Tin tức

Bị đau mắt đỏ cũng có thể là triệu chứng SARS-CoV-2 chủng mới!

Ngày 17/05/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Mặc dù việc phòng chống đại dịch Covid-19 vẫn đang được các nước tích cực triển khai, thế nhưng tốc độ biến chủng SARS-CoV-2 cũng rất nhanh. Để có thể phát hiện sớm và điều trị bệnh thì mỗi cá nhân phải có kiến thức cơ bản về loại bệnh này, đặc biệt là các triệu chứng SARS-CoV-2 chủng mới?

1. Đại dịch Covid-19 và những đối tượng có nguy cơ mắc Covid-19?

Đại dịch Covid-19 được phát hiện đầu tiên tại Vũ Hán - Trung Quốc với mức độ lây lan  nhanh chóng và khả năng gây tổn thương phổi nghiêm trọng, thậm chí có thể gây tử vong. Loại dịch bệnh này đã cướp đi rất nhiều sinh mạng khi mới xuất hiện vào năm 2019 và đến hiện nay vẫn chưa khống chế được trên toàn cầu. Đây được coi là đại dịch chết người gây ám ảnh cho cả nhân loại ở thế kỷ 21.

Bất kỳ ai có tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh, hay thậm chí là tiếp xúc gián tiếp qua đồ vật cũng có thể có nguy cơ mắc phải căn bệnh này. Tuy nhiên, những đối tượng sau đây lại có nguy cơ mắc bệnh cao hơn bình thường và nguy cơ tử vong do Covid gây ra khá cao:

  • Những bệnh nhân có các bệnh lý nền liên quan đến sự suy giảm miễn dịch cơ thể.

  • Những người bị mắc bệnh hen suyễn, các bệnh về phổi mãn tính, bệnh đái tháo đường, bệnh thiếu máu hồng cầu hình liềm, bệnh về tim mạch, bệnh thận hay bệnh ung thư,…

Triệu chứng covid chủng mới

Những người bị bệnh đái tháo đường dễ bị mắc Covid hơn bình thường

  • Những đối tượng có chỉ số cơ thể BMI cao hay được xét vào diện bị mắc bệnh béo phì.

Hiện nay, hầu hết các quốc gia đều có phương pháp điều trị Covid cũng như kiểm soát tình trạng lây lan khá tốt. Tuy nhiên, gần đây các chuyên gia y tế đã chỉ ra rằng các chủng Covid mới có thể gây ra nhiều triệu chứng bệnh hơn, khiến cho việc phát hiện và điều trị bệnh cũng gặp nhiều khó khăn.

Chính vì các chủng Covid tiến hóa quá nhanh khiến người bệnh khó phát hiện ra bệnh sớm và còn nguy hiểm hơn khi người bệnh đang gặp phải những vấn đề được kể trên. Mỗi cá nhân phải tìm hiểu rõ hơn về các triệu chứng SARS-CoV-2 chủng mới nhất nhằm kịp thời phát hiện bệnh tình sớm, giúp quá trình điều trị bệnh mang hiệu quả cao.

2. Các triệu chứng Covid chủng mới tiêu biểu?

Cũng như tình trạng bệnh do các Covid-19 chủng cũ gây ra thì người bệnh hầu hết đều xuất hiện các triệu chứng bệnh như: Ho khan, sốt cao và khó thở. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu mới nhất về chủng Covid mới cho thấy rằng những triệu chứng bệnh đã xuất hiện đa dạng hơn, bất thường hơn vì vậy khả năng phát hiện ra bệnh sớm là rất khó.

Tình trạng khó thở có thể xuất hiện kèm các cơn đau tức vùng ngực và xương ngực. Da dẻ cũng sẽ bị tái nhợt thiếu sức sống, tâm trí không tỉnh táo, đôi lúc có hiện tượng ảo giác về đêm, rối loạn tâm thần,…

Hiện tượng ho và sốt vẫn xảy ra liên tục nhưng lại có nhiều bất thường so với chủng Covid cũ như: Ho có kèm đờm hoặc sổ mũi giống như bệnh cảm cúm thông thường, một số trường hợp người bệnh không bị sốt cao liên tục.

Ngoài ra, một số hiện tượng sau đây cũng đã được phát hiện ở các chủng Covid mới nhất như:

  • Người bệnh bị đau mắt đỏ: Đã có rất nhiều quốc gia điều trị Covid-19 đã chỉ ra rằng có khá nhiều trường hợp bệnh nhân bị đau mắt đỏ (viêm kết mạc) là triệu chứng SARS-CoV-2 chủng mới cần được lưu ý. Bệnh viêm kết mạc do các loại virus gây ra cho nên khả năng Covid chủng mới khiến người bệnh bị đau mắt đỏ là điều không phải quá bất thường.

  • Triệu chứng SARS-CoV-2 chủng mới có thể là hiện tượng mất vị giác và khứu giác: Mặc dù đây không phải là triệu chứng điển hình của bệnh Covid-19, thế nhưng các khảo sát gần nhất cho thấy rằng những bệnh nhân bị mắc Covid chủng mới thường gặp tình trạng mất khứu giác hay vị giác vào những giai đoạn đầu của bệnh tình.

Người bệnh covid chủng mới có thể bị mất vị giác

Người bệnh Covid chủng mới có thể bị mất vị giác

  • Theo một số ca dương tính với Covid chủng mới gần đây thì tình trạng rối loạn tiêu hóa cũng được xem là dấu hiệu sớm của căn bệnh nguy hiểm này. Cụ thể thì những bệnh nhân bị Covid chủng mới có nguy cơ bị tiêu chảy thường xuyên mà không rõ nguyên nhân.

  • Hiện tượng cơ thể bị ớn lạnh và đau nhức vào ban đêm cũng được liệt vào danh sách những triệu chứng Covid chủng mới cần lưu ý. Mặc dù trường hợp gặp phải loại triệu chứng bệnh này không nhiều thế nhưng mỗi cá nhân cũng cần chú ý hơn về những bất thường về sức khỏe để kịp thời phát hiện bệnh.

Người bệnh covid chủng mới có thể bị ớn lạnh và đau nhức cơ thể vào ban đêm

Người bệnh Covid chủng mới có thể bị ớn lạnh và đau nhức cơ thể vào ban đêm

3. Làm gì khi phát hiện cơ thể gặp những triệu chứng SARS-CoV-2 chủng mới?

Việc phát hiện bệnh tình sớm sẽ là cơ hội đẩy nhanh thời gian điều trị bệnh cũng như giảm thiểu việc lây lan bệnh. Tuy nhiên, không phải lúc nào cơ thể gặp phải những dấu hiệu bất thường cũng được cho là triệu chứng SARS-CoV-2 chủng mới. Mỗi người cần phải bình tĩnh tìm hiểu xem có nguyên nhân nào khác gây ra các triệu chứng đó hay không trước khi hoảng loạn mà chạy đến các cơ sở y tế báo bị Covid.

Một điểm lưu ý nữa là bệnh Covid-19 không thể do bản thân tự phát bệnh mà không có sự tiếp xúc và lây nhiễm từ những đối tượng bị bệnh khác. 

Chính vì vậy, nếu bạn đột nhiên phát hiện cơ thể xuất hiện những triệu chứng bệnh nghi ngờ là do Covid thì việc đầu tiên cần làm là xác định những đối tượng đã tiếp xúc có ai bị dương tính hay không. Đồng thời, bạn cũng nên phòng ngừa việc có thể lây lan bệnh tới những người xung quanh bằng cách thường xuyên đeo khẩu trang đúng cách, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, hạn chế tối đa việc tụ tập đông người và tuyệt đối không được mất bình tĩnh. Sau một khoảng thời gian theo dõi bệnh tình và nhờ đến sự trợ giúp từ các y bác sĩ nếu tình trạng bệnh thực sự không thuyên giảm thì hãy liên hệ tới các đường dây nóng chuyên hỗ trợ người dân trong đại dịch Covid-19

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được coi là một trong những cơ sở y tế đầu ngành trong việc phòng chống Covid-19 tốt nhất. Chính vì vậy, quý bạn đọc nếu có thắc mắc hay có nhu cầu khám các triệu chứng về đường hô hấp hãy liên hệ ngay tới bệnh viện bằng cách nhấc máy lên và gọi đến số 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.