Tin tức

Các cấp độ của xơ hóa gan và phương pháp chẩn đoán

Ngày 17/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Khi bị xơ hóa, khả năng chuyển hóa và đào thải chất độc hại của gan sẽ bị giảm sút, từ đó gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Vậy, các cấp độ của xơ hóa gan là gì? Hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu về các dấu hiệu nhận biết, cũng như phương pháp chẩn đoán gan bị xơ hóa.

1. Xơ hóa gan là gì?

Như bạn đã biết gan không chỉ là cơ quan giúp cơ thể chuyển hóa dinh dưỡng, thuốc,… mà còn tham gia vào quá trình đào thải chất độc hại ra ngoài.

Tuy nhiên những vai trò quan trọng của gan sẽ mất đi, nếu bạn sử dụng rượu bia quá nhiều, mắc các bệnh tự miễn hay bệnh về gan mà không có phương pháp   điều trị kịp thời.

Xơ hóa gan là tình trạng các tế bào gan bị tổn thương dẫn đến những thay đổi về cấu trúc. Lúc này mô gan sẽ biến thành mô xơ, mô sẹo, hình thành các nốt tân sinh và mất chức năng của gan.

Lúc này, cơ thể sẽ xuất hiện các triệu chứng như: vàng da, vàng mắt, mệt mỏi, chán ăn,… Nếu không chữa trị kịp thời bệnh có thể dẫn đến suy gan, tổn thương chức năng gan, đồng thời làm tăng nguy cơ ung thư gan.

Xơ hóa gan là tình trạng các tế bào gan bị tổn thương dẫn đến những thay đổi về cấu trúc

Xơ hóa gan là tình trạng các tế bào gan bị tổn thương dẫn đến những thay đổi về cấu trúc

Các cấp độ của xơ hóa gan:

Dựa theo cách phân loại Metavir của giải phẫu bệnh có thể thể chia xơ hóa gan thành 4 giai đoạn sau:

  • Giai đoạn F0: Không có xơ hóa.

  • Giai đoạn F1: Xơ hóa khoảng cửa.

  • Giai đoạn F2: Xơ hóa khoảng cửa với vài cầu nối.

  • Giai đoạn F3: Xơ hóa bắt đầu.

  • Giai đoạn F4: Xơ gan.

Thông qua những giai đoạn trên, xơ hóa gan được phân thành 4 cấp độ. Mỗi cấp độ sẽ có các triệu chứng và phương pháp chữa trị khác nhau:

  • Xơ hóa nhẹ hoặc không, nếu bệnh đang ở giai đoạn F0 và F1. Lúc này nếu phát hiện và điều trị kịp thời thì gan sẽ hồi phục lại khả năng hoạt động.

  • Xơ hóa đáng kể, nếu bệnh ở giai đoạn F2, F3, F4.

  • Xơ hóa nặng khi bệnh tiến triển đến giai đoạn F3, F4. Ở mức độ này, gan rất khó hồi phục lại bình thường, các biện pháp điều trị chỉ mang tính chất ngăn chặn không để xơ hóa tiến triển nghiêm trọng hơn.

  • Xơ gan nặng ở giai đoạn F4, lúc này bệnh có thể dẫn đến những biến chứng đe dọa đến tính mạng.

2. Dấu hiệu nhận biết các cấp độ của xơ hóa gan

Quá trình xơ hóa thường xảy ra trong vài tuần, thậm chí là nhiều năm. Ở từng giai đoạn, mức độ tổn thương của gan sẽ khác nhau. Do đó, bạn có thể dựa vào các biểu hiện dưới đây để nhận biết các cấp độ của xơ hóa gan:

Giai đoạn F1:

Ở giai đoạn 1 quá trình xơ hóa mới ở cấp độ nhẹ, gan bắt đầu hình thành mô sẹo. Do đó người bệnh ít xuất hiện triệu chứng bất thường, nếu có thì không rõ ràng như: mệt mỏi, chán ăn, sút cân, buồn nôn, hay rối loạn tiêu hóa,… Nhiều người vẫn hay chủ quan và lầm tưởng đó là dấu hiệu của bệnh khác.

Xơ hóa gan ở cấp độ nhẹ, người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng không rõ ràng như: mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, hay rối loạn tiêu hóa,…

Xơ hóa gan ở cấp độ nhẹ, người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng không rõ ràng như: mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, hay rối loạn tiêu hóa,…

Giai đoạn F2:

Khi tiến triển sang giai đoạn F2, gan sẽ xuất hiện nhiều mô sẹo hơn nên bạn có thể nhìn rõ các mô xơ hóa. Lúc này số lượng tế bào gan bị xơ hóa tăng cao khiến chức năng gan giảm sút. Quá trình đào thải chất độc trong cơ thể bị ngưng trệ làm ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan khác. Do đó, bệnh sẽ gây ra các rối loạn chuyển hóa với biểu hiện điển hình là: vàng da, vàng mắt, nước tiểu sẫm màu.

Không chỉ vậy xơ hóa giai đoạn F2 còn khiến bạn gặp phải tình trạng đầy bụng, khó tiêu. Cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi, hay sốt nhẹ vào chiều tối. Móng tay, móng chân cũng bị khô và chuyển sang màu trắng. Ngoài ra một số người còn phải gánh chịu những cơn đau ở phần bụng hạ sườn bên phải.

Khi bị xơ hóa gan, một số người còn phải gánh chịu những cơn đau ở phần bụng hạ sườn bên phải

Khi bị xơ hóa gan, một số người còn phải gánh chịu những cơn đau ở phần bụng hạ sườn bên phải

Giai đoạn F3:

Ở giai đoạn F3, một lượng lớn tế bào gan đã bị thay thế bằng mô xơ hóa. Những tế bào bình thường còn lại, không thể cùng lúc đảm đang hết mọi việc. Chúng dần trở nên suy yếu và chuyển sang xơ hóa do chất độc tích tụ lâu gây tổn thương. Khi gan đã mất đi hầu hết chức năng, cơ thể sẽ có các biểu hiện như:

  • Đau mỏi cơ thể, tim đập nhanh, thường xuyên bị chóng mặt, thậm chí là ngất xỉu.

  • Phù nề ở tay chân, sau đó lan rộng sang các bộ phận khác như: bụng phình trướng.

  • Buồn nôn, đau bụng, rối loạn tiêu hóa, khi đi ngoài thì phân có màu đen.

Giai đoạn F4:

Khi tiến triển đến giai đoạn cuối, hầu hết tế bào gan đã bị tổn thương, mọi chức năng gan cũng không còn. Sức khỏe bị ảnh hưởng nặng nề, người bệnh phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm.

3. Phương pháp chẩn đoán các cấp độ của xơ hóa gan

Để xác định các cấp độ của xơ hóa gan, bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp chẩn đoán dưới đây. Sau khi nắm được tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ theo dõi chặt chẽ và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp:

Xét nghiệm máu:

Khi bị xơ hóa, dòng máu về gan sẽ bị cản trở lại bởi mô sẹo. Do đó máu sẽ chảy ngược về lách, gây lách to. Tại đây, các tế bào bị phân hủy nên số lượng hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu sẽ giảm xuống.

Nếu đang nghi ngờ mắc bệnh xơ hóa gan, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn làm xét nghiệm máu để kiểm tra tổng phân tích tế bào máu, lượng protein, albumin, men gan hay sự tích tụ Bilirubin trong máu, các xét nghiệm đánh giá tình trạng đông máu. Thông qua kết quả thu được, bác sĩ sẽ đưa ra kết luận về khả năng hoạt động của gan.

Siêu âm đo độ đàn hồi nhu mô gan hoặc fibroscan:

Để có thể quan sát được toàn bộ kích thước, cấu trúc của gan, bạn sẽ được bác sĩ chỉ định siêu âm vùng bụng. Đây là một phương pháp chẩn đoán hình ảnh, không xâm lấn và không gây nguy hiểm. Qua đó, bác sĩ có thể phát hiện được các vấn đề bất thường như: khối u, mô sẹo, áp xe gan hay gan nhiễm mỡ cũng như đánh giá phân độ xơ gan trên siêu âm.

Để có thể quan sát được toàn bộ kích thước, cấu trúc của gan, bạn sẽ được bác sĩ chỉ định siêu âm vùng bụng

Để có thể quan sát được toàn bộ kích thước, cấu trúc của gan, bạn sẽ được bác sĩ chỉ định siêu âm vùng bụng

Sinh thiết gan:

Sinh thiết gan là phương pháp lấy một mẫu mô của gan để đánh giá mức độ xơ hóa. Chỉ trong một số trường hợp nhất định, bác sĩ mới yêu cầu bạn thực hiện phương pháp này. Bởi vì sinh thiết sẽ xâm nhập sâu vào bên trong tổ chức mô gan và gây ra biến chứng. Đồng thời, mức độ chính xác của kết quả còn bị ảnh hưởng bởi vị trí, kích thước mẫu và người giải phẫu bệnh.

Mong rằng, với những thông tin mà chúng tôi vừa chia sẻ ở bài viết sẽ giúp bạn hiểu hơn về các cấp độ của xơ hóa gan. Khi cơ thể xuất hiện triệu chứng như: vàng da, vàng mắt,… bạn nên tìm gặp bác sĩ để được thăm khám, tuyệt đối không chủ quan.

Để chẩn đoán chính xác các cấp độ của xơ hóa gan bạn nên đến cơ sở có đầy đủ trang thiết bị hiện đại, cùng đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm, tận tâm như Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Mọi thắc mắc cần được tư vấn về tình trạng xơ hóa gan, hoặc bất kỳ thông tin sức khỏe nào khác, quý khách vui lòng gọi đến đường dây nóng: 1900 56 56 56 để được giải đáp chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.