Tin tức

90% trường hợp mắc bệnh xã hội do 1 nguyên nhân khiến ai cũng giật mình

Ngày 06/02/2023
Ban biên tập
Tham vấn y khoa: BSCKI. Đoàn Như Hoa
Giang mai, HIV, sùi mào gà hay lậu là những bệnh xã hội hay gặp hiện nay. Bệnh dễ mắc ở cả nam và nữ, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời đây có thể là tác nhân lây truyền trong xã hội, cũng như để lại nhiều hậu quả khôn lường cho người mắc bệnh.

Cảnh giác mắc bệnh truyền nhiễm từ những thú vui ham “của lạ”

Anh C.Đ.K (30 tuổi, Hà Nội) làm nghề tự do đến BVĐK MEDLATEC khám do 2 tuần trước khi vào viện, anh xuất hiện sẩn đỏ rải rác vùng mặt, tay, thân mình, đồng thời xuất hiện bong vảy da mỏng ở rìa thương tổn. Ngoài ra, anh không có bất thường nào khác.

Xuất hiện sẩn đỏ rải rác vùng mặt, tay, thân mình có thể là dấu hiệu của bệnh xã hội, người dân nên đi khám để phát hiện kịp thời

Xuất hiện sẩn đỏ rải rác vùng mặt, tay, thân mình có thể là dấu hiệu của bệnh xã hội, người dân nên đi khám để phát hiện kịp thời

Quá trình thăm khám, khai thác tiền sử, anh K cho biết có quan hệ tình dục không an toàn cách 3 tháng, còn về phía gia đình không ai mắc bệnh, hay có dấu hiệu như anh.

Thăm khám tổn thương da có nhiều sẩn đỏ rải rác vùng mặt, hai tay, thân mình, sờ cứng. Vì vậy, bác sĩ chỉ định bệnh nhân làm xét nghiệm kiểm tra các bệnh truyền nhiễm (HIV, lậu, giang mai) và chụp X-quang tim phổi.

Kết quả xét nghiệm của anh K dương tính với HIV, giang mai nên bác sĩ có chẩn đoán anh mắc giang mai giai đoạn 2 và đồng thời nhiễm HIV.

Được bác sĩ kê đơn, sau 7 ngày điều trị ngoại trú, các tổn thương da của anh K đỡ đỏ, khô, bong vảy mỏng. Đến sau 14 ngày, tổn thương da đã hết, còn lại các dát thâm.

Cũng do thú vui thèm “của lạ”, anh V.V.T (29 tuổi, Bắc Ninh) là nhân viên văn phòng đến Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC do xuất hiện nốt sùi và mụn nước vùng dương vật.

Anh T cho biết tiền sử: 2 tuần trước khi đi khám, anh xuất hiện nổi nốt sùi vùng gốc dương vật, nốt to dần, không đau, không chảy máu. Đặc biệt, 3 ngày nay nổi vài nốt mụn nước vùng thân dương vật, đau rát.

Khi thăm, bác sĩ thấy có một nốt sùi như súp lơ kích thước khoảng 5 mm vùng gốc dương vật, vài nốt mụn nước có trợt kích thước 1-2 mm vùng thân dương vật, tinh hoàn hai bên không sưng đau.

Tương tự anh K, với kết quả xét nghiệm đã làm, anh T được chẩn đoán xác định sùi mào gà do HPV genotype 6 - nguyên nhân gây các u nhú, mụn cóc sinh dục/ viêm da do HSV (Herpes). Sau đó, anh anh T được bác sĩ thực hiện cắt đốt nốt sùi bằng dao điện và kê thuốc điều trị Herpes.

Thêm một trường hợp khác đến Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ khám do tiểu buốt. Nam bệnh nhân này làm nghề kinh doanh ở Hà Nội cho biết, quan hệ không an toàn được 10 ngày thì bắt đầu xuất hiện tiểu buốt, đau mỏi thắt lưng hai bên, chảy ít dịch niệu đạo trắng đục vào buổi sáng. Bệnh nhân chưa điều trị gì và đến MEDLATEC khám.

Khi khám có dịch mủ trắng đục vùng đầu miệng sáo nên có chẩn đoán sơ bộ là theo dõi viêm niệu đạo cấp, chưa loại trừ sỏi tiết niệu. 

Với kết quả xét nghiệm máu, PCR dịch niệu đạo, nước tiểu và thực hiện các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh (siêu âm ổ bụng, chụp X-quang hệ tiết niệu không chuẩn bị); nam bệnh nhân này có chẩn đoán xác định viêm niệu đạo cấp do M. Genitalium - một loại vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng qua đường tình dục.

Sau khi có kết quả, các bệnh nhân đã được bác sĩ kê đơn điều trị, đồng thời tư vấn bạn tình cần đi khám và kiêng quan hệ tình dục trong thời gian điều trị.

90% lây nhiễm bệnh tình dục do quan hệ không an toàn, cần làm gì phòng tránh bệnh?

Bác sỹ Đoàn Như Hoa - Chuyên khoa Thận Tiết niệu, Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ chia sẻ: Các bệnh xã hội như giang mai, sùi mào gà, lậu, mụn rộp, HPV rất phổ biến hiện nay. Khi mắc những bệnh này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng sống, chất lượng sinh hoạt tình dục, mà còn tăng nguy cơ lây nhiễm sang bạn tình cũng như lây lan ra cộng đồng. Hơn nữa, đối với các cặp đôi trong độ tuổi sinh con sẽ làm suy giảm chức năng sinh sản, hoặc nghiêm trọng hơn là tăng nguy cơ lây truyền sang con, gây ảnh hưởng tới tính mạng như ung thư dương vật ở nam giới, vô sinh ở nam/nữ và mắc căn bệnh thế kỷ hiện vẫn chưa có thuốc chữa HIV/ AIDS.

90% trường hợp sau khi khám phát hiện ra bệnh là do quan hệ không an toàn, hoặc có nhiều bạn tình

90% trường hợp sau khi khám phát hiện ra bệnh là do quan hệ không an toàn, hoặc có nhiều bạn tình

Có nhiều con đường lây nhiễm bệnh xã hội như lây truyền qua đường máu (tiêm chích, truyền máu), lây nhiễm qua sinh nở, hoặc qua tiếp xúc gián tiếp (sử dụng chung đồ lót, khăn tắm...). Trong đó, BS Hoa lưu ý, có tới 90% trường hợp sau khi khám phát hiện ra bệnh là do quan hệ không an toàn như qua đường tình dục âm đạo, hậu môn, miệng. Đặc biệt, các đối tượng có nguy cơ cao sẽ là tác nhân làm bệnh lây truyền rộng rãi và nhanh chóng ra cộng đồng, như  quan hệ đồng giới, người có nhiều bạn tình, quan hệ không dùng bao cao su…

Để phòng tránh bệnh, bác sĩ lưu ý người dân, nhất là những người trong độ tuổi sinh hoạt tình dục cần lưu ý phòng tránh bệnh như sau:

  • Duy trì lối sống lành mạnh, bảo đảm quan hệ chung thủy với một bạn tình;
  • Giữ vệ sinh sạch sẽ vùng kín, nhất là trước và sau khi quan hệ tình dục;
  • Tránh sử dụng chung đồ đạc cá nhân để tránh lây nhiễm chéo bệnh;
  • Bảo đảm chế độ nghỉ ngơi và ăn uống khoa học, hợp lý, tăng cường thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe và hệ miễn dịch của bản thân;
  • Duy trì thói quen đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần để kịp thời phát hiện sớm các mầm bệnh. Hoặc nếu thấy phát hiện những bất thường các bệnh xã hội cần đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám, làm các xét nghiệm cần thiết.

Những dấu hiệu cần đi khám ngay bệnh truyền nhiễm

Theo kinh nghiệm của BS Hoa, một số dấu hiệu điển hình của các bệnh lây truyền qua đường tình dục hay gặp người dân nên cảnh giác để đi khám kịp thời như: tiểu buốt, chảy dịch niệu đạo, nổi các nốt sùi, vết loét bất thường vùng sinh dục, nổi hạch, sốt kéo dài…

Mặc dù các bệnh truyền nhiễm trên dễ lây lan trong cộng đồng, gia đình và bạn tình, nhưng hoàn toàn có thể phòng tránh được.

Khi phát hiện cơ thể có những dấu hiệu bất thường, người dân nên thăm khám để có chẩn đoán chính xác

Khi phát hiện cơ thể có những dấu hiệu bất thường, người dân nên thăm khám để có chẩn đoán chính xác

Nếu có yếu tố nguy cơ hoặc phát hiện cơ thể có những dấu hiệu bất thường thì người dân không nên ngần ngại, giấu diếm mà nên đến cơ sở y tế gần nhất thăm khám. Thông qua các xét nghiệm bằng mẫu máu, hoặc dịch niệu đạo/âm đạo sẽ chẩn đoán chính xác, dễ dàng nguồn lây nhiễm của bệnh, từ đó, bác sĩ tư vấn hướng điều trị và phòng bệnh.

Với thương hiệu của đơn vị y tế có gần 30 năm kinh nghiệm đồng hành chăm sóc sức khỏe toàn quốc, cùng uy tín của Trung tâm Xét nghiệm hiện đại số 1 tại Việt Nam, đặc biệt là nơi quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành các chuyên khoa như Da liễu, Sản khoa, Nam khoa... Bởi vậy, Hệ thống Y tế MEDLATEC gồm 01 Bệnh viện Đa khoa, 9 Phòng khám Đa khoa, 32 Trung tâm Xét nghiệm phủ khắp toàn quốc và dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi nhanh chóng, tiện ích hoạt động trên cả nước là nơi gửi trọn niềm tin khám chữa bệnh của hàng triệu gia đình Việt.

Dàn máy hiện đại tự động hoàn toàn đáp ứng đầy đủ xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu tại Hệ thống Y tế MEDLATEC

Dàn máy hiện đại tự động hoàn toàn đáp ứng đầy đủ xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu tại Hệ thống Y tế MEDLATEC

Riêng để phục vụ chẩn đoán, theo dõi các bệnh truyền nhiễm, Hệ thống Y tế MEDLATEC đáp ứng đầy đủ xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu như xét nghiệm HPV lowrisk - QUIAGEN, HPV Genotype PCR hệ thống tự động, xét nghiệm giang mai, lậu, HIV... Sau khi có kết quả chẩn đoán, tùy theo tình trạng sức khỏe, khách hàng được bác sĩ kê đơn điều trị ngoại trú hoặc thực hiện cắt, đốt các nốt sùi tại MEDLATEC mà không mất thời gian đi lại, chờ đợi. Đồng thời, đến MEDLATEC khám,  khách hàng hoàn toàn an tâm thông tin bảo mật cũng như luôn nhận được sự chia sẻ, cảm thông từ các chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm.

Thông tin chi tiết về dịch vụ, hoặc đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.