Tin tức

Vaccine cúm liều cao có thể phòng ngừa tử vong ở người già

Ngày 07/03/2017
BS P.Liên
So với liều thông thường, vaccine cúm liều cao có thể hiệu quả hơn trong phòng ngừa tử vong ở người già.

 Người già có nguy cơ cao bị các biến chứng nghiêm trọng và tử vong do cúm hơn so với người trẻ và những người độ tuổi trung niên, khoảng 71-85% số ca tử vong có liên quan đến cúm xảy ra ở những người trên 65 tuổi.

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật (CDC), Cơ quan Quản lý thuốc và thực phẩm (FDA) Hoa Kỳ phát hiện ra rằng, tiêm vaccine cúm liều cao cho người lớn tuổi có tác dụng bảo vệ phòng ngừa tử vong tốt hơn so với vaccine liều thông thường.

Vaccin cúm liều cao được giới thiệu và phê chuẩn cho những người từ 65 tuổi trở lên từ năm 2009. Các nhà nghiên cứu từ CDC, FDA và Trung tâm dịch vụ Medicare và Medicaid đã xem xét dữ liệu từ hơn 1 triệu người được tiêm vaccine liều cao hoặc liều tiêu chuẩn vào mùa cúm 2012-2013 và 2013-2014.

Kết quả cho thấy, so với những người tiêm vaccine liều tiêu chuẩn, những người tiêm vaccine cúm liều cao giảm 36% nguy cơ tử vong trong vòng 30 ngày sau khi nhập viện trong mùa cúm 2012-2013. Virus cúm H3N2, có liên quan với tăng tỉ lệ tử vong ở người già, là virus cúm thường gặp trong mùa này.

Tác giả nghiên cứu cho biết, vaccine cúm liều cao có vẻ hiệu quả hơn trong phòng ngừa tử vong trong vòng 30 ngày nhập viện do cúm, ít nhất là trong mùa cúm H3N2. Nghiên cứu được đăng trên tạp chí The Journal of Infectious Diseases.

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.