Tin tức

Ai không nên dùng thuốc tránh thai ?

Ngày 20/03/2011
BS. Hoàng Hà
Để an toàn, không mang thai ngoài ý muốn, chị em thường sử dụng thuốc tránh thai. Tuy nhiên, có một số trường hợp đặc biệt sau đây được khuyến cáo không nên sử dụng thuốc tránh thai dưới bất kỳ hình thức nào để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.


Mắc bệnh viêm gan, viêm thận cấp và mạn tính

Phụ nữ mắc các chứng bệnh này tuyệt đối không được sử dụng thuốc tránh thai bởi khi vào cơ thể, thuốc tránh thai bị phân hóa ở gan sau đó bài tiết qua thận, làm tăng "gánh nặng" cho gan và thận, từ đó gây tổn thương nghiêm trọng đến quá trình bài tiết các chất cặn bã ra khỏi cơ thể. Lâu dần bệnh viêm gan, viêm thận ngày càng nghiêm trọng khó mà chữa trị.

Mắc các bệnh về tim mạch hay suy nhược chức năng tim mạch

Dùng thuốc tránh thai trong thời gian dài sẽ gây quá tải cho hệ tim mạch, dễ dàng làm bệnh trở lên trầm trọng, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.


Mắc bệnh tăng huyết áp

Theo các bác sĩ, uống thuốc tránh thai làm tăng huyết áp ở số ít phụ nữ. Do đó, nếu mắc chứng tăng huyết áp không nên sử dụng thuốc tránh thai gây hại cho sức khỏe.


Mắc bệnh đái tháo đường hoặc có bệnh sử gia đình mắc bệnh này

Sau khi dùng thuốc tránh thai, lượng đường trong máu tăng nhẹ, nguy cơ gây bệnh đái tháo đường có nguy cơ phát tác. Đặc biệt đối với những phụ nữ đã từng hoặc đang mắc bệnh này, mức ảnh hưởng cao hơn.



Cần lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai.

 

Mắc chứng cang tiến tuyến giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức)

Nếu chưa được chữa trị dứt điểm, tốt nhất không nên sử dụng thuốc tránh thai. Vì khi điều trị các chứng bệnh ở tuyến giáp, bắt buộc phải dùng thuốc, nếu dùng thêm thuốc tránh thai sẽ có nguy cơ tương tác thuốc, ảnh hưởng đến kết quả điều trị.

Khi mắc các chứng bệnh này, việc sử dụng thuốc tránh thai sẽ làm cho các tác nhân gây bệnh phát triển mạnh hơn, ảnh hưởng không tốt đối với sức khỏe và quá trình điều trị bệnh.


Mắc chứng tắc nghẽn mạch máu

Khi mắc chứng tắc nghẽn mạch máu như: tắc nghẽn mạch máu não, nhồi máu cơ tim, viêm động mạch vành... tuyệt đối không dùng thuốc tránh thai. Bởi estrogen trong thuốc có thể làm tăng khả năng đông máu, gây thêm áp lực cho huyết quản vốn đang mắc bệnh.


Mắc bệnh đau đầu mạn tính, đặc biệt đau nhức thái dương

Những đối tượng này cũng không nên dùng thuốc tránh thai để tránh làm cho bệnh tình nghiêm trọng thêm.


Kinh nguyệt ít, không đều

Tốt nhất không nên dùng thuốc tránh thai trong trường hợp này. Nguyên nhân là do, nếu sử dụng thuốc trong thời gian dài có thể làm thành tử cung co lại, giảm lượng kinh nguyệt. Do đó gây rối loạn nội tiết của cơ thể, không tốt cho sức khỏe.


Thời kỳ cho con bú

Thuốc tránh thai có thể làm giảm lượng sữa được tiết ra ngoài, đồng thời làm giảm chất lượng sữa mẹ, ảnh hưởng đến sức khỏe cả mẹ và con. Do đó, khuyến cáo chị em không nên dùng thuốc tránh thai trong thời gian này để đảm bảo sức khỏe.            

Theo Sức khỏe và đời sống

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.