Tin tức

PGS TS Nguyễn Nghiêm Luật – một người thầy bình dị

Ngày 06/12/2017
MEDLATEC
PGS TS Nguyễn Nghiêm Luật - Nguyên trưởng Khoa Hóa sinh - Đại học Y Hà Nội, Giám đốc Chuyên môn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Ở tuổi 72, PGS.TS Nguyễn Nghiêm Luật vẫn vững bước tiến lên trong sự nghiệp Y tế, vừa là Thầy thuốc, vừa là Thầy giáo, Nhà Nghiên cứu Khoa học được nhiều người yêu mến và quý trọng. Những bài báo cáo khoa học và công trình nghiên cứu Khoa học của thầy đã mang đến những tri thức cho đông đảo các bác sĩ trên mọi miền đất nước.
 
 
        PGS TS Nguyễn Nghiêm Luật - Giám đốc Chuyên môn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Quá trình học tập và nghiên cứu miệt mài không ngừng nghỉ


PGS TS Nguyễn Nghiêm Luật sinh ngày 14/ 10/ 1945, quê ở Lạng Sơn. Từ những năm 1970, sau khi tốt nghiệp, thầy đã là giảng viên bộ môn Hóa Sinh trường Đại học Y Hà Nội và không ngừng học hỏi, tìm tòi nghiên cứu khoa học và tiếp tục học lên cao với những công trình nghiên cứu mang tính ứng dụng và thực tiễn cao trong y học và cuộc sống. 

Từ tháng 10/1982 - 9/1983, thầy là Nghiên cứu sinh, Khoa Tiếng Anh, Trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội và từ tháng 10/1983 - 5/1988 là Nghiên cứu sinh, Trường Đại học Y Szemmelweis, Budapest, Hungary. Bằng kinh nghiệm và năng lực của mình, năm 2005 thầy được tín nhiệm chức Phó Trưởng bộ môn Hóa Sinh trường Đại học Y Hà Nội. Trong quá trình giảng dạy và đào tạo, thầy đã hướng dẫn thành công 6 Tiến sĩ Y học, 6 thạc sĩ và 2 bác sĩ chuyên khoa cấp 2.

Thầy còn là chủ biên của hai cuốn sách (Thực tập Hóa Sinh, Nhà xuất bản Y học, 2003 và Hóa Sinh Y học, Nhà xuất bản Y học, 2007) và tham gia biên soạn 7 cuốn sách Hóa sinh và Chuyên đề Hóa sinh.

Những công trình nghiên cứu khoa học và những cuốn sách về Hóa sinh học của thầy là những tài liệu quý và hữu ích cho nhiều thế hệ sinh viên Y trong toàn quốc. 

Gần 50 năm miệt mài học tập và nghiên cứu, PGS.TS Nguyễn Nghiêm Luật đã chủ trì và tham gia nhiều công trình nghiên cứu và đã công bố trên 100 bài báo khoa học ở trong nước và quốc tế và vẫn không ngừng học hỏi và nghiên cứu nhiều công trình mới.

Với thầy, khoa học phải gắn liền với thực tiễn, phải được ứng dụng trong đời sống chứ không chỉ là trên sách vở vì vậy các đề tài nghiên cứu của thầy cũng mang tính ứng dụng cao.

Một trong những công trình của thầy được ứng dụng nhiều nhất là “Nghiên cứu phát hiện biến đổi gen trong ung thư đại trực tràng” ( Đề tài Cấp Bộ Y tế (2006 -2009). Tại Việt Nam, ung thư đại trực tràng đứng thứ tư trong số bệnh ung thư phổ biến ở nam giới và thứ hai ở nữ với khoảng 8.000 bệnh nhân được phát hiện mỗi năm. Dự kiến đến năm 2020 con số này sẽ tăng lên hơn 13.000. Đây cũng là ung thư đứng thứ hai trong số 10 bệnh ung thư phổ biến ở nữ với khoảng hơn 6.000 ca mắc mỗi năm. Công trình của PGS.TS Nguyễn Nghiêm Luật đã giúp phát hiện sớm ung thư đại trực tràng ở những bệnh nhân và những người thân trong gia đình mang các đột biến trên gen APC để có biện pháp điều trị sớm ngay cả khi bệnh chưa xuất hiện, giúp họ tránh được nguy cơ tử vong. 

Với những đóng góp trong lĩnh vực khoa học về y học, Thầy đã được Nhà trước trao tặng nhiều giải thưởng cao quý: - Nhiều năm là Chiến sĩ Thi đua cấp Trường và Cấp Bộ Y tế, Danh hiệu Nhà giáo Ưu tú (2000), 2 Bằng Lao động Sáng tạo (2000, 2002),  Huy chương Vì Sự nghiệp Giáo dục,(2004),  Huy chương Vì Sức khỏe Nhân dân (2004).

 

 
                   PGS TS Nguyễn Nghiêm Luật đang thuyết trình trong một Hội thảo Khoa học với các đồng nghiệp.

Người thầy bình dị 

Trong công việc thầy nghiêm khắc và cẩn thận bao nhiêu thì trong cuộc sống thường ngày thầy lại bình dị bấy nhiêu. 

Thầy luôn quan niệm Ngành Y là một ngành đặc thù, liên quan trực tiếp đến sức khỏe, hạnh phúc và tính mạng con người, vì vậy thầy vẫn thường dạy các học trò của mình 3 điều cần ghi nhớ:
 
1. Luôn ghi nhớ và làm theo lời thề của ông tổ ngành Y Hippocrates về Y đức: "Coi bệnh nhân như người thân của mình, không bao giờ làm hại ai, giữ tinh khiết cho đời và cho nghề, ..."
 
2. Luôn ghi nhớ và làm theo lời dạy của ông tổ ngành Y Việt Nam là Hải Thượng Lãn Ông: "Đạo làm thuốc là một nhân thuật chuyên bảo về sinh mạng con người, phải lo cái lo của người, phải vui cái vui của người, chỉ lấy việc cứu sống con người làm nhiệm vụ của mình, không nên cầu lợi, kể công, ...".
 
3. Luôn ghi nhớ và làm theo lời dạy của Chủ Tịch Hồ Chí Minh: "Lương Y phải như Từ mẫu".
 
Ngoài những buổi trao đổi chuyên môn, khi giao ban buổi sáng, thầy vẫn thường trao đổi những kiến thức y học hiện đại và cập nhật để có thể áp dụng trong thực tế lâm sàng. Nhờ vậy, các y bác sĩ thế trẻ đã học được thêm rất nhiều kiến thức mới từ những chia sẻ của thầy. Cũng vì vậy, ở MEDLATEC mọi người thường gọi thầy rất thân mật là “Thầy Luật”. 
 
Dù đã ngoài 70 tuổi nhưng thầy vẫn dùng mạng xã hội để chia sẻ thông tin tới mọi người, từ kiến thức về y học và khoa học cho đến những thông tin về những vùng miền trong nước và quốc tế thầy đã ghé thăm. Những người bạn và học trò của thầy khi đến ngày sinh nhật vẫn được thầy gửi lời chúc đến từng người với tình cảm chân thành nhất.
 
Ở địa vị của thầy, nhiều người thường đi xe riêng để làm việc, nhưng thầy Luật lại chọn cho mình một phương tiện đi lại hết sức bình dân, đó là xe bus. Thầy vẫn thường dậy sớm để bắt xe bus, đi trên mười cây số đến bệnh viện như bao người lao động bình dân và học sinh sinh viên khác. 
 
Trong cuộc sống, thầy cũng rất bình dị và thân thiện. Bất kỳ ai khi tiếp xúc với thầy cũng cảm thấy sự gần gũi, thân thiện và yêu mến thầy từ ấn tượng đầu tiên.
 
PGS TS Nguyễn Nghiêm Luật không chỉ là nhà khoa học với những kiến thức hiện đại, những công trình nghiên cứu đầy tính ứng dụng, mà còn là một người thầy bình dị, gần gũi và đáng kính trong tình cảm của bạn bè, đồng nghiệp và nhiều thế hệ sinh viên.
 
 
 
 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.