Tin tức

Cẩm nang những điều cần biết khi mang thai

Ngày 16/04/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Cuộc sống phát triển, việc mang thai sinh nở vì thế mà được mọi người quan tâm nhiều hơn. Phải làm sao để có một thai kỳ tốt nhất là băn khoăn của không ít chị em. Hiểu được tâm lý đó, bài viết hôm nay MEDLATEC sẽ chia sẻ những điều cần biết khi mang thai, giúp các mẹ bầu có một thai kỳ an toàn, đón con yêu khỏe mạnh chào đời.

Kể từ khi có dấu hiệu chậm kinh rồi đến 2 vạch đỏ xuất hiện trên que thử thai hẳn mẹ bầu nào cũng sẽ lên kế hoạch cho thời gian mang thai của mình. Tuy nhiên với những người lần đầu tiên làm mẹ sẽ không tránh khỏi những bỡ ngỡ do thiếu kinh nghiệm. Vì vậy để giúp các mẹ có đầy đủ kiến thức trong suốt thai kỳ chúng tôi sẽ tóm tắt những điều cần biết khi mang thai trong từng giai đoạn cụ thể.

1. Khi mang thai 3 tháng đầu

3 tháng đầu là thời gian khó khăn và nguy hiểm đối với sản phụ và cả thai nhi trong bụng. Lúc này mang thai khiến hormon trong cơ thể thay đổi là nguyên nhân gây ra các triệu chứng như buồn nôn, mệt mỏi, đau đầu,… Đây chính là giai đoạn ốm nghén mà phần lớn các bà bầu gặp phải khi mang thai 3 tháng đầu.  

Khi mang thai 3 tháng đầu mẹ bầu thường có biểu hiện ốm nghén

Khi mang thai 3 tháng đầu mẹ bầu thường có biểu hiện ốm nghén

Ngoài ra khi ở 3 tháng đầu là lúc tử cung chưa đẩy nên khỏi khung xương chậu nên mẹ bầu có thể cảm thấy mót tiểu và mất ngủ. Tâm trạng cũng thay đổi thất thường, lúc buồn ngủ, lúc mất ngủ, khi phấn khích nhưng có lúc lại cảm thấy lo lắng. Những đó chỉ là sự thay đổi của hormon trong cơ thể mà thôi.

Khi mang thai 3 tháng đầu, mẹ nên vận động nhẹ nhàng vì lúc này thai nhi chưa ổn định, vận động mạnh hoặc quá sức có thể gây sảy thai.

Nên bổ sung axit folic trong giai đoạn này để giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh. Ăn các thực phẩm giàu vitamin A, vitamin C, canxi, sắt, magie,…

Mẹ bầu cũng nên đi khám thai khi thai được 6 tuần tuổi. Siêu âm giúp bác sĩ theo dõi được nhịp đập của thai, đồng thời kiểm tra xem thai đã làm tổ trong tử cung hay chưa. Thời điểm tuần thứ 11 - 13 là rất quan trọng, mẹ bầu nên lưu ý đây là thời gian tốt nhất để đo độ mờ da gáy nhằm dự đoán một số bất thường về nhiễm sắc thể và khả năng gây dị tật cho thai nhi.

Mang thai chưa bao giờ là dễ dàng, đặc biệt trong thời gian nhạy cảm 3 tháng đầu thì mẹ bầu nên giữ cho mình tâm lý thoải mái, suy nghĩ tích cực bởi tinh thần của người mẹ sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới thai nhi. Vì vậy những điều cần biết khi mang thai 3 tháng đầu sẽ giúp mẹ bầu tự tin và yên tâm hơn khi bước vào giai đoạn này.

2. Khi mang thai 3 tháng giữa

Sau khi kết thúc 3 tháng đầu nghén ngẩm, mệt mỏi đây là khoảng thời gian mẹ bầu có thể thư giãn với những chuyến du lịch, vui chơi giải trí nhẹ nhàng giúp cả mẹ và bé tiếp thêm năng lượng. Chị em có thể áp dụng các bài tập thể dục nhẹ nhàng giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Dưới đây là những điều cần biết khi mang thai 3 tháng giữa mà các mẹ bầu nên lưu ý:

Trong giai đoạn 3 tháng giữa mẹ bầu nên bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng để thai nhi được phát triển một cách toàn diện. Nên bổ sung các chất béo từ các loại hạt như hạnh nhân, đậu phộng, oliu,… rất tốt cho sự phát triển của não bộ. Bên cạnh đó cũng ăn nhiều rau xanh, củ quả để tránh bị táo bón

Nên bổ sung nhiều rau xanh để mẹ bầu không bị táo bón

Nên bổ sung nhiều rau xanh để mẹ bầu không bị táo bón

Thời điểm thai nhi ở tuần thứ 21 - 24 là khoảng thời gian cực kỳ quan trọng mà mẹ bầu nên đi khám thai. Siêu âm thai giúp bác sĩ phát hiện các dị tật như hở hàm ếch, dị tật tim bẩm sinh, giãn não thất, não úng thủy,…

Mẹ bầu cần tiêm vắc xin phòng ngừa uốn ván trong giai đoạn này. Vắc xin này sẽ giúp phòng ngừa bệnh cho cả mẹ và bé. 

3. Khi mang thai 3 tháng cuối

Khi mang thai ở 3 tháng cuối, cơ thể người mẹ đã nặng nề hơn rất nhiều so với những tháng trước. Mẹ bầu có thể tăng trung bình từ 10 - 15 kg, chân phù lên khiến cho việc di chuyển gặp khó khăn. Mặt khác lúc này thai nhi trong bụng lớn khiến bụng nhô cao hơn, có thể chèn ép lên tim, phổi nên đôi khi mẹ bầu sẽ có cảm giác khó thở. 

Đây được xem là giai đoạn “nước rút” của mẹ bầu, vì thế mẹ nên bổ sung khoảng 2000 kilogam calo mỗi ngày. Dinh dưỡng 3 tháng cuối của mẹ bầu đặc biệt quan trọng bởi nó không chỉ giúp bổ sung chất dinh dưỡng cho thai nhi mà còn giúp mẹ bầu có năng lượng để vượt cạn thành công. 

3 tháng cuối là giai đoạn “nước rút” đặc biệt quan trọng với mẹ bầu

3 tháng cuối là giai đoạn “nước rút” đặc biệt quan trọng với mẹ bầu

Để đầy đủ chất dinh dưỡng mẹ bầu nên bổ sung đa dạng các loại thực phẩm, đặc biệt là các loại giàu protein như thịt, sữa bò, hướng dương, hạt bí,... Protein không chỉ cần thiết cho sự phát triển của trẻ trong bụng mà nó còn là dưỡng chất giúp hỗ trợ tiết sữa từ tuyến sữa của mẹ bầu.

Từ tuần thứ 27 đến tuần thai thứ 35, mẹ bầu nên đi khám thai kỳ định kỳ 2 tuần 1 lần, điều này giúp bác sĩ theo dõi chính xác tình trạng của thai kỳ tốt hơn. Ở thời điểm tuần thứ 30 - 33, siêu âm sẽ giúp bác sĩ theo dõi Doppler động mạch rốn, động mạch não, kiểm tra nước ối,…

4. Lưu ký khi mang thai mùa Covid - 19

Mang thai là khoảng thời gian thiêng liêng và hạnh phúc của mỗi bà mẹ. Vì vậy để mẹ và bé cùng khỏe mạnh, bà bầu nên lưu ý những điều cần biết khi mang thai. Đây không chỉ là giai đoạn của mẹ bầu mà cả gia đình cũng cần tập trung cao độ, căn dặn mẹ bầu ăn uống cẩn thận, đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng, tiêm ngừa đầy đủ,… Bởi trong thời gian thai kỳ sức đề kháng của thai phụ sẽ giảm. 

Đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh Covid - 19 đang phát triển như hiện nay thì mẹ bầu càng cần đặc biệt chú tâm nhiều hơn.

  • Ăn uống và chịu khó tập luyện sức khỏe để nâng cao sức đề kháng. 

  • Thường xuyên rửa tay với nước và xà phòng để đảm bảo sạch khuẩn.

  • Mẹ bầu cũng nên hạn chế đến nơi đông người, đeo khẩu trang khi đi ra ngoài.

  • Theo dõi và cập nhật các thông tin chính thông chính thống.

Nhìn chung để mẹ bầu được đảm bảo trong mùa Covid bạn nên chú ý đến việc bảo hộ cá nhân. 

Mẹ bầu cần đặc biệt lưu ý tập luyện sức khỏe tăng cường sức đề kháng trong mùa dịch

Mẹ bầu cần đặc biệt lưu ý tập luyện sức khỏe tăng cường sức đề kháng trong mùa dịch

Mang thai là chuyện quan trọng đối với mỗi bà mẹ bởi vì chỉ cần sơ sảy nhỏ sẽ ảnh hưởng tới cả mẹ và sinh linh bé nhỏ trong bụng. Ghi nhớ những điều cần biết khi mang thai giúp mẹ bầu có sức khỏe tốt, đảm bảo thai nhi phát triển khỏe mạnh. Để đảm bảo mẹ bầu nên đến các cơ sở y tế tin cậy để được kiểm tra và khám thai định kỳ. Đây là việc làm cần thiết để có thể chăm sóc tốt nhất cho cả mình và thai nhi.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.