Tin tức

Bisexual là gì? Địa chỉ chăm sóc sức khỏe tinh thần cho Bisexual

Ngày 25/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bisexual không phải là tên gọi mới mẻ đối với cộng đồng người Việt, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu cụm từ này có ý nghĩa gì. Vậy Bisexual là gì? Thực tế, đây là một thuật ngữ được sử dụng để chỉ những đối tượng có xu hướng tính dục với cả nam và nữ. Vậy những người được gọi là Bisexual thường có đặc điểm đời sống tình cảm như thế nào? Ở Việt Nam có dịch vụ chăm sóc sức khỏe tinh thần cho Bisexual không? 

1. Giải đáp: Bisexual là gì?

Cộng đồng LGBT hay còn gọi là thế giới thứ 3 không còn xa lạ đối với Việt Nam cũng như các quốc gia khác trên thế giới. Ở các nước châu Á, điển hình như Việt Nam, phần lớn mọi người đã có cái nhìn tích cực và cởi mở hơn đối với những người thuộc giới tính thứ 3. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ cụ thể cụm từ LGBT viết tắt từ cụm từ nào và Bisexual là gì?

Bisexual là gì? Những vấn đề xoay quanh người song tính

Bisexual là gì? Những vấn đề xoay quanh người song tính

Thực tế, LGBT được viết tắt từ những chữ cái đầu tiên của các từ tiếng Anh là Lesbian - Gay - Bisexual - Transgender. Trong đó, thuật ngữ Bisexual có nghĩa là song tính luyến ái, thường được sử dụng để chỉ những người có xu hướng tính dục hoặc bị hấp dẫn tình cảm, có mối quan hệ tình cảm với cả nam và nữ. Tuy nhiên, song tính và toàn tính lại là hai khái niệm khác nhau. Đối với Bisexual họ chỉ bị thu hút bởi nam và nữ nhưng người toàn tính thì bị hấp dẫn với tất cả các đối tượng, không ngoại trừ người đó thuộc dạng giới tính nào.

Vậy những đặc điểm của Bisexual là gì? Theo chia sẻ của các chuyên gia, Bisexual là cụm từ chỉ một nhóm người rất đa dạng và họ có thể mang những đặc điểm như:

  • Người song tính cảm thấy thu hút và thoải mái khi quan hệ tình dục hoặc có mối quan hệ lãng mạn với đối tượng khác kể cả nam hoặc nữ.

Bisexual bị hấp dẫn tình cảm với cả nam và nữ

Bisexual bị hấp dẫn tình cảm với cả nam và nữ

  • Mặc dù Bisexual chịu sự thu hút bởi hai giới tính nhưng trong một số thời điểm, họ có thể bị hấp dẫn bởi một giới tính mạnh hơn.

  • Trong cùng một thời điểm, người song tính có thể tồn tại một mối quan hệ nhất định với bạn khác giới/cùng giới nhưng vẫn duy trì một mối quan hệ khác không thường xuyên hay còn gọi là bạn tình với người cùng giới/khác giới.

  • Người song tính có thể có quan hệ tình cảm hoặc tình dục xen kẽ với người khác giới và cùng giới.

2. Chăm sóc sức khỏe tinh thần cho Birsexual có ý nghĩa gì?

Không chỉ riêng người song tính mà bất kỳ đối tượng nào thuộc giới tính thứ 3 cũng cần được quan tâm và chăm sóc sức khỏe tinh thần nhiều hơn. Bên cạnh những người tràn đầy sự tự tin, sống thật với chính mình thì vẫn còn một ít người thuộc cộng đồng LGBT vẫn chưa thể bộc bạch bản thân. Đôi khi vì một thành phần tiêu cực nào đó của xã hội đã khiến họ cảm thấy e dè khi giới tính của mình vẫn chưa được tất cả mọi người ủng hộ.

Theo một số nghiên cứu cho thấy, những bạn nữ thuộc giới tính thứ 3 có nguy cơ bị rối loạn lo âu hoặc trầm cảm cao. Bởi vì phần lớn các bạn có sự nhạy cảm đặc biệt đối với sự xa lánh, phân biệt của xã hội hoặc cũng có thể vì một số tổn thương nào đó như bị lạm dụng, bạo hành, đổ vỡ tình cảm. Đặc biệt, với những bạn nữ có xu hướng tình dục khác biệt nhưng không đủ tự tin để công khai với người thân hoặc không được quan tâm, hỗ trợ thì sức khỏe tinh thần thường rất kém.

Người song tính thường tự ti về bản thân

Người song tính thường tự ti về bản thân

Ngoài ra, quan hệ tình dục an toàn cũng là một vấn đề đáng được quan tâm đối với những bạn thuộc giới tính thứ 3. Bởi lẽ, họ vẫn có thể mắc phải những căn bệnh lây lan qua đường tình dục như những cặp đôi nam nữ khác. Trong đó, việc không chung thủy với bạn tình cũng là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như HPV, bệnh lậu, bệnh giang mai, Herpes sinh dục,v.v. Vậy giải pháp phòng bệnh lây nhiễm do quan hệ tình dục cho Bisexual là gì? Thực tế, không có bất kì giải pháp phòng bệnh nào riêng cho người song tính nhưng cộng đồng LGBT vẫn có thể ngăn ngừa các bệnh tình dục thông qua một số giải pháp như:

  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ nhằm theo dõi bản thân có mắc phải một trong số các bệnh về đường tình dục hay không. Ngoài ra, bạn cũng cần kiểm tra sức khỏe của bạn tình để ngăn ngừa nguy cơ bị lây nhiễm nếu quan hệ tình dục không an toàn.

  • Chỉ quan hệ với một bạn tình nhằm giảm thiểu nguy cơ bị lây nhiễm bệnh tình dục.

  • Luôn sử dụng dụng cụ bảo vệ khi quan hệ tình dục nhằm đảm bảo không bị lây nhiễm bệnh nếu một trong hai người mắc bệnh về đường tình dục. Đối với đồ chơi tình dục, bạn cần vệ sinh sạch sẽ chúng sau mỗi lần dùng.

Nữ giới chích ngừa HPV trước 26 tuổi

Nữ giới chích ngừa HPV trước 26 tuổi

  • Đối với nữ giới, các bạn nên tiêm ngừa vacxin HPV trước 26 tuổi để giảm thiểu nguy cơ mắc phải một số căn bệnh về đường tình dục. Ngoài ra, tiêm ngừa vacxin viêm gan A, viêm gan B cũng rất cần thiết đối với cả nam và nữ.

3. Địa điểm chăm sóc sức khỏe tinh thần cho cộng đồng LGBT

Ngoài việc thắc mắc Bisexual là gì thì nhiều bạn đọc cũng muốn tìm hiểu thêm về những phòng khám có dịch vụ tư vấn và chăm sóc sức khỏe tinh thần cho cộng đồng LGBT. Thực tế, không phải bệnh viện hoặc phòng khám nào cũng có đội ngũ bác sĩ, chuyên viên tham vấn tâm lý cho người bệnh. Do đó, các bạn cần tìm hiểu một vài phòng khám, bệnh viện có khoa tâm thể - tâm lý để được hỗ trợ. Khi đến đây, các bạn Bisexual nói riêng và những bạn thuộc cộng đồng LGBT nói chung sẽ được lắng nghe, giúp đỡ và tư vấn chăm sóc sức khỏe, gỡ bỏ những vấn đề tâm lý.

Chuyên gia chăm sóc sức khỏe tinh thần khách hàng

Chuyên gia chăm sóc sức khỏe tinh thần khách hàng

Với bài viết này, chúng tôi hy vọng các bạn sẽ hiểu rõ hơn về Bisexual là gì, một vài khó khăn mà những bạn thuộc giới tính thứ 3 gặp phải. Từ đó, mọi người sẽ dần tháo gỡ những định kiến cổ hủ đối với cộng đồng LGBT và thừa nhận những đóng góp tích cực mà họ mang lại cho xã hội. Nếu có thắc mắc nào khác, các bạn có thể liên hệ Tổng đài 1900 56 56 56 của bệnh viện để được tư vấn thêm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.