Tin tức

Bí kíp trị thâm mụn đúng cách và hiệu quả

Ngày 06/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Những vết thâm mụn trên cơ thể, đặc biệt là trên gương mặt thường khiến chị em tự ti. Vì thế, nhiều người tìm mọi cách để loại bỏ những vết thâm, tìm lại làn da trắng sáng. Nhưng đâu mới là cách trị thâm mụn hiệu quả và an toàn?

Thâm mụn làm người mắc thiếu tự tin trong cuộc sống

Thâm mụn làm người mắc thiếu tự tin trong cuộc sống

1. Hiểu hơn về vết thâm mụn

Thâm do mụn để lại là tình trạng vùng da bị mụn tổn thương, màu sắc thay đổi so với ban đầu và chuyển từ màu da sáng thành tối, hay còn được gọi với tên khác là vết thâm. Hiện tượng này xảy ra trong quá trình điều trị mụn không thực hiện đúng cách, vùng da bị tổn thương mất đi khả năng tự phục hồi về trạng thái ban đầu. Những người bị thâm mụn, vùng da sẽ trở nên thô ráp, gồ ghề, kém sức sống, màu sẫm và mất đi vẻ đẹp tự nhiên của da.

Xét theo tình trạng màu sắc của da bị mụn mà phân mụn thâm thành 2 loại chính:

  • Thâm mụn nâu đen: loại thâm mụn này thường gặp khi da đã không còn xảy ra quá trình viêm hay không còn tổn thương. Để trị thâm mụn loại này, chỉ cần sử dụng các phương pháp giúp nâng tông màu da bị thâm, làm đều màu da.

  • Thâm mụn đỏ: loại mụn này xảy ra khi vùng da tổn thương chưa hoàn toàn phục hồi, quá trình viêm vẫn đang xảy ra làm cho vùng da bị mẩn đỏ, đôi khi kèm theo cảm giác đau. Trường hợp này không nên sử dụng các phương pháp trị thâm có chứa axit hữu cơ, vì nó làm chậm quá trình hồi phục của da tăng nguy cơ viêm nhiễm nặng.

2. Vết thâm mụn từ đâu mà xuất hiện

Theo chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa da liễu tại MEDLATEC, nguyên nhân dẫn đến thâm mụn rất nhiều và vô cùng đa dạng. Nhưng cũng có thể tóm tắt lại một số những nguyên nhân sau đây:

Sắc tố da bị thay đổi:

Rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sắc tố melanin trong da tăng cao. Khi melanin tăng cao sẽ làm cho da trở nên đen và sẫm màu, góp phần hình thành nốt thâm mụn. Tuy nhiên, sắc tố melanin không gây ảnh hưởng đến nhiều đến sức khỏe, mà còn được xem như làm một hàng rào bảo vệ cơ thể khi tiếp xúc với tia UV.

Không điều trị mụn đúng cách:

Có lẽ hầu hết trong chúng ta đều có thói quen tự tay nặn mụn. Điều này là hoàn toàn sai lầm vì sẽ làm cho da bị tổn thương, đồng thời nhiễm khuẩn nếu tay hay dụng cụ nặn mụn không được vệ sinh sạch sẽ. Mụn sau khi bị nặn sẽ để lại trên da những tổn thương nhất định tạo điều kiện cho vi khuẩn thâm nhập và khó hồi phục. Nếu như tình trạng này cứ kéo dài sẽ làm cho da suy yếu và dễ dàng xuất hiện mụn thâm.

Chăm sóc da không đúng cách:

Vệ sinh da không sạch, lười tẩy tế bào chết, sử dụng mỹ phẩm không hợp với da, không tẩy trang kỹ, kem trị thâm mụn không phù hợp,… đây điều là những yếu tố nguy cơ gây nên các vết thâm mụn trên da.

Không bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời:

Ánh nắng có chứa tia UV. Khi ra ngoài tia UV này sẽ đi qua da, từ đó sắc tố Melanin trong da xuất hiện để ngăn tia UV gây hại cho cơ thể, từ đó làm tăng hắc tố có trên da gây thâm đen.

Tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời sẽ làm tăng nồng độ Melanin tích tụ trên da

Tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời sẽ làm tăng nồng độ Melanin tích tụ trên da

3. Các cách trị thâm mụn tại nhà an toàn và hiệu quả

Hiện nay có rất nhiều các phương pháp trị thâm mụn. Tuy nhiên việc sử dụng các nguyên liệu tự nhiên vẫn là phương phổ biến và hiệu quả, đồng thời cũng vô cùng lành tính với da.

Sử dụng nghệ để trị thâm

Nghệ từ xưa đến nay luôn là vị thuốc được dùng để chữa lành sẹo hiệu quả. Trong nghệ có chứa hoạt chất Curcumin và nhiều dưỡng chất khác đặc biệt tốt cho da. Dưới đây là cách sử dụng nghệ để điều trị thâm tại nhà đơn giản:

Nguyên liệu cần chuẩn bị gồm 2 muỗng cà phê tinh bột nghệ, 2 muỗng cà phê sữa chua không đường.

Cách thực hiện:

  • Trộn hỗn hợp tinh bột nghệ và sữa chua lại với nhau để được một hỗn hợp sánh mịn.

  • Vệ sinh da bằng sữa rửa mặt trước khi sử dụng hỗn hợp. Đồng thời cũng rửa mặt bằng nước ấm để lỗ chân lông nở ra giúp cho việc hấp thu dưỡng chất dễ dàng hơn.

  • Thoa đều hỗn hợp nên da mặt, massage nhẹ nhàng cho da và nằm thư giãn trong khoảng từ 15 đến 20 phút.

  • Rửa mặt thật sạch sau khi thoa hỗn hợp để se khít lỗ chân lông và lưu lại dưỡng chất trong da, tránh bị rửa trôi quá nhanh khi da chưa hấp thụ kịp.

  • Thực hiện đều đặn 3 đến 4 lần trong tuần, và bạn sẽ thấy được những chuyển biến tích cực đối với các vết thâm mụn và dần được cải thiện.

  • Khuyến khích sử dụng phương pháp này vào ban đêm trước khi đi ngủ để mang lại hiệu quả tốt nhất. Ngoài ra, không nên dùng hỗn hợp này sử dụng vào ban ngày vì rất dễ bắt nắng, bám bụi khiến tình trạng da sẽ tồi tệ hơn.

Nghệ cùng sữa chua là một hỗn hợp vô cùng thân thiện với da

Nghệ cùng sữa chua là một hỗn hợp vô cùng thân thiện với da

Sử dụng chanh và mật ong

Trong mật ong có rất nhiều Peroxide Hydrogen, chất chống oxy hóa và nhiều vitamin. Bên cạnh đó, trong chanh cũng có rất nhiều chất chống oxy hóa giúp da chống lại những tác nhân gây tổn hại, đồng thời cũng có vitamin C cải thiện sức khỏe của da. Do đó, khi sử dụng 2 nguyên liệu này kết hợp với nhau sẽ tạo thành một hỗn hợp chăm sóc da và điều trị thâm mụn hiệu quả.

Nguyên liệu gồm 1 quả chanh tươi, 3 muỗng cà phê mật ong nguyên chất.

Cách thực hiện:

  • Rửa mặt thật sạch bằng sữa rửa mặt kèm theo nước ấm.

  • Thoa hỗn hợp mật ong và chanh đã được trộn đều lên da mặt. Sau đó massage nhẹ da và nằm thư giãn trong khoảng 5 đến 10 phút.

  • Rửa mặt lại với nước lạnh.

  • Sử dụng phương pháp này đều đặn từ 1 đến 2 lần mỗi tuần. Nếu bạn chăm chỉ thực sẽ mang lại kết quả đáng ngạc nhiên.

  • Tuy nhiên cũng có một số lưu ý khi sử dụng hỗn hợp này. Chanh có tính acid rất cao nên sẽ làm cho da có cảm giác ngứa rát, châm chích, đặt biệt nếu có vết thương hở. Vì thế, không nên sử dụng hỗn hợp này cho da nhạy cảm, cũng như da mụn chưa lành.

Tránh sử dụng hỗn hợp chanh mật ong khi da có vết thương hở

Tránh sử dụng hỗn hợp chanh mật ong khi da có vết thương hở

Qua những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ trong bài viết hi vọng đã giúp bạn có thêm nhiều cách trị thâm mụn hiệu quả tại nhà. Nếu tình trạng mụn thâm không được cải thiện, hoặc đang gặp các vấn đề về da khác, bạn có thể đến trực tiếp Bệnh viện MEDLATEC để được các bác sĩ chuyên khoa Da liễu tại đây thăm khám, điều trị. Tổng đài hỗ trợ tư vấn 24/7: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.