Tin tức

Những thành tựu mới hé lộ hoạt động của não người

Ngày 02/07/2013
Minh Ngọc
Hai thành tựu mới gần đây về não bộ bao gồm xây dựng thành công mô hình bộ não 3D đầu tiên và tái hiện bản đồ các trạng thái cảm xúc ở não bộ đã đánh dấu những bước tiến vượt bậc trong lĩnh vực khoa học thần kinh và hé lộ những bí ẩn mới về hoạt động của não người.
 

Ảnh minh họa.

Thành công đầu tiên đến từ các nhà nghiên cứu Đức và Canada khi họ đã tạo ra mô hình kỹ thuật số 3D đầu tiên có độ phân giải cao của một bộ não người hoàn chỉnh, có tên gọi là "Big Brain" - Bộ não lớn. Mô hình này hiển thị chi tiết cụ thể giải phẫu học của não bộ, cho phép các nhà nghiên cứu xem xét đặc điểm nổi bật có kích thước nhỏ hơn một sợi tóc giúp các nhà khoa học có thể nghiên cứu từ các lớp riêng biệt của vỏ não đến những tế bào của nó.


Để thực hiện mô hình trên, các nhà nghiên cứu phải cắt mẫu não ra 7.400 lát cắt, với 80 tỷ tế bào thần kinh và mất 10 năm hoàn thành. Sau đó đưa ra các chi tiết về giải phẫu học và quét chúng lên máy tính với độ chính xác cao. Với mô hình này, các nhà khoa học có thể quét bộ não bệnh nhân để tìm hiểu các hội chứng rối loạn ở não bộ thường có ở các bệnh nhân mắc các bệnh như Alzheimer hay các chứng về rối loạn ăn uống.

Tiếp nối thành công trên, các nhà khoa học thuộc đại học Carnegie Mellon (CMU - Australia) gần đây đã tái hiện bản đồ các trạng thái cảm xúc của con người dựa trên hoạt động thần kinh bằng việc sử dụng thiết bị ảnh hóa cộng hưởng từ tính chức năng (fMRI) giúp hé lộ những bí ẩn về những hoạt động của chất xám trong bộ não. Bước tiến này đạt được là nhờ quá trình nghiên cứu đối với một nhóm diễn viên. Họ được yêu cầu bộc lộ các cảm xúc như giận dữ, căm ghét, đố kị, sợ hãi, hạnh phúc, thèm khát, kiêu căng, buồn và e thẹn. Não của họ sẽ được giám sát bởi fMRI và một máy tính để mô hình hóa các kết quả. Phó Giáo sư Karim Kassam, dẫn đầu nhóm nghiên cứu cho biết: "Cảm xúc là một thành phần quan trọng trong cuộc sống của chúng ta nhưng về phương diện khoa học, nó rất khó để định nghĩa". Tiêu chuẩn vàng để hiểu được cảm xúc của một người đó là hỏi trực tiếp họ. Tuy nhiên, câu trả lời không phải lúc nào cũng chính xác. Vì vậy nghiên cứu của CMU đã bắt đầu đặt ra một cơ sở để đo cảm xúc của một chủ thể và có một cái nhìn sâu hơn về sự khác nhau giữa các cảm xúc hỗn loạn trong tâm trí.

Với mô hình não 3D và bản đồ cảm xúc của não bộ, các nhà khoa học sẽ có cái nhìn sâu sắc về cơ sở sinh học thần kinh của nhận thức, ngôn ngữ, cảm xúc và các quy trình khác, có thêm công cụ để chẩn đoán, theo dõi và điều trị các bệnh liên quan tới rối loạn thần kinh hoặc phục vụ cho các ngành khoa học xã hội như tâm lý học.


Nguồn: baomoi.com

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.