Tin tức

3 bài tập gym tăng chiều cao thần tốc cho trẻ cha mẹ cần biết

Ngày 30/11/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Một thân hình cao cùng các bộ phận cơ thể cân đối, săn chắc là điều mà bất cứ chàng trai, cô gái nào cũng mong muốn. Các môn thể thao như bơi sẽ giúp người tập cải thiện đáng kể chiều cao của mình. Tuy nhiên, tập gym tăng chiều cao không thì nhiều người chưa biết.

1. tập gym tăng chiều cao có đúng không?

Nhiều bạn thắc mắc: tập gym có tăng chiều cao không?

Tập gym có thể giúp bạn cải thiện chiều cao

Tập gym có thể giúp bạn cải thiện chiều cao

Để trả lời cho câu hỏi này, đầu tiên MEDLATEC đưa ra thông tin về các yếu tố quyết định đến chiều cao con người bao gồm:

1.1. Gen di truyền

Gen di truyền quyết định 60 - 80% chiều cao của bạn, công thức sau giúp bạn ước tính phần nào chiều cao của đời sau theo gen:

  • Chiều cao con gái = (chiều cao bố + chiều cao mẹ - 15cm)/2.

  • Chiều cao con trai = (chiều cao bố + chiều cao mẹ + 15cm)/2.

1.2. Giới tính

Nữ giới phát triển chiều cao trước nam giới, tuy nhiên trung bình nam giới trưởng thành cao hơn nữ giới khoảng 13cm.

1.3. Dinh dưỡng

Bổ sung dinh dưỡng đúng thời điểm, đặc biệt là Canxi, Vitamin D, kẽm, sắt,… khi trẻ con nhỏ và tuổi phát triển xương sẽ giúp xương chắc khỏe, phát triển tốt hơn.

1.4. Giấc ngủ

Giấc ngủ đặc biệt quan trọng trong sự phát triển toàn diện cơ thể cũng như trẻ cao của trẻ nhỏ và trẻ trong độ tuổi dậy thì. Bên cạnh đó, tư thế ngủ không đúng mà cha mẹ không hướng dẫn trẻ có thể khiến xương phát triển kém hơn.

1.5. Thể thao

Việc luyện tập thể thao cũng ảnh hưởng đến chiều cao của con người, vận động thường xuyên và đúng cách sẽ giúp cơ bắp săn chắc, dây chằng và các khớp khỏe mạnh hơn. Đồng thời các lớp sụn và xương cũng được tác động dài ra, bạn sẽ có thể cao lên.

tập gym tăng chiều cao cải thiện những vấn đề do gen di truyền

Gen di truyền quyết định đến 60 - 80% chiều cao một người

Như vậy có thể thấy, ngoài gen di truyền, có rất nhiều yếu tố mà con người có thể tác động để cải thiện chiều cao của bản thân. Thể thao giúp con người tăng chiều cao, vậy tập gym có nằm trong nhóm các môn thể thao này không?

Thực tế khoa học đã chứng minh, tập gym có thể giúp phát triển chiều cao với nhiều hướng tác động: đẩy mạnh hormone tăng trưởng, tăng cường sức khỏe xương, tăng cường hoạt động của tuyến giáp, tuyến yên và kích thích sụn đầu xương phát triển giúp xương dài ra. Tuy nhiên hiệu quả cải thiện chiều cao này chỉ đạt được khi tập luyện đúng độ tuổi phát triển, thông thường là 18 - 20 tuổi, một số người có thể kéo dài đến 25 tuổi.

Vậy nếu quá độ tuổi này, tập gym có lùn không? Câu trả lời là không, bởi khi đã quan độ tuổi tăng trưởng xương, phát triển chiều cao, có thể hiểu là xương của bạn đã bị “khóa” ở mức cố định. Việc tăng chiều cao hay thấp đi là không thể. Chỉ có trường hợp xương bị cong do chấn thương hoặc các tác động trong cuộc sống, luyện tập lâu dài, kết hợp với xương lão hóa ở người già khiến chiều cao của bạn thấp hơn.

2. Các bài tập gym giúp tăng chiều cao

Nếu bạn đang ở độ tuổi phát triển chiều cao, đặc biệt là từ 8 - 18 tuổi nên tập gym với các bài tập tăng chiều cao, đồng thời bổ sung đủ dinh dưỡng dưới sự giám sát của HLV thể hình và dinh dưỡng. 

Bài tập treo người trên xà có thể giúp bạn cao hơn

Bài tập treo người trên xà có thể giúp bạn cao hơn

2.1. Bài tập treo người trên xà đơn

Đây là bài tập rất đơn giản, được sử dụng trong nhiều chế độ tập, nó thích hợp với mọi độ tuổi kể cả trẻ đang ở tuổi dậy thì. Ở bài tập này, bạn cần trang bị xà đơn tại nhà hoặc sử dụng xà đơn có sẵn tại phòng tập, công viên.

Cách tập như sau:

  • Dùng 2 tay nắm lấy thanh xà, hai tay đặt sát nhau, lòng bàn tay hướng về phía trước.

  • Dùng lực tay treo người lên xà giữ khoảng 20 giây hoặc dài hơn nếu có thể.

Khi treo người như vậy, hai tay bạn sẽ chịu lực, nhờ trọng lực kéo xuống mà cột sống của bạn cũng được kéo dài. Ngoài ra, chân và lưng cũng được kéo dãn sau thời gian dài chịu áp lực cơ thể do tư thế đứng, ngồi làm việc.

2.2. Bài tập gym theo tư thế cào cào

Một trong những bài Tập gym tăng chiều cao hiệu quả là tập theo tư thế cào cào để tác động sâu đến phần lõi cơ, tăng cường sức mạnh và kéo dài phần lưng cột sống. Không những tốt cho sức khỏe, bài tập này còn kích thích phát triển chiều cao rất tốt.

Cách thực hiện như sau:

  • Nằm sấp trên thảm tập, khép 2 chân chạm sàn, đặt 2 tay duỗi dọc theo thân người, đồng thời lòng bàn tay ngửa lên, cằm chạm sàn. Hãy đảm bảo tư thế sao cho cổ cùng cột sống nằm trên cùng 1 đường thẳng.

  • 2 bả vai hướng lại gần nhau, đồng thời cánh tay, đầu, chân, ngực nâng từ từ lên khỏi sàn vài cm.

  • Giữ nguyên 30 - 60 giây rồi quay về tư thế ban đầu.

Tập gym tăng chiều cao chỉ hiệu quả với đối tượng nhất định

Tập gym tăng chiều cao chỉ hiệu quả với đối tượng nhất định

Dù bạn đã quá độ tuổi tăng chiều cao, nếu yêu cầu công việc và học hành phải ngồi quá nhiều ảnh hưởng đến xương cột sống, hãy luyện tập bài này để thư giãn.

2.3. Tập gym tư thế Bride

Đây là cách tập gym tăng chiều cao rất phù hợp cho nữ giới bởi ngoài cải thiện vấn đề chiều cao, bài tập còn tác động tốt đến vùng xương chậu, xương cột sống. Hơn nữa, bài tập này khá đơn giản, nữ giới có thể tự tập tại nhà mà không cần phải đến phòng gym và dùng dụng cụ.

Cách thực hiện như sau:

  • Nằm tư thế ngửa trên thảm, 2 tay đặt thoải mái dọc theo thân người, lòng bàn tay úp.

  • Co hai gối lên, chân khép lại.

  • Hông nâng cao, hông tạo với gối góc 90 độ.

  • Giữ nguyên tư thế nâng hông trong 20 - 30 giây rồi trả về tư thế ban đầu.

Ngoài những bài tập gym trên, để tăng chiều cao tốt hơn, bạn có thể thay đổi không khí bằng các môn thể thao như: Bơi lội, chạy bộ hay nhảy dây. Việc luyện tập thường xuyên, kiên trì cùng chế độ nghỉ ngơi, dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp bạn đạt được chiều cao mong muốn.

 Bơi là môn thể dục giúp phát triển chiều cao

 Bơi là môn thể dục giúp phát triển chiều cao

Đôi khi trẻ trong độ tuổi phát triển chiều cao chưa tự ý thức được vấn đề luyện tập cải thiện sức khỏe và chiều cao, vì thế cha mẹ cần là người hướng dẫn và đồng hành cùng trẻ để quá trình tập gym tăng chiều cao đạt hiệu quả nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.