Tin tức

Bác sĩ giải đáp: Ợ chua có phải dấu hiệu mang thai không?

Ngày 28/06/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nhiều trường hợp chị em phụ nữ thắc mắc liệu ợ chua có phải dấu hiệu mang thai hay không? Trên thực tế cho thấy, không chỉ là dấu hiệu của mang thai mà ợ chua còn là triệu chứng cảnh báo tình trạng sức khỏe xấu. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu vấn đề này qua bài viết dưới đây.

1. Ợ chua có phải dấu hiệu mang thai không?

Theo các chuyên gia y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, ợ chua chính là một trong những dấu hiệu mang thai ở chị em phụ nữ. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này đó là sự thay đổi của các nội tiết tố trong cơ thể, dẫn đến phản ứng nghén, trong đó bao gồm cả ợ chua, lợm giọng, buồn nôn.

Ợ chua có phải dấu hiệu mang thai hay không là thắc mắc của nhiều người

Ợ chua có phải dấu hiệu mang thai hay không là thắc mắc của nhiều người

Tuy nhiên, không phải người nào mang thai cũng có những triệu chứng, biểu hiện kể trên, bao gồm cả ợ chua. Có những trường hợp chị em không hề có cảm nhận nào về sự thay đổi của cơ thể khi mang thai. Ngược lại, có những người lại phải đối mặt với tình trạng nghén rất nặng. 

Vậy, chị em cần làm gì để biết tình trạng ợ chua có phải dấu hiệu mang thai hoặc có đang mắc phải bệnh lý nào đó? Tùy thuộc vào các biểu hiện, triệu chứng khác đi kèm mà bạn có thể lựa chọn cách thức kiểm tra. Dưới đây là một số gợi ý dành cho chị em phụ nữ.

Sử dụng que thử thai

Nếu bạn đang gặp phải tình trạng ợ chua nhiều, kèm theo các biểu hiện khác như chậm kinh sau quan hệ tình dục, có cảm giác buồn nôn, thay đổi vị giác, cương tức vú,… thì rất có thể bạn đã có tin vui. Tuy nhiên để chắc chắn hơn, có thể thử sớm sau 10 ngày quan hệ. Việc sử dụng que thử thai khi thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường là hợp lý, kết quả nhận được là khá chính xác. 

Sử dụng que thử thai để biết chắc chắn liệu ợ chua có phải dấu hiệu mang thai hay không

Sử dụng que thử thai để biết chắc chắn liệu ợ chua có phải dấu hiệu mang thai hay không

Đến bệnh viện để kiểm tra

Trường hợp bạn bị ợ chua nhưng không chậm kinh, có các triệu chứng bất thường khác xuất hiện như đau bụng hoặc nóng rát vùng thượng vị, đầy bụng khó tiêu, có xu hướng tăng lên khi đói hay sau ăn,… Hãy chủ động đến bệnh viện để kiểm tra tình trạng sức khỏe, bởi có thể bạn đã mắc các bệnh lý về dạ dày, thực quản chứ không phải là dấu hiệu của mang thai.

2. Ợ chua có thể là dấu hiệu của các bệnh lý khác

Ợ chua ngoài là dấu hiệu báo tin vui đến với gia đình bạn thì cũng rất có thể là lời cảnh báo xấu về tình trạng sức khỏe, khả năng gặp phải các bệnh lý liên quan đến hệ tiêu hóa. Cụ thể như sau:

  • Bệnh lý dạ dày thực quản: Bao gồm trào ngược dạ dày, viêm dạ dày, ung thư dạ dày, viêm loét,… Các bệnh lý này gây ra tình trạng ợ chua có tính chất lặp đi lặp lại, theo đợt.

  • Bệnh về đường tiêu hóa: Tình trạng ợ chua kèm theo các dấu hiệu khác như vàng da, sốt, đau bụng tương đối nguy hiểm. Cảnh báo tình trạng viêm túi mật, tắc đường mật,…

  • Phản ứng của tâm lý: Nếu bạn đang phải chịu những áp lực lớn từ công việc, gia đình gây căng thẳng nặng, ảnh hưởng lớn đến tâm thần,… Gây co bóp và bài tiết dịch vị của dạ dày. Điều này có thể gây nên tình trạng ợ chua thất thường.

  • Ăn nhanh, tiêu hóa kém: Việc ăn uống quá nhanh sẽ làm đầy dạ dày của bạn trong khoảng thời gian ngắn. Bên cạnh đó, lượng khí bị nuốt vào bụng có xu hướng nhiều hơn bình thường, là nguyên nhân gây nên tình trạng ợ chua, khó chịu. 

Ngoài ra, những trường hợp chị em phụ nữ đã từng trải qua cuộc phẫu thuật thực quản cũng sẽ có nguy cơ bị ợ chua. Bên cạnh đó, việc sử dụng kẹo cao su, uống nhiều rượu, bia cũng là nguyên nhân gây kích thích tuyến nước bọt, làm cho lượng hơi khi nuốt có xu hướng tăng lên, sinh ra ợ hơi, ợ chua.

Tóm lại, ợ chua có phải dấu hiệu mang thai hay không? Thì câu trả lời là có và cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo xấu về tình trạng sức khỏe, do thói quen ăn uống thiếu khoa học, ăn khuya, ăn quá no,… gây nên. Để chắc chắn hơn, bạn cần chủ động thăm khám hoặc có biện pháp nhận biết để có thể kịp thời điều trị. 

Ợ chua có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý về tiêu hóa

Ợ chua có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý về tiêu hóa

3. Cách biện pháp giúp làm giảm tình trạng ợ chua nhanh chóng, hiệu quả

Dù là dấu hiệu của quá trình mang thai, hay mắc phải bệnh lý nào đó thì ợ chua cũng là nguyên nhân gây ra nhiều phiền toái, khó chịu cho người bệnh. Một số mẹo đơn giản dưới đây sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng ợ chua một cách nhanh chóng, hiệu quả:

Ăn chậm

Bạn nên tạo thói quen ăn uống chậm rãi, nhai thật kỹ. Điều này sẽ khiến dạ dày không phải làm việc quá mức, giảm thiểu tối đa tình trạng ợ chua.

Hạn chế thực phẩm khó tiêu

Việc ăn quá nhiều thịt, trứng, bánh kem, đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ,… sẽ khiến bạn khó tiêu. Do đó, cần ăn đúng liều lượng, thực hiện chế độ ăn uống khoa học, hạn chế các món đồ ăn nhanh, chiên nhiều dầu mỡ,…

Nói không với thuốc lá

Thuốc lá là mối đe dọa hàng đầu cho vấn đề sức khỏe của bạn. Nó không chỉ gây ảnh hưởng trực tiếp đến phổi mà còn khiến dạ dày bị kích thích. Do đó, việc bỏ thuốc lá là điều thực sự cần thiết để giảm thiểu sự ợ chua.

Không mặc quần áo, đeo thắt lưng chật

Việc bạn mặc quần áo, đeo thắt lưng chật sẽ gây ra sự chèn ép vào dạ dày. Khi đó, dịch tiêu hóa sẽ có xu hướng bị tống lên thực quan gây ra tình trạng ợ chua, khó chịu. Chúng ta nên lựa chọn trang phục rộng rãi, nới lỏng thắt lưng để giảm thiểu tình trạng trên.

Thực hiện chế độ nghỉ ngơi hợp lý

Bạn nên dành thời gian nghỉ ngơi phù hợp, ngủ đủ giấc, không làm việc quá khuya để có thể duy trì được một sức khỏe tốt.

Thực hiện chế độ nghỉ ngơi, ăn uống khoa học để có một sức khỏe tốt

Thực hiện chế độ nghỉ ngơi, ăn uống khoa học để có một sức khỏe tốt

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn đọc giải đáp được phần nào về vấn đề ợ chua có phải dấu hiệu mang thai hay không. Nếu nhận thấy bản thân xuất hiện tình trạng ợ chua kèm theo nhiều biểu hiện khác, bạn nên chủ động thăm khám để có thể xác nhận mang thai hay không, chẩn đoán bệnh lý đang gặp phải và có hướng điều trị kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.