Tin tức

500 y bác sỹ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nâng cao kiến thức bệnh Thalassemia

Ngày 24/03/2018
Ban biên tập
Chiều ngày 22, 23/3/2018, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC kết hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức đào tạo “Sàng lọc Thalassemia” cho 500 y bác sĩ MEDLATEC. Và đặc biệt vinh dự có sự tham gia của GS. AHLĐ Nguyễn Anh Trí - Chủ tịch Hội đồng cố vấn chuyên môn cùng Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Quang cảnh buổi đào tạo tại hội trường Bệnh viện.

Chương trình tổ chức tại hội trường Bệnh viện và được trực tuyến với Phòng khám Đa khoa và các chi nhánh, do TS. Nguyễn Thị Thu Hà - Giám đốc Trung tâm Thalassemia và ThS. Vũ Hải Toàn - Phó Giám đốc Trung tâm Thalassemia, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương trực tiếp giảng dạy.

Với ý nghĩa nâng cao kiến thức sàng lọc và chẩn đoán bệnh Thalassemia, trong chương trình đào tạo “Sàng lọc Thalassemia”, TS. Nguyễn Thị Thu Hà chia sẻ cùng các y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cách chẩn đoán bệnh. Đó là phương pháp chẩn đoán sơ bộ, chẩn đoán thể bệnh, chẩn đoán mức độ Beta Thalassemia, chẩn đoán thiếu sắt/ mang gen Alpha Thalassemia, chẩn đoán phân biệt (trường hợp nhẹ - ẩn),…

GS.AHLĐ Nguyễn Anh Trí chia sẻ kinh nghiệm không bỏ sót trong chẩn đoán bệnh Thalassemia.

Bằng kinh nghiệm của người có hơn 30 năm công tác trong lĩnh vực huyết học, GS.AHLĐ Nguyễn Anh Trí đặc biệt nhấn mạnh các thầy thuốc và cán bộ y tế Bệnh viện MEDLATEC: Bệnh tan máu bẩm sinh dễ bị nhầm với bệnh thiếu máu nên một người bệnh có thể bị phối hợp: Thiếu sắt và mang gen Thalassemia hoặc mang gen alpha và beta Thalassemia. Trong đó, bộ xét nghiệm vòng đầu gồm: tổng phân tích tế bào máu (qua chỉ số MCV, MCH), sắt huyết thanh và ferritin. Với người trên 15 tuổi, nếu kết quả MCV< 85 fL và hoặc MCH< 28 pg thì nghi ngờ thiếu máu thiếu sắt, hoặc nghi ngờ gen bệnh Thalassemia nên cần thiết làm thêm sắt huyết thanh, Ferritin. Nếu sắt huyết thanh, Ferritin giảm thì chẩn đoán thiếu máu, thiếu sắt chưa loại trừ gen Thalassemia; trong trường hợp sắt huyết thanh bình thường, chẩn đoán theo dõi nghi ngờ mang gen Thalassemia. Sau đó, để tránh bỏ sót trong chẩn đoán đoán, các bác sĩ lưu ý phải chỉ định bệnh nhân làm những xét nghiệm chuyên sâu như điện di huyết sắc tố, đột biến gen. Tuy nhiên, tùy vào mục đích cụ thể có thể tư vấn làm luôn hoặc có thể làm sau. Cụ thể, với những trường hợp chuẩn bị kết hôn cần tư vấn làm ngay để tránh nguy cơ sinh con bị bệnh, còn trường hợp đã lập gia đình có thể làm sau. 

Các y bác sĩ nghiêm túc tiếp thu với mong muốn vận dụng hiệu quả vào thực tiễn khám chữa bệnh.

Thông qua những chia sẻ của các chuyên gia đầu ngành trong khóa học, y bác sĩ Bệnh viện MEDLATEC có thêm cơ hội cập nhật và nâng cao cao kiến thức, kinh nghiệm chẩn đoán bệnh Thalassemia. Từ thành công đó, hy vọng các y bác sĩ sẽ vận dụng hiệu quả, linh hoạt vào công tác tư vấn và điều trị cho tất cả khách hàng đến tầm soát bệnh Thalassemia.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.