Tin tức

Bệnh lao xương khớp có lây nhiễm từ người này sang người khác không?

Ngày 16/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Lao xương khớp là một dạng bệnh lao khá khó chẩn đoán và khó phát hiện sớm mặc dù chúng không phải hiếm gặp. Vì phát hiện khó khăn nên lao xương khớp thường được chẩn đoán khi đã gây ra những ảnh hưởng tiêu cực tới sức khoẻ bệnh nhân, nhất là để lại những di chứng không hồi phục trên hệ thống xương khớp của người bệnh. Liệu bệnh lao xương khớp có lây nhiễm từ người người sang người khác hay không?

1. Bệnh lao xương khớp có nghiêm trọng không?

Bên cạnh lao phổi, lao bạch huyết, bệnh lao xương cũng là một dạng bệnh thường xuyên xảy ra và đe dọa tới sức khỏe của người bệnh. Trong đó, tác nhân chính gây bệnh là trực khuẩn lao, chúng được biết đến với tên gọi quốc tế là Mycobacterium tuberculosis. Các nghiên cứu cho thấy, bệnh lao xương có thể xuất hiện ở bất cứ độ tuổi và giới tính nào, trong đó tỷ lệ bệnh nhân trong độ tuổi từ 20 - 40 chiếm phần lớn. Chính vì thế chúng ta không thể chủ quan và bỏ qua việc theo dõi cũng như điều trị bệnh lao xương khớp.

Trực khuẩn Mycobacterium tuberculosis là tác nhân gây bệnh lao xương khớp

Trực khuẩn Mycobacterium tuberculosis là tác nhân gây bệnh lao xương khớp

Tìm hiểu về căn bệnh này, mọi người sẽ thấy lao xương có thể xảy ra ở nhiều vị trí trên cơ thể. Trong một số trường hợp, chúng được phát triển ở một vài vị trí nhất định, ví dụ như: vùng cột sống, khu vực hông hoặc là đầu gối,… Bên cạnh đó nhiều bệnh nhân phải đối mặt với lao xương ở khu vực đốt sống cổ hay xương cùng.

Ngoài ra, một số người được phát hiện mắc bệnh lao xương đa ổ, tức là trực khuẩn tấn công vào nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể. Tình trạng này khá nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp tới sức khỏe của bệnh nhân. Nếu coi thường, bỏ qua việc điều trị, bệnh nhân sẽ có nguy cơ gặp nhiều biến chứng nguy hiểm.

Các bác sĩ cũng cho biết, bệnh lao xương khớp gắn liền với sự phát triển của căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS. Bởi vì, khi bệnh nhân HIV/AIDS bị suy giảm hệ miễn dịch nhanh chóng, trực khuẩn gây bệnh lao dễ dàng xâm nhập vào cơ thể và làm tổn hại tới sức khỏe.

2. Lao xương khớp có nguy cơ lây nhiễm hay không?

Như đã biết, lao là căn bệnh có khả năng lây truyền từ người sang người. Liệu bệnh lao xương khớp có nguy cơ lây truyền cho mọi người xung quanh hay không? Trên thực tế, lao xương khớp không lây. Bệnh là hậu quả của việc người bệnh bị lây vi khuẩn lao qua đường hô hấp. Do vậy, tuy bản thân lao xương khớp không lây nhưng nếu người bệnh bị lao phổi kèm theo thì có thể lây qua đường hô hấp.

Trước khi mắc lao xương, nhiều bệnh nhân đã từng bị bệnh lao phổi

Trước khi mắc lao xương, nhiều bệnh nhân đã từng bị bệnh lao phổi

Bên cạnh đó, lao xương khớp có thể lây từ mẹ sang con nếu trong thời gian mang thai, người mẹ bị mắc bệnh. Lúc này, bạn cần đi khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ để ngăn ngừa khả năng lây bệnh cho em bé, ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như sự phát triển toàn diện của con trong tương lai.

Bạn có thể lây bệnh lao xương nếu tiếp xúc trực tiếp với người mắc bệnh

Bạn có thể lây bệnh lao xương nếu tiếp xúc trực tiếp với người mắc bệnh

3. Biến chứng nghiêm trọng của bệnh lao xương

Không thể phủ nhận rằng lao xương là một trong những căn bệnh cực kỳ nguy hiểm, nếu bệnh nhân không kịp thời phát hiện và điều trị, họ sẽ gặp phải những biến chứng ảnh hưởng tới khả năng vận động, thậm chí là đe dọa tính mạng.

Trước tiên, sự phát triển của bệnh lao xương khớp là nguyên nhân khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn khi vận động hàng ngày. Ví dụ như những bệnh nhân mắc bệnh lao xương ở vùng cột sống, họ sẽ cảm thấy đau nhức, khó chịu mỗi khi thay đổi tư thế, đặt biệt là lúc cúi người hoặc ngửa người,… Ngoài ra, biến dạng xương khớp cũng được coi là biến chứng nghiêm trọng của bệnh lao xương, có thể kể tới tình trạng xẹp đốt sống hoặc gù nhọn khiến cho tủy sống chịu sự chèn ép nghiêm trọng.

Thậm chí, nhiều bệnh nhân lao xương do không kịp thời chữa trị nên phải sống trong cảnh tàn phế suốt phần đời còn lại. Đây là hậu quả do biến chứng về thần kinh gây ra, thông thường bệnh nhân sẽ bị liệt 2 chi dưới, nghiêm trọng hơn là liệt tứ chi, mọi hoạt động đều phải nhờ tới sự giúp đỡ của những người xung quanh.

Nếu không điều trị lao xương, bệnh nhân phải đối mặt với biến chứng xấu

Nếu không điều trị lao xương, bệnh nhân phải đối mặt với biến chứng xấu

Trong một số trường hợp, việc điều trị chậm trễ khiến bệnh nhân đối mặt với nhiều tổn thương nặng nề và không thể chữa trị. Các tốt nhất để bảo vệ tính mạng cho bệnh nhân đó là phẫu thuật để cắt cụt chi. Đây là những biến chứng không ai mong muốn, để ngăn ngừa khả năng gặp biến chứng lao xương, bạn nên chủ động theo dõi những triệu chứng bất thường và đi điều trị càng sớm càng tốt.

4. Bí quyết phòng bệnh lao xương khớp

Với những ảnh hưởng nghiêm trọng của bệnh lao xương khớp đối với sức khỏe và tính mạng, mọi người rất quan tâm tới việc phòng bệnh, bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh. Căn bệnh này rất dễ phát triển trong điều kiện hệ miễn dịch suy giảm, chính vì thế chúng ta cần duy trì lối sống lành mạnh, đồng thời xây dựng chế độ dinh dưỡng đầy đủ.

Trong đó, bác sĩ luôn khuyến khích chúng ta rèn luyện thể thao hàng ngày, ăn uống đủ chất để sức khỏe ổn định hơn. Tốt nhất mọi người nên hạn chế tối đa việc sử dụng chất kích thích, đồ uống chứa cồn, nên bổ sung dưỡng chất thiết yếu giúp tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả.

Bởi vì bệnh lao xương có nguy cơ lây truyền qua đường hô hấp nên chúng ta hãy cố gắng hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân. Nếu không may tiếp xúc gần với người bệnh trong một thời gian dài, bạn có thể đi kiểm tra, tầm soát để phát hiện nguy cơ lây nhiễm bệnh từ sớm nhé!

Tập luyện thể thao giúp tăng cường sức đề kháng cho bạn

Tập luyện thể thao giúp tăng cường sức đề kháng cho bạn

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn giải đáp thắc mắc bệnh lao xương khớp có nguy cơ lây nhiễm từ người sang người hay không? Căn bệnh này thực sự nguy hiểm đối với sức khỏe, đe dọa trực tiếp tới tính mạng bệnh nhân. Chính vì thế mọi người nên chủ động phòng bệnh, hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân lao xương nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.