Tin tức

Báo động tình trạng đeo kính sai số

Ngày 06/10/2014
Bác sỹ Đoàn Thu Hiền
Hiện nay, tật khúc xạ là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây suy giảm thị lực ở Việt Nam, đặc biệt ở người trẻ tuổi.

Trong tương lai, tỉ lệ người bị các tật khúc xạ khác nhau càng có xu hướng tăng lên do cường độ học tập, làm việc cao và những thói quen không có lợi cho đôi mắt. Tuy nhiên, trong số các bệnh về mắt gây suy giảm thị lực thì tật khúc xạ lại hoàn toàn có thể khắc phục được và cách khắc phục cũng đơn giản nhất. Đó là chỉnh kính và đeo kính phù hợp với tật khúc xạ. Hiện nay, ngay tại các nước phát triển thì biện pháp đeo kính gọng vẫn là lựa chọn được ưu tiên hàng đầu trong quá trình phục hồi thị lực cho người mắc tật khúc xạ.

Tại Việt Nam, số lượng người cần chỉnh kính đã lên tới hàng triệu người, trong đó bao gồm hơn 3 triệu học sinh bị mắc các tật khúc xạ khác nhau. Ngoài ra, còn có một lượng lớn người trung niên và cao tuổi cần đeo kính nhìn gần (kính đọc sách) và không ít người trưởng thành vẫn đeo các loại kính cận thị, viễn thị và loạn thị khác nhau.

Một số lưu ý khi đo khúc xạ mắt

Bình thường, đôi mắt là một tổ chức sinh học và nó điều tiết liên tục. Cơ chế điều tiết của mắt giúp cho chúng ta có thể nhìn rõ được cả những vật ở gần cũng như ở xa.


Đeo kính đúng số giúp mắt điều tiết tốt.


Cơ chế điều tiết của mắt giống như cái zoom của máy ảnh, khi nhìn xa thì nó kéo giãn ra, khi nhìn gần thì co lại. Khi mắt nhìn xa ra vô cực thì cơ điều tiết mới giãn ra tối đa. Và khi đó, nếu đo khúc xạ của mắt sẽ đạt được kết quả chính xác nhất. Do vậy, khi đo tật khúc xạ mà không loại trừ được cơ chế điều tiết thì sẽ dẫn đến sai số.

Những yếu tố dẫn đến chỉnh sai kính là do khách hàng được khám bởi bác sỹ không chuyên khoa, do chỉ được khám bởi kỹ thuật viên hay chỉ khám bằng máy đo khúc đo khúc xạ.


Những hậu quả khôn lường từ việc đeo kính sai số

Trên thực tế lâm sàng, chúng tôi gặp rất nhiều trường hợp bị đeo kính sai số, thậm chí đeo kính oan. Ví dụ như trường hợp của chị N.T.V.N. đang đeo kính cận 2 điốp cho hai mắt.

Chị đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khám vì hai mắt thường xuyên đau nhức, kèm theo đau đầu, chóng mặt. Sau khi khám tại mắt, kết hợp các khám nghiệm loại trừ điều tiết thì thấy chị N. hoàn toàn không bị cận thị mà chỉ bị rối loạn điều tiết gây giảm thị lực.

Khi hỏi kỹ về công việc của chị thì được biết chị phải làm việc thường xuyên với máy vi tính, từ 8 đến 12 giờ mỗi ngày. Vì vậy, bác sỹ kê đơn điều trị bằng thuốc, kết hợp tập luyện nhìn xa và giảm bớt thời lượng sử dụng máy vi tính. Sau 3 tháng, thị lực của chị N. đã phục hồi gần như hoàn toàn.

Khám mắt được thực hiện bởi bác sỹ chuyên khoa và thiết bị hiện đại tại BV MEDLATEC.


Một ví dụ khác là trường hợp của bác T.T.L. Bác T.T.L. đến khám sức khỏe định kỳ và cho biết bác đã đổi kính tới 3-4 lần rồi mà vẫn không thể đọc sách được lâu, chỉ được khoảng 30 phút là thấy nhức mỏi mắt.

Sau khi đo khúc xạ và khám cho bác, chúng tôi thấy hai mắt bác đều bị viễn thị loạn nhưng độ lệch nhau. Kỹ thuật viên tiến hành chỉnh kính nhìn xa tối ưu cho bác, sau đó mới thử kính nhìn gần. Cặp kính đọc sách này của bác là một cặp kính viễn loạn, phù hợp với tật khúc xạ và độ tuổi của bác, chứ không chỉ là một cặp kính lão thị thông thường.

Khi đó bác mới bộc bạch rằng: “Những lần trước bác cứ ra hiệu kính gần nhà, cậu kỹ thuật viên thử cho bác vài cặp kính khác nhau, thấy cặp nào rõ nhất thì bác mua cặp đó. Nhưng khi mang về đeo thì thường rất nhanh mỏi mắt, khiến bác không dám đọc sách nữa”.

Những trường hợp trên chỉ là một trong số rất nhiều ca lâm sàng chúng tôi gặp hàng ngày ở phòng khám. Qua đây, nói lên tầm quan trọng của việc xác định chính xác tật khúc xạ của mỗi người. Và để bảo vệ đôi mắt một cách tốt nhất, chính khách nên đến các cơ sở y tế tin cậy để được khám, đo khúc xạ, chỉnh kính cho phù hợp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.