Tin tức

Cách chăm sóc sau khám sức khỏe tổng quát tốt nhất

Ngày 23/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khám sức khỏe tổng quát là việc nên làm để bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe và cuộc sống của mỗi người. Hoạt động này giúp bạn biết được thực trạng sức khỏe của mình, phát hiện bệnh sớm để ngăn ngừa những nguy cơ xấu,... và được tư vấn cách chăm sóc sau khám sức khỏe tổng quát để điều chỉnh thói quen, chế độ dinh dưỡng,... tốt nhất cho sức khỏe.

1. Khám sức khỏe tổng quát định kỳ có tác dụng gì?

1.1. Khám sức khỏe tổng quát là gì?

Khám sức khỏe tổng quát là việc làm được thực hiện với mục đích kiểm tra và đánh giá thể trạng của mỗi người, nhờ đó phát hiện sớm các vấn đề về sức khỏe trước khi xuất hiện triệu chứng. Vì thế mà cơ hội điều trị bệnh hiệu quả sẽ được tăng lên.

Một số hạng mục thăm khám sức khỏe tổng quát cơ bản ở nữ giới

Một số hạng mục thăm khám sức khỏe tổng quát cơ bản ở nữ giới

Thường thì khám sức khỏe tổng quát sẽ gồm:

- Khám thể lực: chiều cao, huyết áp, cân nặng, nhịp tim.

- Khám lâm sàng tổng quát: thăm khám và kiểm tra nhằm đánh giá tổng quát về nhiều cơ quan trong cơ thể. Mặt khác, tùy vào đặc điểm và yêu cầu của mỗi cá nhân mà bác sĩ có thể mở rộng phạm vi khám sang chuyên khoa khác phù hợp.

- Xét nghiệm máu và nước tiểu: phổ biến nhất là xét nghiệm công thức máu, đường huyết, men gan, mỡ máu, 10 thông số nước tiểu, viêm gan B, chức năng thận,...

- Chẩn đoán hình ảnh: thường là chụp X-quang và siêu âm ở những vị trí mà bác sĩ cho là cần thiết.

- Thăm dò chức năng: tùy nguy cơ và tình trạng sức khỏe của mỗi người mà có thể điện não đồ, điện tâm đồ, đo loãng xương,...

1.2. Khám sức khỏe tổng quát định kỳ có tác dụng ra sao?

Chăm sóc sau khám sức khỏe tổng quát rất quan trọng nhưng trước tiên chúng ta cần phải biết được tác dụng của khám sức khỏe định kỳ để chủ động thăm khám bảo vệ cho cuộc sống của chính mình. Việc thăm khám định kỳ sẽ giúp chúng ta có cái nhìn chung về thể trạng sức khỏe hiện tại, phát hiện sớm mầm bệnh và lên phương án điều trị kịp thời, hiệu quả nhất. 

Không những thế, khám sức khỏe định kỳ còn giúp mỗi cá nhân biết được cách điều chỉnh lối sống sao cho khoa học, nhờ đó mà hạn chế được các nguy cơ bệnh tật trong tương lai. Các chuyên gia y tế khuyến cáo chung cho mọi người dân, nên thực hiện việc làm này mỗi 6 tháng hoặc 1 năm/lần.

Cụ thể, tác dụng của việc khám sức khỏe định kỳ với từng giới như sau:

- Với nữ giới

Tính chất công việc, lối sống hiện đại,... khiến cho đại đa số chị em ít có thời gian chăm sóc cho bản thân mình nên tăng nguy cơ mắc các bệnh lý xương khớp, tim mạch, ung thư,... Nếu duy trì khám sức khỏe định kỳ sẽ giúp phát hiện tình trạng này để có biện pháp ngăn ngừa tốt nhất.

- Với nam giới

Thực tế rất rõ là, so với nữ giới, nam giới ngại và lười khám tổng quát cũng như chăm sóc sức khỏe hơn. Tuy nhiên, đây là việc không nên để kéo dài. Tùy từng độ tuổi, lối sống, chế độ dinh dưỡng, tiền sử bản thân và gia đình mà mỗi nam giới sẽ có nguy cơ mắc bệnh không giống nhau. Vì thế, thăm khám định kỳ sẽ giúp nam giới giảm thiểu được nguy cơ mắc một số bệnh phổ biến như: tiểu đường, đột quỵ, huyết áp, tuyến tiền liệt,...

2. Biện pháp chăm sóc sau khám sức khỏe tổng quát tốt nhất

2.1. Lưu ý về một số thuật ngữ có trong kết quả khám sức khỏe tổng quát

Muốn biết cách chăm sóc sau khám sức khỏe tổng quát phù hợp thì chúng ta cần phải hiểu cơ bản về các thuật ngữ thường được dùng trong kết quả khám: 

Sau khi có kết quả khám, người dân nên trao đổi kỹ lưỡng với bác sĩ về các thuật ngữ có trong đó để hiểu đúng về thể trạng của mình

Sau khi có kết quả khám, người dân nên trao đổi kỹ lưỡng với bác sĩ về các thuật ngữ có trong đó để hiểu đúng về thể trạng của mình

- Thuật ngữ: Không có gì bất thường

Điều này có nghĩa là các hạng mục thăm khám hiện tại chưa phát hiện điều gì bất thường. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là về sau đó sức khỏe sẽ không có vấn đề. 

- Thuật ngữ: Cần theo dõi

Tuy hiện tại kết quả cho thấy không cần áp dụng biện pháp điều trị nào nhưng vẫn cần khám và theo dõi sức khỏe định kỳ theo tư vấn của bác sĩ.

- Thuật ngữ: Cần kiểm tra kỹ hơn

Kết quả này thường có khi nghi ngờ về bệnh lý. Theo đó, kiểm tra thông thường đôi khi không giúp chẩn đoán bệnh nên cần phải thực hiện một số kỹ thuật chuyên sâu do bác sĩ tư vấn.

- Thuật ngữ: Cần điều trị

Đây là khẳng định về việc một cá nhân đang mắc bệnh nên cần được bác sĩ chuyên khoa tư vấn biện pháp trị liệu phù hợp nhất.

2.2. Biện pháp chăm sóc sức khỏe tại nhà sau khi khám tổng quát

Dựa trên kết quả kiểm tra sức khỏe, bác sĩ sẽ đưa ra kết luận về tình trạng sức khỏe của mỗi người đồng thời tư vấn phương pháp chăm sóc sau khám sức khỏe tổng quát phù hợp. Việc chăm sóc sức khỏe nếu được thực hiện tốt sẽ góp phần ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh, cải thiện và nâng cao thể trạng chung theo chiều hướng tích cực.

Những cách chăm sóc sau khám sức khỏe tổng quát nên được ưu tiên thực hiện gồm:

- Duy trì vận động thể chất thường xuyên và đều đặn

Việc làm này giúp cho hoạt động trao đổi chất của cơ thể được tăng cường, chất độc hại được đào thải hiệu quả đồng thời khiến cho hệ miễn dịch có khả năng sản sinh thêm nhiều loại kháng thể chống lại các tác nhân gây bệnh. Ngoài ra, vận động thể chất đều đặn còn nâng cao chất lượng đời sống tinh thần vì nó giúp cơ thể được thư giãn, giảm stress,...

Duy trì vận động thể chất đều đặn là cách chăm sóc sau khám sức khỏe tổng quát giúp cải thiện đề kháng và nâng cao chất lượng đời sống tinh thần

Duy trì vận động thể chất đều đặn là cách chăm sóc sau khám sức khỏe tổng quát giúp cải thiện đề kháng và nâng cao chất lượng đời sống tinh thần

- Tạo tinh thần lạc quan 

Có một tinh thần lạc quan, thoải mái luôn luôn là “thần dược” đối với sức khỏe. Sở dĩ nói như vậy là vì nó sẽ giúp tăng đề kháng cho cơ thể, cải thiện tâm lý để dễ dàng đương đầu với khó khăn trong cuộc sống. Muốn làm được điều này thì cần ăn ngủ điều độ, ngủ đủ giấc, cân đối sao cho khoa học về thời gian học tập/làm việc với thời gian nghỉ ngơi, phân chia công việc hợp lý,...

- Luôn uống đủ nước

Nước là thành phần không thể thiếu để cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể và thúc đẩy đào thải độc tố ra bên ngoài. Khi cơ thể không được cung cấp đầy đủ lượng nước cần thiết sẽ sinh ra thiếu hụt nước và mệt mỏi kéo dài. Cũng chính điều này tạo điều kiện thuận lợi cho các loại virus, vi khuẩn có hại tấn công cơ thể. Do đó, uống đủ mỗi ngày 1.5 - 2 lít nước là việc rất cần thiết.

Tính chính xác của kết quả khám sức khỏe có tác động không nhỏ đến cách chăm sóc sau khám sức khỏe tổng quát sao cho phù hợp. Vì thế quý khách hàng cần tìm hiểu kỹ để lựa chọn đúng cơ sở y tế thực hiện dịch vụ này.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ được đánh giá cao về lĩnh vực thăm khám sức khỏe tổng quát bởi ở đây có đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành tận tâm, giỏi chuyên môn; hệ thống trang thiết bị y tế tiên tiến, đặc biệt là phòng LAB đạt tới 2 tiêu chuẩn chất lượng quốc tế là ISO 15189:2012 và CAP;... 

Khi đến đây để khám sức khỏe định kỳ quý khách sẽ được trải nghiệm dịch vụ y tế chất lượng cao và có thể hoàn toàn yên tâm về kết quả kiểm tra, thăm khám. Đặc biệt, dựa trên kết quả thăm khám của khách hàng, bác sĩ còn đưa ra những chẩn đoán chính xác về tình trạng sức khỏe và tư vấn hướng điều trị (nếu có) hoặc biện pháp chăm sóc sức khỏe hiệu quả nhất để quý khách được rõ. Ngoài ra, bệnh viện còn áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế và bảo lãnh viện phí để giúp vơi bớt nỗi lo về tài chính cho khách hàng.

Để đặt lịch khám sức khỏe tổng quát tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, quý khách chỉ cần nhấc máy gọi tới tổng đài 1900 56 56 56, Tổng đài viên của bệnh viện sẽ hướng dẫn cụ thể các thao tác cần thực hiện để quý khách nhanh chóng có được lịch khám phù hợp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.