Tin tức

Cách xử lý nỗi niềm đau hậu môn khó đi ngoài sau mổ trĩ

Ngày 29/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trên thực tế bất cứ ca phẫu thuật nào sau khi đã hoàn thành thì đều có nguy cơ gặp các rủi ro tiềm ẩn, mổ trĩ cũng không phải là trường hợp ngoại lệ mặc dù đây là thủ thuật được thực hiện khá phổ biến hiện nay. Có nhiều bệnh nhân bị đau hậu môn khó đi ngoài sau mổ trĩ kèm theo những dấu hiệu khác khiến người bệnh trở nên “mất ăn, mất ngủ” do những phiền toái mà biến chứng hậu phẫu gây nên.

1. Tìm hiểu về phẫu thuật cắt trĩ 

Những bệnh nhân bị trĩ cấp độ nặng (mức độ 3 và 4) sẽ thường được chỉ định cắt búi trĩ để giảm nhanh triệu chứng đau cũng như những bất tiện do búi trĩ gây ra. Một số phương pháp mổ trĩ được áp dụng rộng rãi hiện nay đó là:

  • Biện pháp Longo;

  • Biện pháp mổ mở truyền thống Milligan Morgan;

  • Phương pháp sử dụng sóng cao tần để cắt trĩ HCPT;

  • Cắt búi trĩ bằng laser.

2. Những biến chứng có thể gặp phải sau khi mổ trĩ 

2.1. Bị chảy nhiều máu 

Một số trường hợp khi mổ không cầm máu tốt dẫn tới chảy nhiều máu sau phẫu thuật. Máu chảy nhiều có thể đi vào lòng ruột, ứ đọng tại đây và phải mất tới vài ngày sau mới tống được ra ngoài. Nếu không thể cầm được máu, bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân thực hiện phẫu thuật lần 2.

2.2. Nhiễm trùng vết mổ

Do búi trĩ nằm ở hậu môn nên vết mổ rất dễ bị nhiễm khuẩn đặc biệt là sau mỗi lần bệnh nhân đi đại tiện. Dấu hiệu cho thấy vết mổ bị nhiễm trùng là sưng đỏ và mưng mủ. 

Đau hậu môn khó đi ngoài sau mổ trĩ

Mổ cắt trĩ tuy không phải là một thủ thuật quá phức tạp nhưng vẫn có nguy cơ bị biến chứng hậu phẫu

Để hạn chế nguy cơ này, người bệnh nên dùng nước sạch để vệ sinh và làm khô thoáng hậu môn cả trước và sau khi đi đại tiện, sau đó làm khô. Điều đó giúp khu vực này sạch sẽ hơn thay vì chỉ chùi bằng khăn hoặc giấy khô.

2.3. Sa, lộ niêm mạc 

Sa niêm mạc sau khi mổ trĩ có thể xảy ra khi búi trĩ sa nhiều và phẫu thuật không thể cắt hết sẽ sót lại các mảnh niêm mạc dư thừa nằm bên ngoài hậu môn. Ngoài ra trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ kéo phần niêm mạc ở trong lòng ống hậu môn ra ngoài để khâu với da nên có thể gây lộ niêm mạc, khiến bệnh nhân hay bị khó chịu và gặp tình trạng ướt đũng quần thường xuyên.

2.4. Hẹp, nứt, rò hậu môn

Sau cuộc phẫu thuật loại bỏ búi trĩ sẽ để lại vết sẹo ở hậu môn làm co hẹp ống hậu môn. Lúc đầu bệnh nhân thường bị đau hậu môn khó đi ngoài sau mổ trĩ nên cần phải thực hiện nong ống hậu môn với tần suất từ 2 - 3 lần trong vài tháng. Người bệnh có thể tự thực hiện biện pháp này tại nhà bằng cách sử dụng sử dụng các dụng cụ nong hậu môn đã được bác sĩ khuyến cáo và hướng dẫn.

Đau hậu môn khó đi ngoài sau mổ trĩ có thể là vì chứng hẹp hậu môn do sẹo mổ

Đau hậu môn khó đi ngoài sau mổ trĩ có thể là vì chứng hẹp hậu môn do sẹo mổ

Bên cạnh đó tình trạng hẹp hậu môn nếu không có biện pháp xử lý sẽ gây đau hậu môn mỗi lần đi đại tiện và có xu hướng càng ngày càng hẹp. Thậm chí nhiều trường hợp cố rặn khi đi cầu còn khiến hậu môn bị nứt và bị rò. Bệnh nhân cần theo dõi vết mổ và đi tái khám ngay lập tức nếu xảy ra hiện tượng này.

2.5 Tái phát trĩ, đi ngoài mất tự chủ

Không phải cứ mổ trĩ thành công là không có khả năng bị tái phát. Trĩ có thể bị lại trong vòng vài tháng hoặc vài năm và nguy cơ tái phát còn phụ thuộc vào các yếu tố như chế độ sinh hoạt, hoàn cảnh công việc của người bệnh. 

Sau khi mổ trĩ một vài ngày đầu, bệnh nhân có thể gặp tình trạng bị són phân vì nong hậu môn dùng lực quá mạnh và đột ngột gây đứt một phần cơ thắt và tổn thương này rất khó điều trị.  

3. Cách để giảm thiểu biến chứng sau khi mổ trĩ 

Trĩ không những gây ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống sinh hoạt của người bệnh mà ngay cả biến chứng hậu phẫu cũng khiến cho bệnh nhân mệt mỏi không kém. Để giúp bạn giảm thiểu tối đa các triệu chứng khó chịu sau mổ trĩ, MEDLATEC mách bạn một vài bí kíp như sau:

  • Vận động nhẹ nhàng: sau khi vừa mổ trĩ xong bệnh nhân không nên vận động mạnh vì sẽ gây áp lực lên cơ mông khiến vết thương khó lành.Tốt hơn hết  người bệnh nên dành thời gian nghỉ ngơi và hoạt động nhẹ nhàng;

  • Người bệnh không nên làm việc nặng sau khi mổ trĩ. Việc vận động mạnh sau cắt trĩ có thể gây ảnh hưởng đến sự hồi phục sau phẫu thuật, vì vậy bệnh nhân cần nghỉ ngơi hợp lý, thoải mái tinh thần và tránh tham gia các hoạt động thể lực cũng như làm việc nặng nhọc sớm.

  • Tránh để vùng hậu môn gặp viêm nhiễm:

  • Vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn trước và sau khi đi cầu, ngâm hoặc xông hơi mông với nước ấm giúp tránh viêm nhiễm và giảm cảm giác đau nhức sau phẫu thuật;

  • Thực hiện các động tác xoa bóp vùng xung quanh hậu môn để cải thiện và hồi phục chức năng của bộ phận này;

  • Sử dụng bột nghệ hoặc nghệ tươi: đây là món quà từ thiên nhiên có tác dụng hỗ trợ chữa lành vết thương nhanh chóng. Sau khi mổ trĩ bệnh nhân nên tích cực ăn nghệ hoặc ăn các món được chế biến từ nghệ.

  • Ăn những món có thành phần chế biến là hoa chuối bởi vì trong hoa chuối có chứa ethanol giúp ngăn ngừa nhiễm trùng rất hiệu quả;

  • Nói không với rượu bia vì trong đó có chứa cồn, gây giãn mạch và khiến vết mổ dễ bị chảy máu;

  • Không ăn đồ tái, sống, chưa nấu chín kỹ: những thức ăn này dễ gây rối loạn tiêu hóa và các bệnh về đường ruột gây nhiễm trùng vết mổ.

  • Phòng ngừa nguy cơ táo bón: táo bón là một trong những yếu tố khiến bệnh nhân bị chảy máu và đau hậu môn khó đi ngoài sau mổ trĩ. Do đó người bệnh nên thực hiện một chế độ ăn lành mạnh để không bị táo bón trong giai đoạn này, chẳng hạn như:

  • Uống nhiều nước (2 - 2,5 lít/ngày);

  • Ăn những thức ăn loãng, dạng lỏng, dễ tiêu hóa như canh, cháo, súp,...;

  • Bổ sung chất xơ từ rau củ quả, ngũ cốc nguyên hạt, khoai lang,...;

  • Không ăn quá nhiều thức ăn dầu mỡ, giàu chất béo, khó tiêu;

  • Không ăn đồ có tính cay nóng, sinh nhiệt như ớt, sa tế, hạt tiêu, mù tạt vì sẽ gây táo bón khiến hậu môn đau rát.

  • Dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ: các thuốc do bác sĩ kê đơn sau mổ trĩ sẽ giúp ngăn ngừa biến chứng hậu phẫu nên bệnh nhân tuyệt đối không được bỏ thuốc, phải uống đủ liều lượng và tuân thủ lịch thăm khám định kỳ để theo dõi, kiểm tra kết quả phẫu thuật. Nếu có biến chứng thì sẽ có phương án xử lý kịp thời;

Nên thay đổi chế độ ăn uống để tránh bị táo bón sau khi mổ trĩ

Nên thay đổi chế độ ăn uống để tránh bị táo bón sau khi mổ trĩ

Trên đây là thông tin chung về các biến chứng bệnh nhân có thể sẽ phải đối mặt sau khi thực hiện phẫu thuật cắt búi trĩ. Thường gặp nhất có lẽ là tình trạng đau hậu môn khó đi ngoài sau mổ trĩ, do vậy để vết thương mau lành, người bệnh cần lắng nghe các lưu ý của bác sĩ và tham khảo thực hiện một số biện pháp nêu trên. 

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ tới hotline 1900565656 để tổng đài viên của BVĐK MEDLATEC tư vấn, chia sẻ giúp bạn những vấn đề liên quan tới sức khỏe.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.