Tin tức

Bảo quản thức ăn đúng cách ngày Tết

Ngày 01/02/2019
Bảo quản thức ăn thực phẩm tươi sống hay thực phẩm đã nấu chín vào những ngày Tết là điều mà nhiều gia đình Việt quan tâm.

Chia sẻ về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh - Chuyên gia Dinh dưỡng, Bệnh viện đa khoa MEDLATEC cho biết: “Bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh là biện pháp thông dụng nhất hiện nay, nhưng thực phẩm tươi sống hay thực phẩm đã nấu chín sẽ mất đi vitamin và muối khoáng, nếu không biết cách bảo quản hàm lượng dinh dưỡng sẽ thấp, dễ bị nhiễm khuẩn và ngộ độc thức ăn”.

Cách bảo quản thực phẩm đông lạnh giữ nguyên dinh dưỡng

Nên cất giữ thực phẩm vào tủ lạnh trong vòng 2 giờ.

Đồng thời, PGS.TS Ninh khuyên các gia đình Việt nên bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh theo những cách sau để thực phẩm giữ được hàm lượng dinh dưỡng cao vào ngày Tết như:

- Thực phẩm sau nấu chín: Cần đưa vào tủ lạnh cất giữ trong vòng 2 giờ, nếu để ở ngoài hơn 2 giờ thì sao không nên cất giữ trong tủ lạnh đặc biệt các món giàu dinh dưỡng như: trứng, giò, thịt...

- Thực phẩm cất trong tủ lạnh:

+ Nên chia thành các lượng vừa đủ cho một lần dùng. Khi lấy thực phẩm ra khỏi tủ lạnh nên chế biến ngay, không được lấy ra rồi lại đưa vào bảo quản tiếp, vì trong quá trình giã đông vi khẩn rất dễ xâm nhập.

+ Không được đưa thực phẩm vào bảo quản trong tủ lạnh khi còn nóng, vì nó có thể làm tăng nhiệt độ của tủ lạnh và làm các thực phẩm khác tăng nhiệt.

+ Đóng gói thực phẩm cẩn thận trước khi đưa vào tủ bảo quản.

- Thời gian bảo quản tốt nhất: Các thực phẩm chín lưu giữ trong tủ lạnh cũng chỉ nên sử dụng trong vòng 3 ngày.

- Thực phẩm sống và thực phẩm chín: Không để chung thực phẩm tươi sống và thực phẩm đã nấu chín, vì có thể sẽ gây nhiễm khuẩn chéo.

Những thực phẩm tránh bảo quản trong tủ lạnh

Các loại rau củ có thể bảo quản ở nhiệt độ phòng.

Tủ lạnh là nơi bảo quản thực phẩm thông dụng của mọi gia đình, tuy nhiên có những thực phẩm sau KHÔNG NÊN bảo quản trong tủ lạnh:

- Cơm: Khi cho cơm vào tủ lạnh vi khuẩn Bacillus cereus sẽ sinh sôi, có thể gây ra các triệu chứng như buồn nôn, nôn và bệnh tiêu chảy.

- Các loại rau củ (cà rốt, bí đỏ, dưa, hành,...): Là những loại có thể lưu trữ ở nhiệt độ phòng, những nơi thoáng mát.

- Các loại củ quả (củ đậu, bưởi, xoài, dưa hấu,…): Nếu chưa sử dụng và để nhiệt độ bên ngoài thường được thời gian lâu, có thể bảo quản trong tủ lạnh nhưng sẽ ảnh hưởng đến hương vị cụ quả.

Mọi chi tiết, khách hàng vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

- Địa chỉ: 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình | 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội

- Tổng đài: 1900 56 56 56

- Website: www.medlatec.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.