Tin tức

Bác sĩ giải đáp: Cấy que tránh thai có đau không?

Ngày 09/09/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Cấy que tránh thai là phương pháp đưa một dụng cụ tránh thai vào vùng dưới da cánh tay của chị em. Phương pháp tránh thai này được đánh giá mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, rất nhiều phụ nữ vẫn lo ngại về việc cấy que sẽ gây đau và phải làm sao để đảm bảo an toàn? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc cấy que tránh thai có đau không cùng với những lưu ý đảm bảo an toàn khi thực hiện phương pháp này.

1. Cấy que tránh thai có đau không?

1.1. Que tránh thai có những đặc điểm gì

Que tránh thai có chứa thuốc tránh thai, bao gồm một số thành phần như levonorgestrel hay etonogestrel, nó có hình dạng nhỏ như một que tăm và được làm từ chất nhựa dẻo.

Que tránh thai có tác dụng ngăn ngừa quá trình rụng trứng của phụ nữ, làm mỏng nội mạc tử cung và khiến vùng kín chị em tiết ra nhiều dịch nhờn ngăn chặn khả năng tinh trùng gặp trứng.

cấy que tránh thai có đau không

Phương pháp cấy que tránh thai có hiệu quả lên đến 99%

Phương pháp này có hiệu quả tránh thai lên đến 99%. Sau khi thực hiện cấy que khoảng 24 giờ, que tránh thai sẽ phát huy tác dụng. Tùy thuộc vào từng loại que mà khả năng ngừa thai của phương pháp này có thể kéo dài từ 3 đến 5 năm hoặc lâu hơn.

Các loại que cấy tránh thai phổ biến hiện nay là:

  • Que tránh thai Implanon: Số lượng 1 que, tác dụng kéo dài trong 3 năm.

  • Que tránh thai Jadelle, Sinoplant: Số lượng 2 que, tác dụng kéo dài trong vòng 5 năm.

  • Que tránh thai Norplant: Số lượng 6 que, tác dụng kéo dài trong vòng 5 - 7 năm.

Ở Việt Nam, loại que tránh thai phổ biến nhất là loại implanon. Đây là loại được đánh giá cao về hiệu quả và chi phí lại phù hợp với nhiều đối tượng.

1.2. Quy trình cấy que tránh thai

Bác sĩ sẽ thực hiện quy trình cấy que tránh thai như sau:

Bước 1: Thăm khám sức khỏe tổng thể. Đây là bước quan trọng vì chỉ những đối tượng có sức khỏe tốt, ổn định và đảm bảo không mang thai mới được thực hiện cấy que tránh thai. Sức khỏe tốt là yếu tố quan trọng để đảm bảo độ an toàn, thuận lợi khi cấy que ngừa thai.

Bước 2: Vệ sinh sát khuẩn vùng da dưới cánh tay và thực hiện gây tê.

Bác sĩ sẽ thực hiện theo đúng quy trình cấy que tránh thai

Bác sĩ sẽ thực hiện theo đúng quy trình cấy que tránh thai

Bước 3: Đưa que tránh thai vào vùng da dưới cánh tay của chị em. Bước này được thực hiện nhanh chóng trong khoảng vài phút.

Bước 4: Khi thủ thuật này được hoàn thành, dưới cánh tay của chị em sẽ có một dấu kim bé nhưng sau đó rất nhanh chóng lành trở lại. Bác sĩ sẽ hướng dẫn người bệnh cách vệ sinh và chăm sóc vùng da vừa cấy que tránh thai để đảm bảo bệnh nhân không bị nhiễm trùng.

1.3. Cấy que tránh thai có đau không?

Rất nhiều chị em có chung một câu hỏi là cấy que tránh thai có đau không? Và câu trả lời là trước khi thực hiện thủ thuật này, bác sĩ đã gây tê cho người bệnh nên khi cấy que tránh thai vào vùng da dưới cánh tay chị em sẽ không cảm thấy đau đớn.

Tuy nhiên, cơ địa mỗi người hoàn toàn khác nhau. Một số người cảm thấy hoàn toàn thoải mái, nhẹ nhàng nhưng cũng có những người sẽ cảm thấy khó chịu một chút và có thể hơi đau nhói khi thuốc tê hết tác dụng. Một số khác có thể đau nhẹ trong khoảng 1 đến 2 ngày.

Chị em cũng lưu ý rằng: Vùng da được cấy que sẽ có thể xảy ra tình trạng tấy đỏ da, tùy mức độ ở mỗi người. Nhưng đây là phản ứng bình thường và bạn không cần quá lo lắng. Thông thường, tình trạng tấy đỏ này sẽ hết sau khoảng vài ngày.

1.4. Những đối tượng không nên cấy que tránh thai

Một số đối tượng không nên áp dụng phương pháp cấy que tránh thai:

  • Phụ nữ có khả năng mang thai.

  • Những người không muốn xảy ra những thay đổi trong chu kỳ kinh.

  • Trường hợp đang sử dụng thuốc như thuốc kháng sinh, thuốc điều trị bệnh lao, thuốc điều trị HIV/AIDS,… Đây là những loại thuốc có thể làm ảnh hưởng đến tác dụng của que tránh thai.

  • Đối tượng bị xuất huyết giữa chu kỳ mà chưa rõ nguyên nhân.

  • Phụ nữ từng mắc những bệnh như ung thư vú, bệnh gan, đột quỵ,…

2. Phải làm sao để đảm bảo an toàn, hiệu quả khi cấy que tránh thai?

Theo các chuyên gia, những yếu tố đảm bảo độ an toàn và hiệu quả khi thực hiện cấy que tránh thai là chất lượng của que tránh thai, trình độ chuyên môn của bác sĩ và chất lượng của dịch vụ y tế.

Nhiều chị em lo lắng khi cấy que tránh thai

Nhiều chị em lo lắng khi cấy que tránh thai

Cụ thể như sau:

Đối với chất lượng của que tránh thai

Có nhiều loại que tránh thai, nhưng loại que được lựa chọn nhiều nhất hiện nay là que Implanon. Loại que này có tác dụng ngừa thai khoảng 3 năm. Chất lượng của que còn phụ thuộc vào ngày sản xuất, quy trình bảo quản của cơ sở y tế,… Bạn cũng nên lưu ý rằng, loại que này được định sẵn giá, nếu như cơ sở y tế để giá quá thấp thì bạn nên thận trọng vì chất lượng của que có thể không còn được như ban đầu.

Nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín để thực hiện cấy que tránh thai

Nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín để thực hiện cấy que tránh thai

Trình độ chuyên môn của bác sĩ

Thủ thuật cấy que tránh thai rất đơn giản nhưng không phải ai cũng làm được. Khi các bác sĩ có chuyên môn cao thực hiện thì thao tác thuần thục nhanh chóng và giảm cảm giác đau đớn cho người bệnh, đồng thời đảm bảo hiệu quả, tác dụng của que tránh thai. Ngược lại, nếu chuyên môn của bác sĩ không tốt có thể ảnh hưởng đến hiệu quả ngừa thai và thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh.

Chất lượng dịch vụ y tế

Trước khi thực hiện phương pháp tránh thai, các bác sĩ sẽ cần tư vấn về phương pháp tránh thai phù hợp. Đây cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng để đảm bảo ngừa thai và sức khỏe của người phụ nữ.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC không chỉ đảm bảo các yếu tố trên mà khi đến đây thăm khám và thực hiện cấy que tránh thai, bạn còn thấy rõ được sự thuận tiện của quy trình làm việc. Mọi thủ tục đều rất nhanh chóng, khách hàng được hướng dẫn chi tiết, tận tình. Thái độ phục vụ tận tâm của nhân viên y tế cũng giúp chị em không còn cảm giác lo lắng.

Mọi thắc mắc và mong muốn đặt lịch khám, bạn có thể liên hệ đến MEDLATEC theo số máy đường dây nóng 1900565656

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.