Tin tức

4 thể viêm khớp xuất hiện ở trẻ không phải ai cũng biết!

Ngày 26/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKII. Nguyễn Đình Tuấn
Hầu hết mọi người đều cho rằng viêm khớp chỉ xảy ra ở người lớn. Nhưng thực tế cho thấy, có rất nhiều trẻ bị viêm khớp, và những triệu chứng này ở trẻ lại ít được quan tâm. Vậy viêm khớp ở trẻ em là như thế nào, có ảnh hưởng gì đến sự phát triển của trẻ sau này hay không?

Viêm khớp là tình trạng rối loạn các chức năng và cấu trúc của khớp. Bệnh thường xảy ra theo hai giai đoạn, giai đoạn cấp tính và giai đoạn mạn tính. Ở trẻ vị thành niên thường được gọi là viêm khớp tự phát.Tuy nhiên, trẻ ở độ tuổi từ 2 - 3 tuổi vẫn có thể mắc phải bệnh.

Có 4 thể viêm khớp thường thấy ở trẻ em. Các thể này sẽ có những triệu chứng và dấu hiệu đặc trưng của nó, cũng như mức độ ảnh hưởng của nó đến cơ thể trẻ là khác nhau.

1. Thể viêm khớp vảy nến

Chính tên gọi của chúng đã cho thấy đây là một trong những thể viêm có kết hợp với sự tổn thương ở da. Trẻ bị viêm khớp ở thể này thường xuất hiện kết hợp các triệu chứng viêm các khớp và các tổn thương ở da, móng tay,... Đôi khi bệnh có thể ảnh hưởng đến sự phát triển cột sống ở trẻ.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của thể này ở trẻ em không cao. Nguyên nhân được dự đoán là do di truyền, hoặc đã từng có những triệu chứng của viêm khớp. Trẻ bị viêm khớp thể vẩy nến thường nằm ở độ tuổi từ 9 - 12 tuổi, đặc biệt là những bé trai 10 tuổi. Ngoài ra bệnh còn có thể xuất hiện ở bé gái từ 4 - 5 tuổi.

Không chỉ có ở người lớn, viêm khớp vẫn có thể xuất hiện ở trẻ em

Không chỉ có ở người lớn, viêm khớp vẫn có thể xuất hiện ở trẻ em

Một số triệu chứng có thể gặp ở trẻ bị viêm khớp thể vẩy nến như:

Triệu chứng xuất hiện ở các khớp

  • Viêm khớp: Bị tác động nhiều nhất là các khớp ở bàn tay, các khớp gối. Viêm chỉ xảy ra một bên, không có tính đối xứng. Tuy nhiên, sẽ vô cùng nguy hiểm khi các khớp viêm bị phá hủy dẫn đến nguy cơ tàn phế nếu không điều trị kịp thời.

  • Sưng phù: Tại các vị trí bị tổn thương như các khớp ngón tay hoặc chân thường bị sưng nề do viêm lan rộng.

  • Đau cột sống: Nhất là ở các bé trai thường có cảm giác đau ở vùng thắt lưng, khiến vận động ở trẻ bị hạn chế,...

Triệu chứng ở da

  • Da: Xuất hiện các mảng vảy nến màu trắng đục ngoài da kèm viêm đỏ, ban đầu chỉ là các mảng nhỏ sau đó lan rộng ra. Triệu chứng này thường xuất hiện ở các vùng da tay, chân, đầu, kẽ nách, mông, vai,...

  • Móng: Móng tay hoặc chân bị tổn thương như móng dày hơn bình thường, mất màu, thậm chí là bong móng,...

2. Thể đa khớp

Trẻ bị viêm khớp ở thể này thường nằm trong độ tuổi từ 6 tuần đến 16 tuổi. Nguyên nhân gây ra thể đa khớp đến nay vẫn chưa được xác định cụ thể. Bởi bệnh có thể do nhiều nguyên nhân gây ra và chịu tác động của nhiều yếu tố như di truyền, môi trường, tác nhân gây bệnh hoặc khả năng miễn dịch của cơ thể,...

Tùy thuộc vào từng tình trạng bệnh cũng như cơ địa của mỗi bệnh nhân mà triệu chứng xuất hiện ở mỗi người là khác nhau. Tuy nhiên, một số triệu chứng lâm sàng chung thường thấy ở thể này như:

  • Viêm đa khớp: Số khớp bị viêm nhiều, thường thì từ 5 khớp trở lên và không có tính chất viêm khớp đối xứng. Thông thường bệnh xuất hiện ở bé gái chiếm đa số hơn ở bé trai.

  • Viêm màng hoạt dịch tăng sinh, có tính chất đối xứng: Bệnh xuất hiện ở trẻ có độ tuổi từ 7 - 9 tuổi, thường xuất hiện viêm ở các khớp đối xứng nhau.

  • Viêm bao hoạt dịch khô: Một bệnh lý vô cùng nguy hiểm nếu chẳng may gặp phải ở trẻ bởi chúng có khả năng chống lại các biện pháp điều trị. Độ tuổi dễ mắc phải thể này thường gặp ở trẻ lớn hơn 7 tuổi.

3. Thể hệ thống

Số lượng trẻ bị viêm khớp thể hệ thống chỉ chiếm từ 5 - 15% trong nhóm trẻ viêm khớp tự phát. Tuy nhiên 1/3 trong số các ca bệnh có nguy cơ bị tàn phế do diễn biến bệnh phức tạp và điều trị không kịp thời.

Trẻ bị viêm khớp hệ thống có thể kèm theo sốt, phát ban cơ thể,...

Trẻ bị viêm khớp hệ thống có thể kèm theo sốt, phát ban cơ thể,...

Các biểu hiện bệnh lý của viêm khớp thể hệ thống khá giống với những biểu hiện ở các bệnh nhiễm trùng khi trẻ gặp phải như:

  • Sốt: Xuất hiện những cơn sốt kéo dài từ 2 tuần đến vài tháng ở giai đoạn khởi phát hoặc sau giai đoạn viêm khớp. Đa số những cơn sốt chỉ xuất hiện lúc sáng sớm hoặc chiều tối. Lúc này thân nhiệt thường tăng và giảm đột ngột vào lúc sáng sớm.

  • Đau: Các cơn đau nhức tại các khớp viêm như khớp tay, chân, vùng quanh gối,...

  • Nổi ban: Ngoài sốt, cơ thể trẻ bị viêm khớp thể hệ thống còn xuất hiện các nốt ban, màu hồng, bờ nốt ban có màu nhạt hơn bên trong. Thường thấy ở vùng thân, bẹn, nách,...

  • Viêm màng tim: Có thể xuất hiện tràn dịch màng ngoài tim, viêm màng tiêm,...

  • Tổn thương hệ thống võng nội mô: Xuất hiện hạch có thể sờ được, mềm, không đau và hạch có thể chuyển động. Một số tổn thương khác tại gan và lách như gan, lách to, men gan tăng,...

4. Thể viêm cột sống dính khớp

Nguyên nhân gây ra thể này vẫn chưa được xác định rõ ràng. Có nghiên cứu cho rằng, một số loại vi khuẩn gây bệnh như Salmonella, Chlamydia, Shigella,... chính là các tác nhân gây bệnh.

Bên cạnh đó, một số đặc điểm như cơ địa, giới tính, độ tuổi... cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến sự xuất hiện viêm khớp ở trẻ. Bé trai có tỷ lệ mắc viêm khớp cột sống dính sườn cao hơn bé gái. Trẻ từ 6 tuổi trở lên và trẻ thiếu niên là những đối tượng dễ mắc phải bệnh.

Cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ để kịp thời ngăn chặn trẻ bị viêm khớp tự phát

Cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ để kịp thời ngăn chặn trẻ bị viêm khớp tự phát

Những triệu chứng xuất hiện ở trẻ bị viêm khớp cột sống dính sườn thường thấy như:

  • Viêm điểm bán gân: Bàn chân và gối là những địa điểm thích hợp của bệnh.

  • Viêm khớp: Các khớp lớn có thể bị đau vào buổi tối hoặc cứng vào buổi sáng. Các cơn đau thường xuất hiện ở các chi dưới hơn là chi trên.

Nếu không điều trị kịp thời, bệnh sẽ dễ dàng tiến triển nặng hơn tại các khớp xương chậu, hoặc các đốt sống cổ. Kèm với đó là các triệu chứng toàn thân như sốt, mệt mỏi, rối loạn tiêu hóa, sụt cân,...

Các trường hợp trẻ bị viêm khớp tuy không phổ biến như ở người có độ tuổi lớn hơn. Tuy nhiên, nếu chẳng may mắc phải chúng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển toàn diện của trẻ. Do đó, tốt hơn hết mẹ nên quan tâm chăm sóc trẻ từ những điều nhỏ nhất. Kịp thời phát hiện những dấu hiệu lạ và nhanh chóng đưa trẻ đến khám những bệnh viện hoặc phòng khám có uy tín để có thể can thiệp điều trị sớm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.