Tin tức

Bóc tách ổ áp xe mi, thủ thuật đem lại sự an toàn cho mắt

Ngày 06/12/2017
Ban biên tập
Khỏe mạnh bình thường, nhưng gần 3 tháng nay anh V.V.D. (nam, 17 tuổi, Hà Nội) thấy xuất hiện khối vùng mi dưới mắt trái nên đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khám chuyên khoa Mắt vừa qua. Bệnh nhân được khám, làm các xét nghiệm thăm dò cần thiết, hội chẩn các bác sĩ chuyên Khoa Mắt và được chẩn đoán xác định theo dõi U mi dưới mắt trái, có chỉ định phẫu thuật bóc tách u làm giải phẫu bệnh. Tại MEDLATEC, bệnh nhân được phẫu thuật thành công ngay trong ngày.

Khai thác tiền sử anh V.V.D. cho biết: Mi dưới không sưng nóng đỏ đau, kèm cộm, khối di động bình thường, không nhìn mờ nên đã tự tra thuốc tại nhà (không rõ loại). Bệnh nhân đến Bệnh viện MEDLATEC khám khi phát hiện vùng mi mắt trái có khối bất thường.


 Hình ảnh ổ áp xe mắt dưới siêu âm (bìa trái) và nhìn bên ngoài (bìa phải) của bệnh nhân V.V.D.

Trực tiếp thăm khám cho bệnh nhân, thạc sĩ Phí Thùy Linh - chuyên khoa Mắt, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết: Mắt trái thị lực 9/10, mi dưới có khối kích thước 1.5x1.8cm không sưng nóng đỏ, không đau và di động. Kết quả xét nghiệm Tế bào học có nhiều tế bào viêm, không có tế bào ác tính. Siêu âm mắt khối có ranh giới rõ. Bệnh nhân đã được chỉ định phẫu thuật bóc tách u. Tuy nhiên trong phẫu thuật, các bác sĩ chuyên khoa đã phát hiện khối u bản chất là ổ áp xe mi dưới nên đã bóc tách ổ áp xe chẩn đoán sau phẫu thuật mắt trái áp xe mi dưới. Hiện tại, mắt trái bệnh nhân yên, không còn khối, tăng tính thẩm mỹ. Bệnh nhân rất vui mừng vì đã được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tận tâm trong chẩn đoán và điều trị.

Để có đôi mắt sáng khỏe, thạc sĩ Phí Thùy Linh lưu ý:

  • Bảo đảm ngủ đủ 7-8 giờ mỗi ngày, ngủ trưa 15 phút để mắt được nghỉ ngơi, chuẩn bị cho thời gian làm việc tiếp theo.
  • Sau mỗi giờ làm việc trên máy tính, nên thư giãn mắt bằng cách không nhìn vào màn hình máy tính, nhắm mắt lại hoặc chớp mắt nhiều lần,… Hoặc nhìn ra ngoài xa 5m để mắt điều tiết sao cho cân đối, tránh việc khô mắt do nhìn gần quá lâu.
  • Nên massage đôi mắt mỗi ngày giúp mắt khỏe mạnh.
  • Ăn nhiều rau và các loại thực phẩm giàu vitamin A, C, E. Các loại thực phẩm có lợi cho mắt là: các loại gan động vật, trứng, cá, các loại rau xanh (đặc biệt là các loại có lá màu xanh đậm) và trái cây (carot, đu đủ, nho…).
  • Đi kiểm tra mắt định kỳ 6 tháng/lần hoặc kiểm tra ngay nếu phát hiện mắt có bất thường.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.