Tin tức

PHÁT HIỆN Ổ ÁP-XE DO SÁN LÁ GAN NHỜ KHÁM SỨC KHỎE ĐỊNH KỲ

Ngày 20/04/2018

Bệnh nhân P.T.M (Long Biên, Hà Nội), ngoài 30 tuổi, thể trạng hoàn toàn bình thường. Nhân một dịp đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khám sức khỏe định kỳ đã được các bác sĩ phát hiện có một ổ áp-xe gan do nhiễm sán lá gan, kích thước 3cm khu trú trong gan. Đây là một trong những trường hợp được phát hiện sớm nhờ khám sức khỏe định kỳ.

Sán lá gan “chui” vào cơ thể người như thế nào?

Với đặc điểm khí hậu nước ta là nhiệt đới gió mùa ẩm, sở thích ăn uống của nhiều người/ nhiều vùng quê hay ăn thức ăn chưa được nấu chín như nem chua, gỏi, rau sống…cộng với ý thức vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường của nhiều cá nhân còn hạn chế chính là điều kiện thuận lợi cho bệnh nhiễm giun sán, ký sinh trùng tăng cao.

Sán lá gan thường sống ký sinh chủ yếu ở động vật ăn cỏ như trâu, bò... và cả ở chó, mèo, ốc. Không những thế, ấu trùng của ký sinh trùng thường đóng kén trên các thực vật thủy sinh như rau cải xoong, rau muống, rau ngổ, rau rút… hoặc thông qua nguồn nước nhiễm ấu trùng, chờ thời cơ thì xâm nhập cơ thể người. Con đường lây lan trứng sán để khiến sán lá gan “chui” vào người hầu hết là từ phân người bệnh thải ra môi trường bên ngoài. Khi phân có chứa trứng sán xâm nhập các nguồn nước như hồ, ao, sông... hoặc qua các loại ốc thì sẽ phát triển thành những ấu trùng sán đuôi. Lúc này, nếu người sử dụng (uống nước lã, ăn rau sống, ăn ốc luộc) từ nguồn nước có chứa ấu trùng sán thì sẽ bị nhiễm bệnh sán lá gan. Tại đây, ấu trùng thoát kén, đi xuyên qua thành dạ dày và tìm đường đến gan, đến đường mật, ở đó chúng định vị và thành sán trưởng thành.

Hình ảnh 1 - Ổ ap-xe trong gan qua hình mô phỏng

Triệu chứng của bệnh sán lá gan

Bệnh sán lá gan có thể gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng tuổi mắc nhiều nhất là vào tầm 30 - 40 tuổi, và theo nghiên cứu thì người nữ mắc bệnh nhiều hơn người nam (từ 2 - 2,5 lần).

Hầu hết triệu chứng lâm sàng của áp-xe gan do sán lá gan lớn gây ra không có gì đặc biệt, chính vì vậy rất khó phát hiện bệnh nhân có bị sán lá gan hay không. Có thể kể đến một số triệu chứng điển hình như:

- Mệt mỏi, sốt vặt, có thể sốt cao hoặc sốt nhẹ liên tục;

- Đau nhẹ ở hạ sườn phải;

- Đôi khi thấy đau bụng âm ỉ không rõ vị trí, đi khám bệnh sẽ thấy gan bị sưng to và đau;

- Một số trường hợp rối loạn tiêu hóa bất thường như đột ngột chán ăn, tiêu chảy;

- Một số trường hợp lại gặp triệu chứng dị ứng da như mọc nốt sẩn trên da đùi, da mông, lưng...;

- Một số người bệnh lại bị ho kéo dài đi kèm với đau tức ngực.

Bệnh tiến triển âm ỉ, giai đoạn đầu khó phát hiện. Hầu hết những trường hợp phát bệnh như sốt, mệt mỏi, vàng mắt, vàng da, đau bụng dữ dội khi đến viện kiểm tra thì có thể bệnh đã chuyển biến xấu. Lúc này, kích thước ổ áp-xe do nhiễm sán lá gan khu trú trong gan lớn (trên 5cm), dẫn đến các nguy cơ nhiễm khuẩn cao do sán đi từ ruột mang theo vi khuẩn. Kéo theo đó là việc can thiệp điều trị trở nên phức tạp hơn, người bệnh mất thêm thời gian và chi phí điều trị.

Nguyên tắc điều trị bệnh sán lá gan

Khi xác định được tình trạng của khối áp-xe do sán lá gan lớn gây ra, khách hàng được yêu cầu điều trị càng sớm càng tốt để tránh để xảy ra các biến chứng nguy hiểm.

Hiện nay, đã có loại thuốc điều trị đặc hiệu với loại bệnh sán lá gan này, tuy vậy khách hàng cần có chỉ định dùng thuốc hợp lý và được theo dõi của bác sĩ chuyên khoa. Người bệnh tuyệt đối không tự mua thuốc để điều trị.

Trong trường hợp điều trị nội khoa tiến triển chậm có thể kết hợp điều trị ngoại khoa (chọc hút dịch, mủ áp-xe).

Tầm quan trọng của phát hiện sớm sán lá gan

Mới đây, khách hàng P.T.M ngoài 30 tuổi (Long Biên, Hà Nội), thể trạng hoàn toàn bình thường, thông qua khám sức khỏe định kỳ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã được các bác sĩ phát hiện một ổ áp-xe do nhiễm sán lá gan, kích thước 3cm khu trú trong gan.

Tại đây, bệnh nhân tiếp tục được chỉ định thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu như soi phân để tìm trứng của sán lá gan bé trong phân, xét nghiệm máu để tìm sán lá gan lớn theo phương pháp ELISA để tìm kháng thể IgG. Xét nghiệm bằng phản ứng ELISA tuy đơn giản nhưng cho kết quả chính xác nhất. Bởi vì, khi sán xâm nhập nhu mô gan chúng tiết ra nhiều kháng nguyên nhất, 2 tuần sau bắt đầu xuất hiện kháng thể (IgG và IgE), nếu thực hiên phản ứng ELISA sẽ dương tính. Từ đó, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa MEDLATEC đã có những biện pháp để can thiệp kịp thời, góp phần rút ngắn thời gian và mang lại hiệu quả cao trong điều trị.

Hình ảnh 2 – dịch vụ khám sức khỏe định kỳ của MEDLATEC nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng

Đây được coi là trường hợp khá may mắn do phát hiện sớm, khi kích thước khối áp-xe còn nhỏ và được can thiệp kịp thời, giúp giảm các biến chứng nguy hiểm như áp-xe bị vỡ vào màng phổi, vỡ vào màng bụng, thành bụng gây viêm phúc mạc, nhiễm độc rất nguy hiểm cho tính mạng.

Như vậy, cách đơn giản nhất để phòng tránh các bệnh do ký sinh trùng gây ra là người dân thực hiện ăn chín, uống sôi, vệ sinh cá nhân và định kỳ tẩy giun sán 12 tháng/lần và quan trọng nhất để tầm soát kịp thời là kiểm tra sức khỏe định kỳ tại các cơ sở y tế uy tín.

Mọi thắc mắc hoặc tư vấn về bệnh lý, dịch vụ xét nghiệm, tư vấn chăm sóc điều trị, hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ:

Bệnh viện đa khoa MEDLATEC | 42-44 Nghĩa Dũng, Hà Nội | 99 Trích Sài, Hà Nội

Hotline: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.