Tin tức

Biến chứng mờ mắt ở bệnh nhân tiểu đường là do đâu và cần làm gì

Ngày 18/05/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Tiểu đường có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hại cho sức khỏe con người trong đó có tình trạng mờ mắt. Tuy nhiên, nếu biến chứng mờ mắt ở bệnh nhân tiểu đường được phát hiện và điều trị ngay từ giai đoạn đầu thì có thể phục hồi với hiệu quả tương đối cao nhưng ngược lại có thể gây mù lòa.

1. Tình trạng biến chứng mờ mắt ở bệnh nhân tiểu đường

1.1. Nguyên nhân mờ mắt do tiểu đường

Tiểu đường là một dạng bệnh rối loạn chuyển hóa hình thành do sự thiếu hụt hoặc sử dụng insulin không hiệu quả của cơ thể gây tích tụ đường trong máu và kết quả chính là tình trạng tăng đường huyết. Cũng vì đường huyết tăng mà trong lòng mạch xuất hiện rất nhiều “rác” gây stress oxy hóa, viêm nhiễm kéo dài và một số biến trong đó có mờ mắt.

biến chứng mờ mắt ở bệnh nhân tiểu đường

Mờ mắt là hiện tượng thường gặp ở bệnh nhân tiểu đường

Người bị tiểu đường sẽ kèm theo hiện tượng thị lực suy giảm, mờ mắt đều là do lượng đường trong máu cao làm sưng thủy tinh thể và thay đổi khả năng nhìn. Nếu lượng đường trong máu luôn ở mức cao trong thời gian dài thậm chí nó có thể khiến cho các mạch máu nhỏ ở phía sau mắt bị hỏng, chất lỏng bị rò rỉ gây sưng tấy ở mắt và tăng sinh mạch máu mới.

Biến chứng mắt ở bệnh nhân đái tháo đường có 3 loại tổn thương chính là: bệnh võng mạc do đái tháo đường, đục thủy tinh thể do đái tháo đường và các tổn thương khác (nhiễm khuẩn như: chắp, lẹo, viêm bờ mi; khô mắt; tăng nhãn áp; liệt cơ vận nhãn).

1.2. Biểu hiện mờ mắt do tiểu đường

Một trong những dấu hiệu đầu tiên cảnh báo sự xuất hiện của bệnh tiểu đường chính là hiện tượng mờ mắt. Đục thủy tinh thể do đái tháo đường cũng có biểu hiện nhìn mờ. Với bệnh võng mạc do tiểu đường người bệnh thường: nhìn mờ, méo hình, ám điểm trung tâm, ruồi bay, rối loạn màu sắc. Với đục thủy tinh thể do tiểu đường, ở giai đoạn tiến triển, thủy tinh thể đục có thể gây ra các triệu chứng như: nhìn mờ, tối đi nhưng không đau.

Tầm nhìn của người bị mờ mắt do tiểu đường lúc đầu bị cản trở do sự xuất hiện của các đốm đen, các tia sáng lóe lên. Hoặc họ cũng sẽ cảm thấy tầm nhìn ngày càng trở nên xấu đi, tự nhiên mắt mờ đột ngột, tầm nhìn như có lỗ hổng. Nhìn mờ là triệu chứng có thể nằm trong 2 nhóm bệnh về mắt do biến chứng đái tháo đường, nó không phải là bệnh lý riêng.

Người bị tiểu đường còn dễ bị đục thủy tinh thể gây mờ mắt

Người bị tiểu đường còn dễ bị đục thủy tinh thể gây mờ mắt

2. Lưu ý dành cho người bị mờ mắt do tiểu đường

Với những người bị mờ mắt do tiểu đường, để chăm sóc mắt tốt nhất, người bệnh nên:

- Đối với tiểu đường tuýp 1: nên đi kiểm tra mắt giãn hoàn toàn trong vòng 5 năm sau khi được chẩn đoán tiểu đường.

- Đối với tiểu đường tuýp 2: ngay sau khi được chẩn đoán tiểu đường nên kiểm tra mắt để đánh giá và tiên lượng biến chứng mờ mắt ở bệnh nhân tiểu đường.

- Để cải thiện tình trạng mờ mắt do tiểu đường tốt nhất người bệnh nên cố gắng đưa lượng đường trong máu về phạm vi mục tiêu 70mg/dL - 130mg/dL trước bữa ăn và dưới 180 mg/dL trong 1 - 2 giờ sau khi bắt đầu bữa ăn.

Biến chứng mờ mắt ở bệnh nhân tiểu đường có thể phục hồi tốt nếu được khám và điều trị sớm

Biến chứng mờ mắt ở bệnh nhân tiểu đường có thể phục hồi tốt nếu được khám và điều trị sớm

- Nên đến gặp bác sĩ ngay khi có những triệu chứng của biến chứng võng mạc bị tách rời như:

+ Thường xuyên thấy có đốm đen khi nhìn hoặc trong tầm nhìn hay bị lóe lên tia sáng.

+ Mờ mắt kéo dài hoặc đột ngột.

+ Khi nhìn có cảm giác như bị rèm kéo qua mắt.

Khám mắt được liệt kê vào danh sách những việc được bác sĩ khuyến cáo nên làm đối với bệnh nhân tiểu đường. Mắt cần được kiểm tra toàn diện trong đó có cả kích thước mắt khi giãn mở.

Khi bác sĩ thăm khám mắt người bệnh cũng cần cung cấp cho bác sĩ các thông tin về triệu chứng ở mắt mà mình đang gặp phải, các loại thuốc đang sử dụng, tiền sử mắt của bản thân và gia đình. Nếu ngay khi bắt đầu xuất hiện dấu hiệu mờ mắt nếu người bệnh đi khám ngay để phát hiện nguyên nhân có phải do tiểu đường hay không thì sẽ dễ dàng ngăn chặn tổn thương thêm nặng và đề phòng được nguy cơ mù lòa. Thường thì trong trường hợp này bác sĩ sẽ giúp người bệnh có hướng đưa chỉ số đường huyết về ngưỡng an toàn và ổn định, nếu cần thiết sẽ hạ cả mỡ máu.

Có rất nhiều nguyên nhân gây mờ mắt và tiểu đường chỉ là một trong số đó mà thôi. Nhiều trường hợp mờ mắt là dấu hiệu cảnh báo những bệnh lý tiềm ẩn nguy hiểm. Không phải cứ mờ mắt thì có thể khẳng định là do tiểu đường mà ra được. Vì thế khi nhận thấy mắt đang mờ đi, tầm nhìn bị hạn chế hay có các bất thường về mắt tốt nhất nên đến cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và có kế hoạch điều trị đúng.

Thực tế biến chứng mờ mắt ở bệnh nhân tiểu đường hay xảy ra ở độ tuổi trung niên nên nhiều nghĩ rằng hiện tượng này là do tuổi tác. Đây chính là sai lầm khiến cho việc điều trị sau đó gặp nhiều khó khăn, để lại những hậu quả khôn lường. Vì thế chúng tôi hy vọng những chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về biến chứng do tiểu đường gây ra.

Mọi thông tin cần tìm hiểu chi tiết hơn về biến chứng mờ mắt do tiểu đường bạn đọc có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được chuyên viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giải đáp chính xác, đầy đủ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.