Tin tức

Các bệnh về mắt bạn không nên chủ quan nếu chẳng may mắc phải

Ngày 28/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Đôi mắt được coi là cửa sổ tâm hồn của chúng ta, nhờ chúng bạn có thể nhìn ngắm cuộc đời. Tuy nhiên, đây là bộ phận khá nhạy cảm và dễ bị tổn thương, chính vì vậy mỗi người nên trân trọng và học cách bảo vệ đôi mắt của mình. Một trong những điều bạn nên biết đó là các bệnh về mắt thường gặp và cách phòng tránh chúng.

1. Vai trò của đôi mắt

Có thể nói, đôi mắt là một cơ quan khá nhỏ song chúng giữ vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi người. Nhờ một đôi mắt khỏe mạnh, bạn có cơ hội được nhìn ngắm, quan sát mọi hoạt động, cảnh vật xung quanh mình. Đó là lý do vì sao người ta ví đôi mắt giống như cửa sổ tâm hồn của bạn.

Khác với vẻ ngoài của mình, đôi mắt được cấu tạo từ rất nhiều phần khác nhau, bất cứ phần nào bị tổn thương hay gặp vấn đề cũng ảnh hưởng tới khả năng nhìn của bạn. Chính vì thế, chúng ta cần quan tâm chăm sóc chúng, tránh các bệnh về mắt có thể xảy ra.

các bệnh về mắt

Đôi mắt giúp ta nhìn thế giới xung quanh và biểu lộ cảm xúc.

Nhờ cấu tạo hoàn chỉnh, hoạt động của mắt diễn ra theo một trình tự nhất định, sau khi thu nhận các hình ảnh về sự vật, hiện tượng, màu sắc xung quanh ta, những thông tin này sẽ được não bộ phân tích và lưu giữ lại. Nhìn từ góc độ khoa học, bộ phận này giống như một chiếc máy ảnh lưu trữ tất thảy hình ảnh của cuộc sống vậy.

Không những vậy, chúng ta hoàn toàn có thể thông qua đôi mắt để biểu lộ cảm xúc hay thậm chí là trao đổi, giao tiếp với mọi người xung quanh. Hình thức này được gọi là phi ngôn ngữ và thường được chúng ta sử dụng. 

Có thể nói, đây là bộ phận cực kỳ quan trọng và không thể thiếu. Chúng sở hữu những khả năng đặc biệt, không bộ phận nào trên cơ thể có thể thay thế được.

2. Hoạt động của đôi mắt

Bên cạnh nhiệm vụ chính đó là cho phép bạn nhìn ngắm mọi vật, hiện tượng xung quanh mình, đôi mắt có thể thực hiện nhiều hoạt động khác nữa. 

các bệnh về mắt

Trong nhiều trường hợp, giọt nước mắt giúp loại bỏ tác nhân gây tổn thương mắt.

Mỗi khi bạn buồn hoặc cực kỳ hạnh phúc, bạn thường biểu lộ cảm xúc của mình qua những giọt nước mắt. Trên thực tế, người ta không chỉ khóc khi thể hiện cảm xúc mà đôi khi bạn sẽ rơi nước mắt như một phản xạ tự nhiên nếu gặp phải bụi, gió,… Tình huống này, những giọt nước mắt giúp loại bỏ các tác nhân có thể làm tổn thương và gây các bệnh về mắt.

Bên cạnh đó, bạn có thể di chuyển hoặc chớp mắt nhờ vào cấu tạo rất đặc biệt của bộ phận này. Thực sự, hoạt động của đôi mắt hết sức linh hoạt, cho phép bạn nhìn ngắm mọi vật cũng như nhắm lại để nghỉ ngơi, thư giãn,…

Vậy bộ phận này được bảo vệ bằng cách nào? Cấu tạo tự nhiên của cơ thể đã hình thành một số phần có chức năng bảo vệ mắt, đó là hàng lông mày, lông mi và cả mí mắt. Nếu như, lông mày có nhiệm ngăn mồ hôi rơi vào mắt thì lông mi, mí mắt giống như lá chắn, ngăn sự tấn công của các hạt bụi và vật thể nhỏ.

3. Các bệnh về mắt bạn không nên chủ quan

Có thể nói, đôi mắt là vùng tương đối nhạy cảm và dễ bị tổn thương từ những tác động bên ngoài. Nếu bạn không tìm hiểu và biết cách chăm sóc, bảo vệ chúng, bạn sẽ phải đối mặt với nguy cơ mắc các bệnh về mắt.

các bệnh về mắt

Đôi mắt là bộ phận nhạy cảm và rất dễ bị tổn thương.

3.1. Đau mắt đỏ

Nhìn chung, đau mắt đỏ là căn bệnh về mắt khá phổ biến, chúng còn được biết đến với tên gọi là viêm kết mạc. Trong đó, kết mạc là một phần cấu tạo nên đôi mắt, chúng có thể bị tổn thương khi chịu những tác động xấu từ bên ngoài. Các bác sĩ đã chỉ ra một số nguyên nhân gây ra căn bệnh này. Nhưng nguyên nhân hàng đầu là do virus. 

Khi mắc bệnh, bạn sẽ gặp phải những triệu chứng như: mắt đỏ, thường xuyên chảy nước mắt. Đặc biệt, người bệnh luôn cảm thấy có gì vướng ở trong mắt cực kỳ khó chịu, thậm chí họ còn thấy ngứa, rát. Bệnh đau mắt đỏ có tốc độ lây lan rất nhanh chóng từ người này sang người khác. Vì vậy bạn nên cẩn thận khi tiếp xúc với bệnh nhân nhé!

3.2. Đục thủy tinh thể

Khi nhắc tới các bệnh về mắt, chúng ta không thể bỏ qua căn bệnh đục thủy tinh thể. Thực sự đây là loại bệnh khá nghiêm trọng, nếu bạn không kịp thời phát hiện và chữa trị thì bạn có nguy cơ mù lòa rất cao. Vì thế, bệnh nhân tuyệt đối không nên chủ quan trước những căn bệnh có liên quan tới mắt.

các bệnh về mắt

Đục thủy tinh thể là một trong các bệnh về mắt bạn không nên chủ quan.

Thông thường, người bệnh rất khó phát hiện do các triệu chứng không thực sự rõ ràng, chúng diễn biến khá chậm. Khi mắc bệnh, ánh sáng rất khó đi qua, ảnh hưởng tới thị giác của bạn. Bệnh nhân hay rơi vào tình trạng nhìn mờ, nhìn không rõ và thường bị lóa mắt.

Để xử lý tình trạng này, cách tốt nhất đó là phẫu thuật thay thủy tinh thể, phương pháp này giúp cho bệnh nhân nhìn mọi vật như bình thường. Tuy nhiên, sau khi phẫu thuật, việc chăm sóc đôi mắt cần được quan tâm và thực hiện cẩn thận.

3.3. Mù màu

Trong số các bệnh về mắt, tỷ lệ người bị mù màu không hề thấp, họ không có khả năng nhìn hay phân biệt một vài màu sắc. Nguyên nhân là do bệnh nhân bị thiếu hụt tế bào nón - chúng có nhiệm vụ giúp chúng ta phân biệt màu sắc. Căn bệnh này có thể là bẩm sinh hoặc xuất hiện trong cuộc sống thường ngày khi đôi mắt chịu những tổn thương nhất định.

3.4. Các tật khúc xạ mắt

Bên cạnh những căn bệnh kể trên, bạn còn phải đối mặt với một số tật khúc xạ mắt, khi mắc bệnh, khả năng nhìn của bạn kém hơn so tia sáng không thể hội tụ tại võng mạc như bình thường.

Trong đó, một số tật khúc xạ mắt người bệnh thường gặp phải đó là: cận thị, loạn thị, viễn thị và lão thị. Với mỗi tình trạng bệnh, bạn sẽ thấy các triệu chứng tương đối khác biệt. Để hạn chế những rủi ro xấu ảnh hưởng tới đôi mắt, hãy đi khám và điều trị sớm.

4. Bí quyết chăm sóc đôi mắt

Hẳn là các bạn hiểu được mức độ nghiêm trọng của các bệnh về mắt và những ảnh hưởng của chúng. Do đó, chúng ta nên tự ý thức việc chăm sóc và bảo vệ đôi mắt là vô cùng cần thiết. 

các bệnh về mắt

Mỗi người nên có ý thức chăm sóc và bảo vệ đôi mắt.

Để hạn chế sự tấn công của các yếu tố bên ngoài, bạn có thể sử dụng các biện pháp để che chắn, bảo vệ đôi mắt mỗi khi đi ngoài đường, trong đó đeo kính là cách đơn giản nhất. Sau một ngày hoạt động căng thẳng, hãy để đôi mắt có thời gian nghỉ ngơi và thư giãn bạn nhé!

Đặc biệt, để đảm bảo mắt hoạt động tốt, chúng ta cũng nên bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết, ví dụ như: vitamin A, omega 3,… Bên cạnh đó, bạn đừng quên đi khám định kỳ để kịp thời phát hiện các vấn đề mà mắt gặp phải nhé!

Thực sự, đôi mắt là bộ phận vô cùng quan trọng đối với chúng ta. Nếu bạn biết cách chăm sóc và bảo vệ chúng, bạn có thể ngăn ngừa các bệnh về mắt. Nếu đôi mắt của bạn bị tổn thương, hãy đi kiểm tra và điều trị ngay để hạn chế những ảnh hưởng xấu có thể xảy ra nhé! 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.