Tin tức

Ấn Đường là gì? Luận bệnh từ màu sắc của huyệt Ấn Đường

Ngày 23/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Là một trong 12 cung tướng trên mặt người, Ấn Đường không chỉ ảnh hưởng tới vận mệnh mà còn liên quan trực tiếp đến sức khỏe. Vậy cụ thể Ấn Đường là gì, làm thế nào để xem được tướng số hay bệnh tật thông qua vị trí này? MEDLATEC xin chia sẻ thông tin cụ thể trong bài viết dưới đây.

1. Tìm hiểu Ấn Đường là gì?

Ý nghĩa của Ấn Đường là gì không phải ai cũng biết. Ấn Đường về cơ bản nằm ở trên sống mũi và là khoảng cách giữa 2 đầu của lông mày. Sở dĩ có cái tên Ấn Đường là bởi: ấn là con ấn, con dấu, đường là nơi rực rỡ nhất. Từ xa xưa, người ta đã đánh dấu bộ phận này bằng cách sử dụng mực đỏ. 

Như đã đề cập ở trên, Ấn Đường nằm trong 12 cung tướng, và là một trong 36 huyệt vị. Nó nằm ở trung tâm và nắm giữ một vị trí vô cùng quan trọng trên khuôn mặt. Không chỉ ảnh hưởng tới tài vận mà Ấn Đường còn phản ánh được sức khỏe. Thông qua việc quan sát Ấn Đường mà người ta có thể luận ra được bệnh. 

Không khó để xác định Ấn Đường

Không khó để xác định Ấn Đường

Ấn Đường không nằm trong 12 đường kinh chính dù có mặt trong hệ thống kỳ huyệt. Tìm huyệt Ấn Đường rất dễ, không khó như các loại huyệt khác. Nếu muốn xác định vị trí huyệt thì chỉ cần xác định điểm chính giữa 2 đầu lông mày, tương xứng với sống mũi đi lên. 

Dựa trên dáng Ấn Đường mà người ta xác định được nó tốt hay xấu. Ấn Đường đẹp được xác định bởi chiều rộng của Ấn. Nếu Ấn Đường dài hơn ngón tay rưỡi, hoặc trong khoảng từ đốt rưỡi đến hai đốt, đấy là Ấn Đường tốt. Người sở hữu Ấn Đường này thường phóng khoáng, rộng rãi, xởi lởi; nhưng lại dễ bị lừa bởi không có lập trường vững vàng. Ngược lại,  người sở hữu Ấn Đường quá hẹp lại hẹp hòi, tính toán, chi li; lúc nào cũng mang trong mình vẻ ngoài buồn bã, chán nản. 

2. Luận bệnh nhờ xác định màu sắc của huyệt Ấn Đường

Người xưa đã đúc kết ra kinh nghiệm về việc nhìn màu sắc của Ấn Đường có thể luận ra được tình trạng sức khỏe chủ nhân. 

Màu sắc Ấn Đường nói lên bệnh tật

Màu sắc Ấn Đường nói lên bệnh tật

- Ấn Đường sắc trắng hoặc ngả vàng: Nếu bạn day ấn huyệt mà chuyển trắng hay vàng nghĩa là cơ thể đang có khả năng bị suy nhược, tỳ vị bất ổn, khí huyết kém. 

- Ấn Đường chuyển sắc đỏ: Trong trường hợp day Ấn Đường mà thấy chuyển sang sắc đỏ thì có nghĩa là bạn đang bị mỡ máu, hoặc tăng huyết áp, hoặc trúng gió.

- Ấn Đường chuyển màu đen hoặc xanh: Nếu huyệt vị chuyển sang màu xanh hoặc đen sau khi day huyệt Ấn Đường, điều đó chứng tỏ cơ thể đang bị tích tụ lượng khí huyết không thông. Rất có thể do thiếu máu lên não hoặc sức khỏe của tim đang gặp vấn đề. 

3. Tác dụng của huyệt Ấn Đường

Huyệt Ấn Đường có vị trí dễ xác định nên không chỉ được chọn để xem bệnh theo y học cổ trường phương Đông, người ta còn xem Ấn Đường để luận tướng số. Xét riêng về nhân tướng học, nó cực kỳ hữu ích.

Ứng dụng của huyệt Ấn Đường xét trong Đông y

Y thư cổ có viết, huyệt Ấn Đường giúp trấn định tâm thần, xoa dịu những cơn đau đầu vô cùng hiệu quả. Bằng cách thường xuyên day bấm huyệt, sử dụng các động tác massage đúng cách với một lực vừa đủ sẽ cải thiện được chứng mất ngủ. Khi bị căng thẳng, lo âu, stress kéo dài, chỉ cần thực hiện một vài động tác day huyệt là có thể ăn no, ngủ kĩ, dịu nhẹ tâm hồn. 

Các tác động tích cực lên huyệt Ấn Đường cũng sẽ giúp bệnh nhân mắc viêm xoang hay ngạt mũi cảm thấy thông hơi, sáng mắt và dễ chịu hơn. 

Dễ chịu hơn khi biết cách massage Ấn Đường

Dễ chịu hơn khi biết cách massage Ấn Đường 

Ứng dụng của Ấn Đường trong khí công dưỡng sinh

Nhiều người thắc mắc không biết ứng dụng của Ấn Đường là gì trong khí công dưỡng sinh. Chỉ biết người tập theo bộ môn này sẽ được gia tăng năng lượng vô cùng hiệu quả. 

Thực tế, huyệt Ấn Đường trong khí công dưỡng sinh được gọi là tứ huyệt - một nhóm đại huyệt vô cùng quan trọng. Sẽ rất nguy hiểm cho tính mạng nếu như có những tác động không đúng cách tới vị trí điểm huyệt. Cụ thể là đấm, đá quá mạnh và quá nhanh tới vị trí huyệt Ấn Đường. 

Luận Nhân tướng học thông qua Ấn Đường 

Ấn Đường dẫn lối ta đến với thế giới của những sự huyền bí - thế giới thứ 3 - tâm linh. Nó mang hàm nghĩa sâu xa mà người thường chưa thể lý giải được. Nếu biết cách kích hoạt Ấn Đường, nó chắc chắn sẽ là lợi thế để chúng ta tiếp cận được sự kết nối tuyệt vời giữa cơ thể với những năng lượng vô hình từ ngoài khoảng vũ trụ bao la kia.  

Vận khí của con người sẽ được thể hiện thông qua Ấn Đường. Chúng ta có thể dự đoán được cát hung và phúc họa cả một đời người nếu thấy có nốt ruồi xuất hiện trên Ấn Đường. Người nam có nốt ruồi trên Ấn Đường thường có chí, không biết hài lòng, tham vọng cao. Người nữ có nốt này, nhưng màu đỏ thì sẽ có cuộc sống hôn nhân viên mãn. 

Tương tự thế, nếp nhăn trên Ấn Đường cũng giúp ta luận được tính cách cũng như vận mệnh của một người. Ấn Đường có 2 vạch song song hoặc 1 nếp nhăn rõ thì đều phản ánh những vấn đề không mấy suôn sẻ, buồn tủi trong cuộc sống 

4. Làm thế nào để bấm huyệt Ấn Đường?

Người bệnh cần xác định đúng vị trí của huyệt vị trước khi muốn tác động vào huyệt Ấn Đường. Ngay khi thấy có những cơn đau nhức vùng đầu trước trán xuất hiện, bạn thử áp dụng phương pháp massage này, hiệu quả giảm đau ngay lập tức. 

  • Xác định huyệt Ấn Đường, sau có sử dụng tay để gõ hoặc day ấn tại vị trí huyệt trong vòng từ 1 đến 3 phút đồng hồ. 

  • Sau đó, lấy 2 ngón cái, giữ và ấn huyệt; từ từ lấy đầu ngón tay day từ từ kéo sang 2 bên thái dương. Muốn hiệu quả, bạn làm liên tục, chậm rãi trong khoảng 30 lần.  

  • Tại vị trí huyệt, bạn có thể nhéo mạnh hoặc dùng tay bấu. Mỗi ngày làm như thế 2 lần, mỗi lần đẹp nhất là 50 cái.  

Bấm huyệt Ấn Đường giúp xua tan mệt mỏi, đau nhức

Bấm huyệt Ấn Đường giúp xua tan mệt mỏi, đau nhức

Hy vọng sau khi đọc xong bài viết, bạn đã hiểu được Ấn Đường là gì và có cái nhìn tổng quan về vị trí huyệt đạo Ấn Đường cũng như ý nghĩa của nó trong Đông Y,... Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, hoặc có nhu cầu đặt lịch khám tại MEDLATEC, bạn có thể gọi ngay vào hotline của bệnh viện theo số 1900 56 56 56 để được hỗ trợ nhanh chóng. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.