5 cách phòng ngừa đái tháo đường | Medlatec

5 cách phòng ngừa đái tháo đường

Ngày 14/03/2017 Hoàng Hường

​Phòng chống các bệnh nghiêm trọng, chẳng hạn như bệnh đái tháo đường, không cần phải phức tạp, tốn kém mà chỉ cần những thay đổi nhỏ trong cuộc sống.


Theo thống kê, khoảng 25% dân số Mỹ đang trong tình trạng tiền đái tháo thường, có nghĩa là có lượng đường cao trong máu ở mức ổn định. Ở Nga số lượng những người như thế ít hơn, nhưng theo cảnh báo của các chuyên gia y tế những người tiền đái tháo đường, thường là tuýp 2 sẽ tăng trong vòng 10 năm nữa. Và những cư dân đô thị sẽ bị mắc nhiều hơn cả.

Việc thay đổi một số thói quen sẽ giúp dừng phát triển bệnh, thậm chí cả khi bạn đã có dấu hiệu tiền đái tháo đường. Nếu bạn biết, nồng độ đường trong máu của bạn là bao nhiêu, nhưng bạn lại đang thừa cân và ăn quá nhiều, hãy thực hiện những lời khuyên dưới đây!

1. Giảm cân

Giảm 5 kg có thể giúp giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường. Vì vậy khi thừa cân thì việc mất đi 5% số trọng lượng cơ thể (90kg khi đó chỉ là 4,5kg) sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường là 70%, ngay cả khi không tập thể dục.

Hãy sử dụng một cuốn nhật ký thực phẩm để tính toán lượng calo bạn cần sử dụng hàng ngày. Để giảm cân, bạn cần phải giảm giá trị năng lượng thực phẩm là 200-300kcal.

2. Thay vì mayonnaise, hãy sử dụng giấm

Xà lách với giấm balsamic hoặc rượu táo làm giảm lượng đường trong máu. Do vậy các bác sỹ khuyên nên sử dụng ăn sa-lát trước, sau đó là ăn thực phẩm giàu các-bon-hy-drat.

Axit trong giấm làm chậm hấp thu các-bon-hy-drat, đồng nghĩa với việc lượng đường trong máu không tăng. Hãy sử dụng ít nhất là 2 thìa cà phê giấm. Có thể trộn với dầu hạt lanh, sữa chua, mật ong.

3. Quên ngay thức ăn nhanh

Sự nguy hiểm của thức ăn nhanh đã được nói rất nhiều. Thêm vào đó còn bổ sung thêm số liệu nghiên cứu của trường Đại học Minnesota, nơi có hàng ngàn tình nguyện viên tham gia trong vòng 15 năm.

Ban đầu những người tham gia nghiên cứu có trọng lượng bình thường. Sau đó, những người ăn thức ăn nhanh nhiều hơn 2 lần/ tuần, tăng thêm hơn 5 kg, và “sự nhạy cảm” của các tế bào tới insulin giảm 2 lần. Ở những tình nguyện viên ăn uống bình thường, không xảy ra tình trạng này. Đó là những hậu quả của việc sử dụng chất béo không bão hòa (trans fat) và carbohydrates đơn giản - những chất tạo nên “đồ ăn nhanh”.

5. Không ăn các món thịt mỗi ngày

Không phải ăn chay hoàn toàn, nhưng đôi khi tránh ăn thịt đỏ là rất hữu ích. Đặt biệt đối với phụ nữ hơn 30 tuổi. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, phụ nữ ăn thịt ít nhất 5 lần/tuần, có nguy mắc tiểu đường cao hơn 29% so với những người chỉ ăn 1 tuần/lần.

Còn ăn các món thịt nướng 5 lần/tuần sẽ nâng nguy cơ này lên đến 43%. Điều thú vị là thịt gia cầm và cá không làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường.

6. Hạn chế sử dụng xe cộ

Hãy cố gắng đi bộ. Đi bộ làm cho bạn khỏe hơn, thậm chí là giảm cân. Một nghiên cứu ở Phần Lan gần đây cho thấy, đi bộ 4 tiếng mỗi tuần (có nghĩa là 35 phút/ngày) làm giảm nguy cơ mắc đái tháo đường 80%.

Thực tế, đi bộ, cũng như bất kỳ hoạt động nào, có thể giúp cơ thể chuyển hóa đường trong máu hiệu quả hơn. Khi chuyển động, trong các tế bào số lượng thụ thể của insulin tăng lên, từ đó bản thân các tế bào trở nên nhạy cảm hơn với chất này và kết quả là chúng cần insulin ít hơn.
 

Nguồn: dantri.com.vn

Chương trình khám phát hiện bệnh lý về phổi

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa nhiều năm kinh nghiệm.
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Những thông tin cần bỏ túi khi đi khám sức khỏe tổng quát

Những thông tin cần bỏ túi khi đi khám sức khỏe tổng quát

Khám sức khỏe tổng quát giúp đánh giá tình trạng sức khỏe, phát hiện sớm và điều trị bệnh kịp thời, có phương án chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho từng giai đoạn. Tuy nhiên, điều đáng bàn ở đây là nhiều người còn mơ hồ về vấn đề này, không biết nó gồm những gì, khám bao nhiêu là đủ,...
Ngày 10/10/2019
Trước khi chụp CT Scanner hệ tiết niệu bạn nên biết

Trước khi chụp CT Scanner hệ tiết niệu bạn nên biết

Để đánh giá chính xác tổn thương tại hệ tiết niệu ở không gian ba chiều người ta dùng phương pháp chụp CT. Vậy cụ thể, chụp CT Scanner là phương pháp như thế nào, có ý nghĩa gì, được chỉ định cho ai,... dưới đây, chúng ta sẽ cùng đi tìm câu trả lời.
Ngày 08/10/2019
Khám sức khỏe cho nhân viên có những gói khám nào?

Khám sức khỏe cho nhân viên có những gói khám nào?

Khám sức khỏe cho nhân viên không chỉ là cách để doanh nghiệp kiểm tra, đánh giá độ phù hợp của sức khỏe nhân viên với công việc, mà còn giúp thể hiện sự quan tâm đến người lao động của mình. Hiện nay, đa số doanh nghiệp trên cả nước đều có chính sách khám sức khỏe cho nhân viên định kỳ.
Ngày 08/10/2019
Siêu âm tinh hoàn là gì và những bệnh lý liên quan đến tinh hoàn

Siêu âm tinh hoàn là gì và những bệnh lý liên quan đến tinh hoàn

Siêu âm tinh hoàn chắc chắn đã không còn xa lạ với nhiều nam giới đặc biệt là những bạn đang gặp vấn đề về sức khỏe sinh sản. Đây là thủ thuật giúp chẩn đoán hàng loạt các vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản như: xoắn tinh hoàn, ung thư tinh hoàn, viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn, giãn mạch thừng tinh hoàn,… Những điều cần biết về Siêu âm tinh hoàn trong bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về thủ thuật y khoa đơn giản nhưng lại rất quan trọng này.
Ngày 08/10/2019
hotline 1900 5656561900 565656