Tin tức

Bật mí 6 lợi ích tắm nước lạnh ít người biết

Ngày 13/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nhiệt độ dòng nước khi tắm có vai trò quan trọng với sức khỏe, đặc biệt là ảnh hưởng tới nhịp tim, huyết áp và hô hấp. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, có nhiều lợi ích khi tắm nước lạnh thường xuyên, cơ thể sẽ khỏe mạnh, duy trì thân nhiệt ổn định hơn. 

1. Lợi ích của việc tắm nước lạnh

Có thể bạn không biết, tắm nước lạnh là một dạng thủy trị liệu được dùng để giúp cơ thể, đầu óc tỉnh táo, phục hồi cơ bắp, giảm căng thẳng, tăng miễn dịch,…

Tắm nước lạnh đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Tắm nước lạnh đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Có rất nhiều lợi ích cơ thể đạt được khi tắm nước lạnh đúng cách, một số lợi ích tiêu biểu có thể nhắc đến gồm:

1.1. Kích thích cơ quan, đốt cháy năng lượng

Chắc chắn vào mùa hè nóng nực, tắm nước lạnh là một trong những hoạt động được yêu thích nhất do đem lại cảm giác sạch sẽ, mát mẻ, dễ chịu. Không những vậy, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra tắm nước lạnh còn có tác dụng cải thiện sinh lý cơ thể.

Nhiều cơ quan được kích thích, tăng cường hoạt động khi tắm nước lạnh như tim mạch, hô hấp, trao đổi chất. Ngoài ra, tắm nước lạnh còn giúp tăng cường trao đổi chất cơ thể, từ đó giúp đốt cháy năng lượng và giảm cân.

1.2. Tăng khả năng miễn dịch

Tại một số quốc gia có phong tục đưa trẻ nhỏ tắm ngoài trời lạnh vào mùa đông, điều này đến từ tác dụng giúp máu lưu thông khắp các động mạch đến các tế bào cơ thể tốt hơn nhờ vào nước lạnh. Vì thế, người tắm sẽ nhận được lợi ích là hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn, ít khi ốm hơn so với những người ít tắm nước lạnh.

Tắm nước lạnh giúp bạn có được tinh thần sảng khoái

Tắm nước lạnh giúp bạn có được tinh thần sảng khoái

1.3. Giúp tinh thần tốt hơn

Không thể phủ nhận tác dụng của dòng nước mát đối với tinh thần của mỗi chúng ta. Khi tắm nước lạnh, hệ thống thần kinh giao cảm được kích thích, tăng cường dẫn truyền endorphin và norepinephrine, giúp tâm trạng cải thiện rất nhiều. Đó là lí do mà chúng ta thường cảm thấy sảng khoái, dễ chịu, giảm mệt mỏi khó chịu sau khi tắm nước lạnh.

1.4. Làm mát cơ thể, giảm viêm ngứa

Trong y học thể thao, biện pháp tắm nước lạnh được đánh giá rất cao và áp dụng phổ biến do đem lại nhiều lợi ích sức khỏe như:

  • Nhiệt độ nước lạnh giúp làm giảm quá trình tăng nhiệt cơ thể nhanh chóng, sốt cao nguy hiểm trong các bệnh lý nhất là viêm nhiễm.

  • Tắm nước lạnh giúp giảm ngứa hiệu quả.

  • Ngâm cơ thể trong nước lạnh giúp làm mát nhanh hơn so với tắm vòi hoa sen, tốt cho những người hoạt động gắng sức, xua tan mệt mỏi và đau nhức cơ.

1.5. Giảm sưng đau

Chườm đá là phương pháp phổ biến trong y học nhằm giảm sưng đau tạm thời một cách nhanh chóng, tắm nước lạnh cũng có tác dụng tương tự. Nhiệt độ từ nước giúp cho mạch máu co lại, giảm tín hiệu thần kinh dẫn truyền xung đột nên giảm sưng đau nhanh chóng.

Tắm nước lạnh giúp làm mềm, giảm khô da

Tắm nước lạnh giúp làm mềm, giảm khô da

1.6. Cải thiện sức khỏe của tóc và da

Nếu bạn đang thấy tình trạng khô da, tóc bị xơ không cải thiện kể cả khi dưỡng ẩm thì rất có thể do tắm nước nóng. Tắm nước lạnh có tác dụng làm se khít lớp biểu bì và lỗ chân lông, giảm thoát dầu tự nhiên nên giúp làn da giữ ẩm tốt hơn, đem lại mái tóc mềm mại, sáng bóng.

Do đó, tắm nước lạnh là cách tự nhiên giúp giữ sức khỏe cho mái tóc và làn da.

Như vậy, tắm nước lạnh đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên không phải tất cả trường hợp đều nên tắm nước lạnh vì có thể gây hại.

2. Nên tắm nước lạnh hay nước nóng?

Liệu pháp thủy trị liệu nhiệt và lạnh được khuyên dùng cho các bệnh nhân chấn thương cơ hoặc xương, giúp giảm đau và chống viêm nhiễm. Thông thường, bạn có thể tắm nước lạnh khi nhiệt độ thời tiết không xuống quá thấp và đảm bảo không gian phòng tắm không thoáng gió khi trời lạnh.

Nếu không quen với việc tắm nước lạnh, cần bắt đầu một cách từ từ bằng việc tắm nước nóng trước hoặc bắt đầu làm quen dần dần từng bộ phận trên cơ thể. Điều quan trọng là cảm nhận sự thích nghi của cơ thể để điều chỉnh nhiệt độ nước cũng như thời gian tắm phù hợp. Nếu tắm không đúng cách, bạn có thể bị nhiễm lạnh và gặp phải nhiều bệnh lý hơn là lợi ích với sức khỏe.

Cần lưu ý hỏi ý kiến bác sĩ về ảnh hưởng của tắm nước lạnh có thể gây hại với những người mắc bệnh tim mạch hoặc suy giảm hệ miễn dịch.

3. Những lưu ý an toàn khi tắm nước lạnh

Để đạt được lợi ích tốt nhất khi tắm nước lạnh, đảm bảo an toàn cho sức khỏe, cần lưu ý một số điều sau:

3.1. Điều chỉnh nhiệt độ nước tắm phù hợp với thân nhiệt

Nếu bạn đã quen với việc tắm nước ấm, hãy thay đổi từ từ hoặc tắm nước ấm trước sau đó mới dần chuyển sang nước lạnh để cơ thể thích nghi với nhiệt độ tốt hơn. Điều này cũng giúp đạt được nhiều lợi ích hơn khi tắm nước lạnh, tránh tình trạng sốc nhiệt.

3.2. Tăng thời gian tắm nước lạnh từ từ

Nếu bạn không quen tắm nước lạnh, hãy tăng thời gian tắm lên từ từ 30 giây đến một phút tùy theo khả năng đáp ứng của cơ thể. Khi đã quen có thể tắm bằng nước lạnh từ 5 - 10 phút trước để thu được những lợi ích nhất định trước khi tắm bằng nước nóng.

Bạn sẽ cần làm quen nếu không quen tắm nước lạnh

Bạn sẽ cần làm quen nếu không quen tắm nước lạnh

3.3. Trình tự tắm bằng nước lạnh trên cơ thể

Trong quá trình tắm, để cơ thể thích ứng thì nên bắt đầu từng phần một cách hợp lý, bắt đầu từ chân, rồi đến tay, bụng và ngực. Vị trí cuối cùng nên tắm nước lạnh là vùng đầu, cơ thể bạn sẽ cảm thấy dễ chịu và không bị sốc nhiệt.

Như vậy, lợi ích tắm nước lạnh với cơ thể là rất lớn nếu áp dụng đúng cách, bạn có thể thực hiện ngay hôm nay để cảm nhận những lợi ích thu được. Ngoài ra, đừng quên kiểm tra sức khỏe định kỳ để nắm bắt tình hình sức khỏe và kịp thời can thiệp nếu có nguy cơ bệnh lý.

Tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC luôn sẵn sàng hỗ trợ tư vấn sức khỏe cho quý khách hàng 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.