Tin tức

Nguy hiểm khi tiếp xúc với sợi Amiăng

Ngày 21/07/2015
Hằng An
Amiăng là những sợi khoáng thạch tự nhiên rất nhỏ, mắt thường không nhìn thấy được và rất nhẹ. Khi con người hít phải sợi amiăng sẽ gây ra các bệnh ung thư phổi, ung thư dạ dày, ung thư ruột…
 Amiăng là chất có hại cho cơ thể

Lợi dụng tính chịu nhiệt, cách điện, cách âm, chịu được axit của amiăng, người ta sử dụng nó phổ biến trong nhiều loại sản phẩm khác nhau. Nhưng vì tính nguy hiểm của nó mà amiăng đã bị cấm sử dụng trong hầu hết các nước phát triển, và ở Mỹ, amiăng không còn được dùng sản xuất rộng rãi nữa.

 

Ảnh minh họa

 

Ngày 9/7, nhóm công tác môi trường (EWG) ở Mỹ phát hiện ra 4 nhãn hiệu màu sáp và 2 nhãn hiệu đồ chơi truy tìm tội phạm in dấu vân tay trẻ em có chứa chất amiăng độc hại. Tất cả những sản phẩm đồ chơi trẻ em này đều được sản xuất ở Trung Quốc.

Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ cho biết, sợi amiăng là một loại sợi khoáng mỏng, dài, đã từng được dùng phổ biến với tác dụng cách nhiệt, cách điện. Hơn nữa những sợi này quá bé, mắt thường không nhìn thấy được, nên sợi amiăng dễ dàng bị hít phải khi tiếp xúc trong thời gian ngắn.

Khi hít phải sợi amiăng sẽ gây ra xước, viêm phổi và suy hô hấp, từ đó có thể dẫn đến ung thư phổi và u trung biểu mô can – một loại ung thư niêm mạc phổi và bụng hiếm gặp. Chỉ cần một vài sợi amiăng hít vào phổi, nó sẽ ở lại vĩnh viễn. Trên thực tế đã có hàng nghìn người mắc ung thư do tiếp xúc với amiăng.

Đặc biệt với trẻ em, đối tượng dễ bị tổn thương với chất độc và chất gây ung thư thì nguy cơ mắc bệnh rất cao. Khi hít phải amiăng, nguy cơ ủ bệnh có thể kéo dài từ 20 đến 30 năm sau. Bởi vì trẻ còn nhỏ, chúng có khoảng thời gian dài để phát triển những loại bệnh tích tụ dần theo thời gian.

Bảo vệ trẻ em khỏi hóa chất amiăng

Nhận thấy rõ mức độ nguy hiểm của amiăng, hiện nay trên thế giới đã có khoảng 54 nước cấm hoàn toàn việc sử dụng amiăng, tiêu biểu là toàn bộ khối các nước EU. Đặc biệt ở Việt Nam, Bộ Y Tế đang thúc đẩy kế hoạch hành động quốc gia loại trừ các bệnh liên quan đến amiăng và đề xuất các biện pháp giảm thiểu các tác động độc hại do amiăng đến sức khỏe cộng đồng.

Vì vậy, các bậc cha mẹ nên chú ý, tránh để trẻ tiếp xúc hay hít phải amiăng. Nên dạy cho trẻ các kỹ năng tránh khỏi vật nguy hiểm. 

Nếu phát hiện ra amiăng, không được sờ vào, phải báo ngay cho người lớn biết vì có khả năng người khác sẽ hít vào.

Không để trẻ nhỏ ở gần những công trình xây dựng có sử dụng amiăng, hay các công trình tu bổ, sửa chữa.
Tuyệt đối không sử dụng các loại đồ chơi, vật liệu có chứa amiăng.

Nguồn: doanhnghiepvn.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.