Tin tức

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chung tay cùng cộng đồng giảm thiểu rác thải nhựa vì môi trường xanh

Ngày 06/10/2021
Ban Biên tập
Hưởng ứng phong trào toàn quốc chống rác thải nhựa trong ngành Y tế, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã áp dụng triển khai và thực hiện tốt nhiều hoạt động tích cực nhằm giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường.

Rác thải nhựa và mối nguy hại khôn lường với môi trường

Mỗi năm lượng rác thải nhựa do con người thải ra đủ để phủ kín 4 lần diện tích bề mặt Trái đất, trong đó có 13 triệu tấn rác nhựa trôi nổi trên các đại dương. Rác thải nhựa đang hằng ngày, hằng giờ tác động tiêu cực đến hệ sinh thái, môi trường sống, sức khỏe con người và sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia. 

Rác thải nhựa đang là vấn nạn với môi trường sống 

Rác thải nhựa đang là vấn nạn với môi trường sống 

Loại rác thải để lại hậu quả lâu dài nhất chính là nhựa, vì chúng rất khó phân hủy nhưng lại dễ sản xuất. Loại rác thải này có tuổi thọ cao hơn con người rất nhiều, thậm chí gấp 10 lần. Một ví dụ điển hình là chai nhựa đựng nước uống hằng ngày có thể tồn tại lên đến 10 thế kỷ.

MEDLATEC – hạn chế rác thải nhựa, chung tay bảo vệ môi trường

Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 08/CT-BYT ngày 29/7/2019 của Bộ Y tế và các văn bản chỉ đạo của Sở Y tế Hà Nội về giảm thiểu chất thải nhựa trong ngày Y tế, qua 3 năm thực hiện bắt đầu từ năm 2019 đến nay, Bệnh viện đã tích cực hưởng ứng và thực hiện hạn chế tối đa sử dụng các vật dụng chất liệu nhựa, ni lông sang dùng các vật dụng có chất liệu thân thiện, dễ phân hủy hoặc tái sử dụng được nhiều lần như giấy, thủy tinh.

Bên cạnh đó, Bệnh viện còn đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức đến 100% bộ, nhân viên các khoa, phòng, ban. Và tất cả nhân viên đều nhận thức được tác hại của rác thải nhựa và cam kết hạn chế tối đa sử dụng các vật dụng chất lượng nhựa tại bệnh viện và trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Với quyết tâm giảm thiểu chất thải nhựa trong hoạt động khám chữa và điều trị bệnh, MEDLATEC đã hạn chế và phân loại triệt để loại chất thải này từ y tế để thu gom, tái chế đúng quy định.

Cụ thể, tại mỗi khoa, phòng của Bệnh viện đều bố trí các thùng đựng chất thải bằng inox và dán nhãn thùng chứa chất thải lây nhiễm, thùng chứa chất thải nguy hại không lây nhiễm, thùng chứa chất thải y tế thông thường, thùng chứa chất thải tái chế để phân loại rác.

Những cây xanh được trồng trong chính các lọ tái chế tại quầy tiếp đón khách hàng của Bệnh viện tạo không gian xanh mát

Những cây xanh được trồng trong chính các lọ tái chế tại quầy tiếp đón khách hàng của Bệnh viện tạo không gian xanh mát

Tại hành lang các tầng đều có nội quy, biển chỉ dẫn hướng dẫn phân loại rác cho khách hàng và người nhà khách hàng đến thăm khám và điều trị.

Hàng ngày, bệnh viện luôn nghiêm túc thực hiện phân loại triệt để các loại rác tái chế như từ bìa carton, vỏ chai dịch truyền, giấy vụn, lọ thủy tinh, chai nhựa… góp phần giữ gìn cảnh quan môi trường sạch đẹp, giảm tình trạng nhiễm khuẩn, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế tại bệnh viện.

Không những thế, tại tất cả các sảnh chờ khám của bệnh viện đều được trang bị cây nước nóng lạnh, cốc uống nước bằng giấy để phục vụ bệnh nhân và người nhà, hạn chế sử dụng nước đóng chai bằng vỏ nhựa.

Môi trường sạch, bệnh viện xanh

Để tạo môi trường xanh tại bệnh viện mang lại không gian thân thiện, thư thái cho bệnh nhân và người nhà đến thăm khám và điều trị, tại sảnh chờ và các bàn làm việc ở các bộ phận tiếp đón khách hàng của bệnh viện  đều bố trí chậu cây xanh, cây cảnh để bàn nini được trồng bằng chính chai lọ nhựa tái chế. Với mô hình này, không chỉ được áp dụng tại bệnh viện mà còn được cán bộ nhân viên trên toàn Hệ thống hưởng ứng. Thông qua những hoạt động này, bệnh viện cũng đã góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức đến mọi nhân viên cũng như khách hàng của bệnh viện và người nhà về tác hại của rác thải nhựa, tầm quan trọng của bảo vệ môi trường, qua đó kêu gọi mọi người cùng thay đổi thói quen tiêu dùng và bỏ dần chất thải nhựa trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Việc hưởng ứng phong trào toàn quốc chống rác thải nhựa được tất cả nhân viên bệnh viện thực hiện nghiêm túc, toàn diện từ các khoa phòng của bệnh viện đến các phòng ban khối hành chính. Các phòng họp sử dụng bình thủy tinh, cốc thủy tinh có thể sử dụng được nhiều lần thay thế nước đóng chai sử dụng 1 lần; sử dụng giá đựng bút, hộp khăn giấy bằng gỗ để thay thế hộp nhựa, sử dụng thùng đựng rác bằng inox thay thế thùng nhựa.

Khối hành chính văn phòng trên toàn hệ thống đều tích cực tham gia hưởng ứng phong trào giảm thiểu rác thải nhựa

Khối hành chính văn phòng trên toàn hệ thống đều tích cực tham gia hưởng ứng phong trào giảm thiểu rác thải nhựa

Tại nhà ăn của bệnh viện, tất cả các khay đựng cơm, đũa thìa đều bằng inox, tre có thể sử dụng nhiều lần, “nói không” với vật dụng bằng nhựa để bảo vệ sức khỏe của cán bộ nhân viên, bệnh nhân và người nhà cũng như “nói không” với các vật dụng chất liệu nhựa góp phần bảo vệ môi trường.

Với quyết tâm chung tay cùng cộng động giảm thiểu rác thải nhựa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã, đang và sẽ không ngừng tìm kiếm các giải pháp thay thế, hạn chế đến mức thấp nhất việc sử dụng đồ nhựa kết hợp xây dựng mô hình bệnh viện xanh - sạch - đẹp, thân thiện với môi trường.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.