gây ra các tình trạng như mệt mỏi, đau ngực, choáng đầu, thậm chí có thể ngất, nếu tiếp tục kéo dài mà không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến suy tim. Đặc biệt, nghiêm trọng hơn, nếu nhịp tim quá chậm sẽ gây ngừng tim, đe dọa đến tính mạng. Do vậy trong trường hợp nhịp tim quá thấp, bác sĩ thường có chỉ định can thiệp hoặc phẫu thuật đặt máy tạo nhịp, để bảo vệ sức khỏe cho người bệnh.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới nhịp tim chậm, có thể kể đến như: quá trình lão hóa làm ảnh hưởng đến tính dẫn truyền tim; Các yếu tố làm chậm xung điện của tim như suy tuyến giáp hoặc sự mất cân bằng điện giải do quá nhiều kali trong máu, suy nút xoang; cường thần kinh phó giao cảm. Bên cạnh đó, một số loại thuốc như chẹn beta, thuốc chống loạn  nhịp và digoxin được sử dụng trong điều trị bệnh tim hoặc cao huyết áp cũng có thể gây nhịp tim chậm. Trong trường hợp này nếu giảm liều thuốc, nhịp tim sẽ được nâng lên như ban đầu.

Làm thế nào để phân biệt được nhịp tim chậm là do suy nút xoang hay cường thần kinh phó giao cảm?

Ngày nay, có rất nhiều phương pháp để chẩn đoán nhịp tim chậm là do suy nút xoang hay cường thần kinh phế vị như nghiệm pháp Atropin, Holter điện tâm đồ, thăm dò điện sinh lý…Trong đó, nghiệm pháp Atropin là một nghiệm pháp đơn giản, an toàn, nhanh chóng, thường được sử dụng để đánh giá ảnh hưởng của hệ thần kinh thực vật (chủ yếu là hệ thần kinh phó giao cảm) lên nút xoang và dẫn truyền nhĩ thất. Nhờ những ưu điểm đó, nghiệm pháp Atropin đã giúp giảm thiểu thời gian chờ đợi cũng như tránh cho bệnh nhân phải trải qua một phương pháp thăm dò xâm lấn như thăm dò điện sinh lý.

Tại Bệnh viện đa khoa MEDLATEC, nghiệm pháp Atropin được thực hiện bởi các bác sĩ chuyên khoa tim mạch và các điều dưỡng viên giàu kinh nghiệm. Theo đó, trước và trong khi thực hiện nghiệm pháp, bệnh nhân nên dừng tất cả các loại thuốc tim mạch trong thời gian bằng 5 lần thời gian bán thải của thuốc, đồng thời không uống rượu bia, cà phê, các chất kích thích trong thời gian này.

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân sẽ được tiêm 1mg Atropin sulphat vào tĩnh mạch và được ghi điện tâm đồ 12 chuyển đạo vào các thời điểm trước tiêm thuốc, trong tiêm thuốc, ngay sau tiêm thuốc, sau 2 phút, 5 phút, 10 phút, 15 phút, 20 phút, 25 phút, 30 phút. Kết quả sẽ được các bác sĩ chuyên khoa tim mạch phân tích và đưa ra kết luận cuối cùng là nhịp tim chậm là do suy nút xoang hay do cường thần kinh phó giao cảm, từ đó đưa ra những lời khuyên, chiến lược điều trị hiệu quả nhất cho người bệnh.

MEDLATEC – địa chỉ thực hiện nghiệm pháp Atropin uy tín

Điều trị bệnh tim mạch luôn nhận được sự quan tâm của bệnh nhân và bác sĩ bởi bệnh lý này có thể theo chúng ta cả đời, và dễ để lại biến chứng nguy hiểm. Do đó, một phương pháp điều trị phù hợp và cách xử trí kịp thời sẽ giúp người bệnh phòng ngừa rủi ro, và nâng cao chất lượng sống của người bệnh hơn. Với những ưu điểm mà nghiệm pháp Atropin mang lại, thời gian qua Bệnh viện đa khoa MEDLATEC đưa nghiệm pháp này vào áp dụng nhằm nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị bệnh nhịp tim chậm và đã nhận được sự tin tưởng của đông đảo khách hàng bởi:

  • Đội ngũ chuyên gia đầu ngành, cùng thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm;
  • Trang thiết bị hiện đại, dịch vụ khám thuận tiện;
  • Được phục vụ tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày lễ, tết;
  • Giá cả hợp lý, mức giá cạnh tranh, phù hợp với thu nhập của phần đông khách hàng.

Cùng với những bước tiến của các phương pháp cận lâm sàng ứng dụng trong y học, Bệnh viện đa khoa MEDLATEC cam kết luôn đồng hành, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm dịch vụ mới – tất cả vì mục tiêu chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Mọi chi tiết, quý khách vui lòng liên hệ:
BỆNH VIỆN ĐA KHOA MEDLATEC
Địa chỉ: 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội
Tổng đài: 1900 56 56 56
Website: www.medlatec.vn * Email: [email protected]

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.