Tin tức

Bà bầu mấy tháng được uống nước dừa? Lợi ích mang lại là gì?

Ngày 03/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Các loại thực phẩm, đồ uống an toàn cho bà bầu là vấn đề được nhiều người quan tâm, nhất là với các chị em mang thai lần đầu chưa có kinh nghiệm. Vậy bà bầu mấy tháng được uống nước dừa? Uống bao nhiêu và những lợi ích của nước dừa đối với mẹ bầu là gì? Đây đều là những vấn đề mà bất cứ bà mẹ nào cũng nên biết để chăm sóc tốt cho thai nhi.

1. Lợi ích của nước dừa đối với mẹ bầu và thai nhi

Nước dừa là một trong những thức uống giải khát quá quen thuộc với vị ngọt tự nhiên, thanh mát, hàm lượng calo và chất béo thấp nên được nhiều người ưa thích. Trước khi đi sâu vào giải thích vấn đề bà bầu mấy tháng được uống nước dừa thì bạn cũng nên biết những lợi ích mà thức uống này mang lại cho phụ nữ thời kỳ mang thai.

Hàm lượng calo và chất béo thấp

Một trong những ưu điểm không thể bỏ qua của nước dừa đối với phụ nữ mang thai là ít calo và chất béo. Khi bắt đầu hình thành bào thai, cơ thể mẹ bầu có rất nhiều thay đổi và thường xuyên có cảm giác thèm ăn dẫn đến cân nặng tăng nhanh. Chính vì vậy mà việc bổ sung đầy đủ các loại dưỡng chất bằng cách đa dạng các thực phẩm cung cấp cho cơ thể, đặc biệt là trái cây sẽ rất cần thiết cho bà bầu.

Nước dừa là thức uống tự nhiên có lợi đối với sức khỏe phụ nữ mang thai

Nước dừa là thức uống tự nhiên có lợi đối với sức khỏe phụ nữ mang thai

Nếu lựa chọn thực phẩm giàu calo và chất béo sẽ rất dễ gây ra tình trạng béo phì cho phụ nữ mang thai, điều này có thể dẫn đến biến chứng khi mang thai. Do đó, nước dừa chính là một lựa chọn hoàn hảo cho bà bầu khi vừa có nhiều dưỡng chất như kali, chất xơ, đạm,... lại vừa ít calo và chất béo.

Tăng cường khả năng tiêu hóa

Không phải ai cũng biết nước dừa có tác dụng cải thiện và hỗ trợ quá trình tiêu hóa, duy trì độ pH. Do đó, bà bầu khi uống nước dừa sẽ giúp tăng cường hoạt động trao đổi chất, giải độc cơ thể. Đồng thời, hàm lượng chất xơ cao trong nước dừa cũng ngăn ngừa được chứng táo bón lúc mang thai.

Ngoài ra, với khả năng trung hòa axit tự nhiên, nước dừa còn giúp bà bầu giảm chứng khó tiêu và ợ nóng khi mang thai.

Cung cấp các chất điện giải cần thiết

Nước dừa có chứa đầy đủ 5 loại chất điện giải cần thiết bao gồm chất khoáng, canxi, kali, natri và phốt pho. Trong khi đó, cơ thể bà bầu thường xuyên đổ mồ hôi, buồn nôn, nôn, đôi khi còn tiêu chảy dẫn đến tình trạng thiếu chất điện giải. Vì vậy, uống nước dừa là một trong những cách tự nhiên, an toàn để bà bầu bổ sung các chất điện giải cần thiết.

Nước dừa có khả năng cung cấp chất điện giải cần thiết cho cơ thể bà bầu

Nước dừa có khả năng cung cấp chất điện giải cần thiết cho cơ thể bà bầu

Ngoài ra, những chất điện giải có trong nước dừa còn giúp bà bầu cải thiện chứng nôn mửa do nghén, giúp cân bằng độ pH và điều hòa huyết áp.

Nước dừa là thức uống tự nhiên có khả năng chống nhiễm trùng

Nước dừa hoàn toàn là thức uống tự nhiên không chứa các chất hóa học hay hương liệu nhân tạo nên được xem là lành tính đối với bà bầu. Đặc biệt, nước dừa còn có chứa các axit béo chuỗi trung hòa (MCFA) được chuyển hóa thành Monolaurin khi vào cơ thể. Đây là chất có khả năng chống lại cả virus lẫn vi khuẩn mạnh nhưng không bao giờ “nhầm lẫn” với những sinh vật có lợi cho cơ thể.

Nhờ đặc điểm này nên nhiều mẹ bầu sẽ quan tâm đến vấn đề bầu mấy tháng được uống nước dừa để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và em bé. Ngoài ra, việc uống nước dừa còn mang đến cho mẹ bầu những lợi ích bao gồm:

  • Tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể, hạn chế tình trạng nhiễm trùng đường tiểu khi mang thai.

  • Cải thiện chức năng thận và là chất lợi tiểu tự nhiên.

  • Kiểm soát lượng đường huyết và quá trình lưu thông máu, điều hòa huyết áp.

  Nước dừa có khả năng tăng cường hệ miễn dịch và chống nhiễm trùng cho cơ thể

Nước dừa có khả năng tăng cường hệ miễn dịch và chống nhiễm trùng cho cơ thể

2. Bà bầu mấy tháng được uống nước dừa?

Mặc dù nước dừa là một loại thức uống tự nhiên rất tốt đối với phụ nữ mang thai nhưng không phải lúc nào cũng an toàn. Vậy bà bầu mấy tháng được uống nước dừa? Uống với lượng là bao nhiêu? Có 2 giai đoạn quan trọng mà các mẹ bầu cần lưu ý đối với việc bổ sung nước dừa cho cơ thể.

Ở giai đoạn tam cá nguyệt đầu tiên, cơ thể bà bầu có rất nhiều thay đổi về nội tiết tố, sức khỏe thai nhi cũng chưa đạt trạng thái ổn định. Trong khi nước dừa có tính hàn sẽ làm mát toàn thân nên dễ dẫn đến tình trạng tụt huyết áp. Điều này còn có thể gây ra hậu quả là làm cho gân, cơ của mẹ bầu bị yếu đi. Do đó, theo các chuyên gia khuyên cáo, bà bầu nên hạn chế uống nước dừa ở ba tháng đầu thai kỳ.

Từ tháng thứ 4 trở đi, bà bầu nên uống nước dừa để bổ sung dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Ở giai đoạn này, bà bầu nên uống nước dừa non, thời điểm thích hợp nhất là lúc sáng sớm với một lượng vừa phải, thường là 2 cốc không đường mỗi ngày.

Bà bầu nên hạn chế uống nước dừa ở giai đoạn tam cá nguyệt đầu tiên

Bà bầu nên hạn chế uống nước dừa ở giai đoạn tam cá nguyệt đầu tiên

Một lưu ý mà các mẹ bầu cũng cần phải nhớ là tuyệt đối không uống nước dừa vào buổi tối. Lý do vì lúc này nhiệt độ môi trường sẽ xuống thấp kết hợp tính hàn của nước dừa có thể gây ảnh hưởng sức khỏe mẹ và em bé. Bên cạnh đó, các mẹ cũng không nên quá lạm dụng nước dừa vì uống nhiều sẽ khiến hàm lượng kali trong máu tăng cao gây hại cho cơ thể.

Trên đây là những chia sẻ của chuyên gia liên quan đến vấn đề bà bầu mấy tháng được uống nước dừa. Tuy nhiên, thông tin chỉ mang tính chất tham khảo vì cơ địa và sức khỏe của từng người là khác nhau.

Để được tư vấn thêm các kiến thức liên quan đến thai sản, Quý khách hàng có thể liên hệ đến chuyên khoa Sản của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây là một trong những địa chỉ thăm khám, chăm sóc sức khỏe uy tín khi sở hữu đội ngũ các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm, cùng hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, đặc biệt là Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và CAP.

Để được tư vấn và hỗ trợ sức khỏe, quý khách hàng vui lòng liên hệ đến hotline: 1900 56 56 56 sẽ có nhân viên hướng dẫn và giải đáp cụ thể mọi thắc mắc.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.