Tin tức

Á tính là gì? Làm sao để nhận biết người á tính

Ngày 20/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Á tính hay còn gọi là demisexuality. Thuật ngữ này đã trở nên phổ biến vào năm 2006 và sau đó đã nhanh chóng được sử dụng rộng rãi. Đặc điểm của người á tính là chỉ nảy sinh ham muốn và cảm xúc với những người có mối quan hệ tình cảm gắn kết với họ. 

1. Á tính demisexuality là như thế nào?

Nếu như bạn đã quá quen thuộc với một số thuật ngữ lưỡng tính hay đồng tính thì á tính hay Demisexuality lại hoàn toàn khác. Những thuật ngữ trên là để chỉ giới tính của người mà có thể tạo nên được những hứng thú về mặt cảm xúc và tình dục. Nhưng á tính lại khác, thuật ngữ này tập trung vào cảm xúc hay chính là bản chất của mối quan hệ chứ không hề quan tâm đến giới tính của đối phương. 

Á tính là thuật ngữ chỉ những hứng thú về mặt cảm xúc và tình dục

Á tính là thuật ngữ chỉ những hứng thú về mặt cảm xúc và tình dục

Người á tính có thể là nam hoặc nữ hoặc người vô tính. Họ chỉ có ham muốn về tình dục nếu họ cảm nhận được sự ràng buộc tình cảm đối với người bạn tình. Có thể lấy ví dụ dễ hiểu như sau: Nếu vô tình gặp một người ở một quán sách, một tiệm cà phê, họ sẽ không cảm thấy hứng thú. Tuy nhiên, sau khi bắt chuyện, làm quen và dần dần trở nên gần gũi với những người này và bắt đầu nảy sinh tình cảm và có một sự gắn kết nhất định, họ mới dần bị thu hút và nghĩ đến “chuyện chăn gối”.

Rất khó để giải thích vì sao lại bị á tính. Bạn cần hiểu rằng, á tính sẽ khác người vô tính. Người vô tính thì gần như không có cảm xúc tình dục với bất cứ ai mà họ gặp. Nhưng ở người á tính lại hoàn toàn khác. Họ vẫn có cảm xúc tình dục với những người mà họ coi là thân thiết và gắn kết về mặt tình cảm. 

Bên cạnh đó, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, không chỉ riêng những người trong cộng đồng Demisexuality mà bất cứ ai cũng vậy. Chúng ta cần thời gian để tìm hiểu đối phương, sau một thời gian gắn kết mới xuất hiện những hứng thú về mặt tình dục. Tuy nhiên, để giải thích và phân biệt, bạn có thể phân tích trường hợp một cặp nam nữ có thể cảm thấy quý mến, có cảm xúc với nhau ngay từ lần gặp gỡ đầu tiên và đương nhiên họ chưa thực sự thân thiết. Chính bởi vậy, thực tế mới xuất hiện những câu chuyện tình “sét đánh” hay gọi cách khác là “yêu từ cái nhìn đầu tiên”. 

Tuy nhiên, những trường hợp đặc biệt này vẫn có thể xuất hiện những cảm xúc như muốn làm bạn với người khác, muốn kết nối cảm xúc với người khác, họ cũng muốn bước vào một mối quan hệ tình cảm. Một số trường hợp họ vẫn có thể sẵn sàng quan hệ nếu muốn có con. 

2. Biểu hiện của một người á tính 

Dưới đây là một số biểu hiện thường gặp ở những trường hợp á tính: 

- Hiếm khi bị thu hút tình dục với một trường hợp người mới quen hoặc người lạ: Họ thường mong muốn xây dựng tình cảm bền chặt trước khi bước vào mối quan hệ. 

- Họ thường phải mất nhiều thời gian để tìm hiểu đối phương: Cho dù đối phương rất đẹp, rất tài năng, có rất nhiều ưu diểm nhưng họ vẫn cần rất nhiều thời gian để đi đến một mối quan hệ gắn kết. 

Người á tính chỉ hứng thú với người mà họ thực sự thân thiết

Người á tính chỉ hứng thú với người mà họ thực sự thân thiết

- Đối với người á tính, tình dục không phải là một nhu cầu sinh lý mà chỉ là một cách để thể hiện sự gắn kết yêu thương giữa họ và đối phương. Bởi vậy, người á tính thường không bao giờ xảy ra chuyện “tình một đêm” hoặc rất ít khi tán tỉnh người khác. Đối với họ, tình cảm là một chuyện rất thiêng liêng. 

Tuy nhiên, những biểu hiện trên chỉ mang tính tương đối. Một số trường hợp tuy không có đầy đủ những dấu hiệu trên nhưng bạn vẫn có thể tự định hướng Demisexuality cho mình. Ngược lại, với những đối tượng dù có đầy đủ những biểu hiện trên, bạn vẫn không cho rằng mình thuộc nhóm người này.  

3. Một số quan điểm sai lầm về á tính

Không phải ai cũng hiểu về á tính và vì thế dẫn đến những quan điểm sai lầm về những đối tượng này. Cụ thể là: 

- Người á tính không sợ hãi tình dục, đơn giản chỉ là họ không có cảm xúc, không bị hấp dẫn bởi những người lạ. Bạn cần phân biệt rõ điều này. 

Người á tính không liên quan đến tôn giáo hay đạo đức nào đó về tình dục

Người á tính không liên quan đến tôn giáo hay đạo đức nào đó về tình dục

- Á tính là thuật ngữ không hề liên quan đến một số vấn đề như tôn giáo, hay đạo đức về tình dục. Nó không phải là sự lựa chọn mà là một xu hướng tình dục. 

- Rất nhiều người cho rằng, các trường hợp á tính thường có nhu cầu tình dục thấp. Tuy nhiên, đây là điều không đúng. Với những người mà họ thực sự có mối quan hệ tình cảm thân thiết, họ vẫn có sự ham muốn và thậm chí tần suất quan hệ của họ cũng rất đều đặn như những người khác. 

- Nhiều người cho rằng, người Demisexuality cần phải yêu một ai đó để giúp họ có được cảm xúc, sự hấp dẫn, hứng thú với “chuyện yêu”. Nhưng thực tế, họ cần có sự kết nối và phải xuất phát từ mong muốn nói một cách khác, đó phải là một tình cảm chân thành, thân thiết thật sự. 

Người á tính có thể là đồng tính nam hoặc nữ, lưỡng tính hay vô tính

Người á tính có thể là đồng tính nam hoặc nữ, lưỡng tính hay vô tính

- Trong trường hợp bạn chỉ quan hệ với người bạn yêu mến từ lâu, đã rất gắn bó thân thiết thì bạn cũng chưa chắc là người á tính. Vì đây là cách tiếp cận rất bình thường.

Bạn cũng có thể hiểu đơn giản là người á tính chỉ có cảm xúc, có ham muốn với những người họ thực sự gắn kết và hiểu rõ. Họ rất khó để “cảm nắng” một ai đó ngay từ lần gặp gỡ đầu tiên. Họ có thể là người đồng tính nam, đồng tính nữ, lưỡng tính hay vô tính. 

Nếu bạn là người á tính, bạn cũng không phải e sợ bất cứ điều gì, bạn cũng không nên cảm thấy mình đơn độc hoặc mình đang giống như một “người kỳ dị”. Mỗi người luôn là một cá thể đặc biệt và độc nhất. Vì thế, hãy sống thật với chính mình. 

Nếu có mong muốn được tư vấn chi tiết hơn về á tính là gì hoặc bất cứ vấn đề về giới tính và sức khỏe nào khác, bạn có thể liên hệ đến Tổng đài 1900 56 56 56, tổng đài viên của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn sàng tư vấn chi tiết hơn cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.