Tin tức

Tránh sai lầm khi ăn sáng giúp bạn khỏe đẹp hơn

Ngày 03/12/2013
Tác giả: Tuệ Lam (TH)
Nếu thường xuyên không ăn sáng hay ăn sáng không đúng cách, nó có thể gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như sắc đẹp của bạn.

Hãy tránh xa những kiểu ăn sáng dưới đây, để bạn luôn là một cô gái quyến rũ và đầy năng lượng nhé:

Nhịn ăn sáng sẽ làm tăng cân nhanh hơn
 
Theo các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng bữa ăn sáng là bữa quan trọng nhất trong ngày và không nên bị bỏ qua đối với tất cả mọi người. Bữa ăn sáng là bữa ăn cung cấp năng lượng chủ yếu cho mọi hoạt động trong ngày, đặc biệt là sau một đêm dài 10-12 tiếng mà cơ thể vẫn chưa được cung cấp năng lượng. Nếu nhịn ăn sáng, bạn sẽ không đủ năng lượng để làm việc và gây nên tình trạng mất tập trung, giảm khả năng làm việc vào cuối buổi sáng. Vì vậy hiệu suất công việc cũng không cao.

loai-bo-sai-lam-khi-an-sang

Hơn nữa, việc ăn sáng đặc biệt đúng hơn đối với những người đang cần giảm cân. Một trong những nguyên tắc quan trọng trong chế độ ăn cho người cần giảm cân là nguyên tắc “ăn nhiều vào bữa sáng và giảm dần vào chiều tối” để tránh tình trạng tích lũy năng lượng dư thừa do không hoạt động trong lúc ngủ, sẽ tăng nguy cơ tích tụ mỡ.

Không ăn sáng khiến bạn nhanh già

Việc bỏ bữa sáng nó sẽ làm cho mọi người nhanh già. Bữa sáng đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp năng lượng và chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người trong suốt cả ngày. Nếu bạn không ăn sáng, cơ thể con người tiêu thụ glycogen và protein được lưu trữ trong cơ thể. Thời gian trôi qua, nó sẽ gây khô da, hình thành nếp nhăn và thiếu máu, đẩy nhanh quá trình lão hóa của con người. Thậm chí, nghiêm trọng hơn nó còn có thể gây ra thiếu hụt dinh dưỡng.

Vừa đi vừa ăn sáng

Nhiều người (đặc biệt là dân văn phòng) do buổi sáng không có thời gian nên tranh thủ vừa ăn vừa đi bộ hoặc ăn khi chờ xe buýt… Thói quen này không có lợi cho tiêu hóa và hấp thụ dinh dưỡng. Chưa nói đến việc ăn khi đi ngoài đường có thể không đảm bảo vệ sinh, rất nguy hiểm cho sức khỏe.

Uống nhiều cà phê hoặc trà vào bữa sáng

Một tách cà phê hoặc trà có thể giúp thúc đẩy tâm trạng và tăng sự trao đổi chất của bạn, nhưng bạn không nên uống quá nhiều.

Caffeine có trong cà phê, trà sẽ kích thích sản xuất hormone gây stress trong cơ thể, tạo cảm giác ngon miệng và thèm ăn khiến bạn ăn nhiều, tăng cân. Đồng thời, caffeine còn có tác dụng kích thích làm tăng tiết axit dịch vị, ảnh hưởng đến dạ dày.

Chỉ ăn trái cây

Ăn bữa sáng chỉ bằng trái cây – thói quen này thường gặp ở chị em, đặc biệt là những người muốn giảm cân. Tuy nhiên, biện pháp này lại không được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích. Bởi vì trái cây chứa ít protein và calo nên không thể cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết để tạo ra năng lượng và duy trì sự trao đổi chất bình thường của cơ thể. Ngoài ra, các loại trái cây như quả hồng vàng, cà chua, chuối… không thích hợp để ăn khi đói.

Bữa sáng chứa nhiều dầu mỡ

Không ít bạn ăn sáng bằng cách mua cái bánh rán hoặc quẩy chiên ăn vội rồi tức tốc đi học. Kì thực hàm lượng chất béo trong quẩy là cực kì cao, mỗi chiếc quẩy chứa đến 220 calo. Bánh rán và quẩy đều là những món được chiên, rán ở nhiệt độ cao, nên sau khi trải qua một quá trình làm chín ở nhiệt độ cao như vậy chúng sẽ hấp thụ một lượng dầu mỡ đáng kể. Lượng dầu mỡ vượt quá tiêu chuẩn trong khi chất dinh dưỡng lại giảm sút, thậm chí còn dễ gây ung thư nữa.

An-sang-sung-cach

Bữa sáng với bánh kẹo

Bánh kẹo chủ yếu là thực phẩm khô mà vào buổi sáng cơ thể đang trong trạng thái mất nước, nếu tiếp tục ăn khô sẽ không có lợi cho tiêu hóa và hấp thụ.

Bánh kẹo có thể cung cấp năng lượng cho cơ thể trong một thời gian ngắn, nhưng cũng nhanh chóng làm cho cơ thể cảm thấy đói, nhất là lúc gần đến trưa, khi mức độ đường trong máu giảm. Hậu quả ở bữa ăn tiếp theo bạn sẽ thèm đồ ăn chứa nhiều năng lượng bao gồm cả chất béo, từ đó chất béo theo vào cơ thể bạn và khó có cơ hội được tiêu thụ hết. Ngoài ra, ăn sáng bằng bánh kẹo dễ dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng, suy giảm về thể chất.

Ăn đồ ăn lạnh

Cho dù đó là mùa hè thì bạn cũng không nên ăn đồ lạnh trong bữa sáng. Buổi sáng, cơ thể bạn bao gồm cơ bắp, thần kinh, mạch máu đang ở trạng thái co lại. Nếu bạn ăn thực phẩm lạnh sẽ khiến lưu lượng máu trong cơ thể khó lưu thông... ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, lâu ngày dẫn đến táo bón, giảm sức đề kháng của cơ thể.

Bữa sáng như thế nào là lý tưởng?

Hoa quả và rau xanh có thể cung cấp đầy đủ chất xơ và vitamin, giảm nguy cơ bị táo bón. Các sản phẩm từ sữa chứa nhiều protein, ngũ cốc chứa nhiều carbohydrate, giúp ích cho quá trình đốt cháy chất béo. Duy trì bữa sáng “thịnh soạn” như vậy trong một thời gian, bạn sẽ phát hiện ra dù bạn không giảm khẩu phần ăn trong bữa trưa và bữa tối thì cân nặng của bạn cũng không hề tăng lên, bởi lượng calo của bữa sáng đã bị tiêu thụ hết sau một ngày làm việc rồi. Hơn nữa vừa sáng sớm dạ dày đã có cảm giác thỏa mãn, bữa trưa và bữa tối sẽ không cần thiết phải ăn quá nhiều, giúp kiểm soát lượng calo cơ thể tiêu thụ.

Nguồn: dinhduong.com.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.