Tin tức

Bác sĩ giải đáp: Bệnh thận đa nang có di truyền không?

Ngày 06/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bệnh thận đa nang có thể gây suy thận và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như chất lượng sống của bệnh nhân. Chính vì thế, việc phát hiện và điều trị bệnh ở giai đoạn sớm là rất quan trọng. Bên cạnh đó cũng có nhiều thắc mắc về tính di truyền của căn bệnh này. Hãy cùng tham khảo lời giải đáp trong bài viết dưới đây. 

1. Bệnh thận đa nang có di truyền không?

Thận có nhiều u nang (chứa nhiều chất lỏng) khiến thận phình to được gọi là bệnh thận đa nang. Căn bệnh này có thể gây ra những ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến chức năng thận và dẫn tới suy thận mạn tính. 

Với thắc mắc “thận đa nang có di truyền không” câu trả lời là “có”. Tính di truyền của căn bệnh này có thể được chia làm 2 dạng đó là di truyền theo tính trạng lặn và trội. Cụ thể như sau: 

- Thận đa nang di truyền theo tính trạng lặn: Là trường hợp thường gặp ở tuổi thiếu niên. Thông thường, rất ít bệnh nhân khởi phát bệnh ở thời thiếu niên.

- Di truyền theo tính trạng trội: Là những trường hợp bệnh nhân ở tuổi trung niên thường gặp ở tuổi trung niên, khiến thận sưng to, có nhiều nang và nguy cơ suy thận cao. 

Thận đa nang là bệnh có tính di truyền

Thận đa nang là bệnh có tính di truyền

Do bệnh có tính di truyền nên nếu gia đình có người mắc bệnh thì các thành viên còn lại cũng nên kiểm tra sớm để phòng tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. 

Không chỉ làm suy giảm chức năng thận, bệnh thận đa nang có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều cơ quan khác như lá lách, tụy, thực quản, niệu quản,… 

2. Nguyên nhân gây bệnh và triệu chứng thường gặp của thận đa nang 

2.1. Nguyên nhân gây bệnh 

Phần lớn những nang bất thường được hình thành ở nhu mô của thận là do những vấn đề về gen gây ra. Rất ít trường hợp, cả dòng họ chỉ có một người bị bệnh. Do đó, nếu cha mẹ mắc bệnh thì tỷ lệ mắc bệnh của con cái cũng rất cao. 

Bệnh có thể gây biến chứng nghiêm trọng

Bệnh có thể gây biến chứng nghiêm trọng

Tuy nhiên trên thực tế, vẫn có những trường hợp mắc bệnh thận đa nang bẩm sinh hay còn được gọi là các trường hợp bệnh tự phát mặc dù những ca bệnh này rất ít gặp. Đây là những em bé đã mang dấu hiệu bệnh ngay từ khi sinh ra và đến tuổi thiếu niên, những triệu chứng sẽ ngày càng rõ ràng. Trong khi đó, cha mẹ của các em có thể mang gen đột biến nhưng không mắc bệnh. 

2.2. Những triệu chứng bệnh thường gặp

Phần lớn các trường hợp mắc bệnh thận đa nang đều không có triệu chứng rõ ràng. Nhiều trường hợp được phát hiện tình cờ khi thực hiện siêu âm – một trong số danh mục khám trong gói khám sức khỏe tổng quát hoặc tình cờ phát hiện khi đang kiểm tra, chẩn đoán một số bệnh lý khác. Bên cạnh đó, rất nhiều trường hợp được phát hiện khi bệnh đã xảy ra biến chứng kèm theo những biểu hiện nghiêm trọng. 

Dưới đây là một số triệu chứng có thể gặp ở bệnh nhân thận đa nang: 

- Tăng huyết áp, đau vùng thắt lưng (có thể là những cơn đau âm ỉ hoặc đau nhói). 

- Tiểu nhiều, tiểu ra máu. 

- Thường xuyên bị chóng mặt, đau đầu.  

- Bệnh có thể kế phát sang nhiễm trùng các cơ quan đường tiết niệu, sỏi thận,…

- Bụng chướng, phình to, phát hiện khối u cạnh rốn. 

Khi xuất hiện triệu chứng nghi ngờ, bạn cần thăm khám để được kiểm tra sức khỏe càng sớm càng tốt. Nếu để bệnh lâu ngày có thể dẫn tới những biến chứng nguy hiểm như nhồi máu cơ tim, phình động mạch chủ hay các bệnh lý tại thận dẫn tới nguy cơ chạy thận, đột quỵ và đe dọa đến tính mạng của người bệnh. 

Đối với thai phụ mắc bệnh, cần được chăm sóc theo một chế độ đặc biệt để bảo vệ sức khỏe của mẹ và đảm bảo quá trình phát triển của bé. Bệnh thận đa nang có thể làm tăng nguy cơ tiền sản giật, nhiễm độc thai nhi. 

3. Phương pháp chẩn đoán và phòng ngừa bệnh thận đa nang 

3.1. Chẩn đoán 

Với sự phát triển vượt bậc của y học hiện đại, việc phát hiện các bệnh lý về thận không còn quá khó khăn. Đối với những khối nang thận, các bác sĩ có thể dễ dàng phát hiện bằng phương pháp siêu âm ổ bụng, chụp X-quang, chụp cộng hưởng từ MRI,…

Siêu âm phát hiện bệnh thận đa nang

Siêu âm phát hiện bệnh thận đa nang

Ngoài ra, tùy từng trường hợp cụ thể, các bác sĩ có thể chỉ định thêm một số phương pháp khác như xét nghiệm như công thức máu, xét nghiệm tổng phân tích nước tiểu,... Mục đích của các xét nghiệm này là đánh giá mức độ tổn thương của thận và một số cơ quan khác, chịu ảnh hưởng từ căn bệnh này. Qua đó, các bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán bệnh chính xác, đồng thời lên phác đồ điều trị hiệu quả nhất. 

3.2. Phương pháp phòng ngừa bệnh

Để có thể giảm tối đa nguy cơ mắc bệnh, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau: 

+ Nếu gia đình có người thân bị bệnh, nên thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe để được phát hiện sớm(nếu có bệnh). Từ đó điều trị sớm và giảm thiểu tối đa biến chứng bệnh. 

+ Trường hợp cha mẹ mắc bệnh nhưng chưa sinh con: Cần tham khảo bác sĩ để có thể chuẩn bị kỹ càng cho giai đoạn mang thai. Các bác sĩ sẽ đánh giá nguy cơ di truyền và thực hiện một số phương pháp cần thiết để bảo vệ cho mẹ và thai nhi trong suốt quá trình mang thai. 

+ Với những trường hợp đã mắc bệnh: Bệnh nhân cần thực hiện theo đúng chỉ định của bác sĩ để kiểm soát bệnh tốt, phòng ngừa biến chứng. 

Khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm bất thường

Khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm bất thường

+ Áp dụng chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh: Ngủ đủ giấc và ngủ đúng giờ, nên uống nhiều nước, không nên ăn mặn, không nên nhịn tiểu, loại bỏ thuốc lá và rượu bia, thường xuyên tập thể dục, vận động để nâng cao hệ miễn dịch, phòng ngừa bệnh tật hiệu quả và giúp tinh thần luôn được sảng khoái, tích cực. 

Trên đây là những thông tin cơ bản về bệnh thận đa nang. Nếu có nhu cầu được tìm hiểu thêm các vấn đề về sức khỏe để chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình, mời bạn liên hệ đến hotline 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn chi tiết. 

Từ khoá: suy thận siêu âm

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.