Tin tức

Cẩm nang sức khỏe: da tay bị bong tróc là thiếu chất gì?

Ngày 06/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hiện tượng bong tróc da tay rất dễ xảy ra và tái diễn ở nhiều người nhưng căn nguyên gây ra nó hoàn toàn không giống nhau. Trong số đó, có những trường hợp bị bong da tay do vấn đề về dinh dưỡng nên biết được da tay bị bong tróc là thiếu chất gì sẽ giúp tìm ra cách khắc phục để chấm dứt tình trạng này đồng thời ngăn ngừa được những hệ lụy khác về sức khỏe do thiếu chất gây ra.

1. Khi da tay bị bong tróc là thiếu chất gì?

Da tay bị bong tróc xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau trong đó có nhiều trường hợp là do thiếu các loại vi chất dinh dưỡng như:

1.1. Vitamin B3

Đối với sức khỏe làn da, vitamin B3 có vai trò rất quan trọng. Nếu bị thiếu loại vitamin này da dễ bị khô ráp, chuyển màu nâu, cứng, lớp thượng bì của ngón tay dày lên và mất nếp gấp, có vết nứt đau và bong tróc ở đầu ngón tay.

Thiếu vitamin B3 là một trong những nguyên nhân khiến da tay bị bong tróc

Thiếu vitamin B3 là một trong những nguyên nhân khiến da tay bị bong tróc

1.2. Vitamin B7

Tuy rất ít người bị thiếu vitamin B7 nhưng nếu tình trạng này xảy ra nó sẽ là nguyên nhân gây khô và bong vảy da tay. Khi tình trạng thiếu hụt B7 tiếp tục tiến triển sẽ gây ra viêm da, rụng tóc, da bị sưng tấy và có vảy đen. Ngoài những vấn đề về da thì người bị thiếu vitamin B7 còn gặp hiện tượng mất ngủ, khô nứt miệng, khô mắt, chán ăn,...

1.3. Vitamin C

Khi đang băn khoăn da tay bị bong tróc là thiếu chất gì bạn cũng có thể nghĩ ngay đến vitamin C. Người bị thiếu hụt rất nhiều loại vitamin này rất dễ bị bong tróc da tay thành từng nốt hoặc từng mảng.

1.4. Vitamin A

Cơ thể bị thiếu vitamin A cũng có thể gây nên tình trạng da tay bong tróc. Đây là loại vitamin A có khả năng chống lại quá trình oxy hóa, giúp làm lành vết thương, hỗ trợ sức khỏe và phục hồi đàn hồi cho làn da. Vì thế, khi thiếu vitamin A rất dễ khiến cho da bị bong tróc, nứt nẻ, xanh xao, khô ráp...

2. Những nguyên nhân khác làm da tay bị bong tróc và cách xử lý

2.1. Một số nguyên nhân khác khiến da tay bị bong tróc

Bên cạnh việc thiếu một số loại vitamin ở trên thì da tay bong tróc còn có thể xuất phát từ các nguyên nhân sau:

- Thừa vitamin A

Để tái tạo, chữa lành vết thương, tăng sức miễn dịch và làm đẹp cho làn da không thể thiếu vitamin A. Tuy nhiên, nếu cơ thể nạp vào một lượng quá lớn loại vitamin này có thể làm cho da bị bong tróc.

Bệnh viêm da tiếp xúc làm da tay bị đau nứt, bong tróc và ngứa ngáy

Bệnh viêm da tiếp xúc làm da tay bị đau nứt, bong tróc và ngứa ngáy

- Bị bệnh viêm da tiếp xúc

Khi tiếp xúc thường xuyên với các loại nước thải, hóa chất, vôi, xi măng,... một số người có thể bị viêm da tiếp xúc khiến cho da bị bào mòn, nhạy cảm và dễ bị kích ứng. Bệnh lý này chính là nguyên nhân khiến da tay bị bong tróc, đau rát và ngứa ngáy.

- Bệnh viêm da cơ địa

Với những người có cơ địa dị ứng có thể gặp tình trạng da tay khô, bong vảy và ngứa.

- Bị vảy nến

Đây là bệnh lý làm tăng sinh đột biến tế bào da nên lớp da chết nhanh chóng đùn lên thành từng mảng hơi bết nhưng trên bề mặt lại bong vảy khô trắng. Người bị vảy nến không những dễ bong tróc da tay mà còn có cảm giác đau ngứa rất khó chịu.

2.2. Cách xử lý với hiện tượng bong tróc da tay

Như vậy, có thể khẳng định rằng việc thiếu một số loại vitamin nhóm A, B, C chính là lời giải đáp cho băn khoăn da tay bị bong tróc là thiếu chất gì. Các loại vitamin này giữ vai trò dưỡng ẩm và giữ nước cho da từ đó tăng cường sức khỏe, ngăn ngừa viêm nhiễm và giúp da chống lại các tác động xấu ở môi trường. Do đó, khi bị thiếu hụt chúng, da dễ bong tróc và tùy vào từng nhóm chất mà cơ thể bị thiếu sẽ gây nên những dấu hiệu khác đi kèm như: ngứa ngáy, tróc vảy, nứt nẻ,...

Bên cạnh sự thiếu hụt về vi chất dinh dưỡng thì hiện tượng bong tróc da tay cũng có thể là do bệnh lý về da. Vì thế, muốn chấm dứt tình trạng này, bạn cần phải tìm ra lý do gây nên nó.

Người bệnh nên khám bác sĩ chuyên khoa để biết da tay bị bong tróc là thiếu chất gì hay do mắc bệnh lý nào

Người bệnh nên khám bác sĩ chuyên khoa để biết da tay bị bong tróc là thiếu chất gì hay do mắc bệnh lý nào

Một số biện pháp sau đây sẽ giúp khắc phục tạm thời tình trạng bong tróc da tay:

- Thoa kem dưỡng ẩm Vaseline mỗi ngày 2 lần sau khi đã vệ sinh tay sạch sẽ.

- Bổ sung vitamin B3 cho cơ thể thông qua các loại thực phẩm như: thịt lợn, thịt gà tây, cá cơm, cá mòi, cá trích, cá hồi, gan, đậu phộng, thịt bò, khoai tây, lúa mì, gạo lứt, ngũ cốc, măng tây,...

- Bổ sung vitamin B7 bị thiếu hụt qua các loại thực phẩm như: cà rốt, cà chua, ngũ cốc, hạnh nhân, cá biển, thịt gia cầm, gan động vật, bánh mì, trứng, các loại đậu, nấm, bông cải xanh, khoai lang, sữa, cá hồi,…

- Bổ sung vitamin C vào thực đơn qua các thực phẩm như: bông cải, rau cải xanh, bắp cải, đậu, khoai lang, ớt chuông, cam, quýt, dứa, xoài, ổi, dâu tây,...

- Bổ sung vitamin A qua những thực phẩm như: lòng đỏ trứng gà; dầu gan cá; các loại rau củ quả màu vàng, đỏ, hoặc màu xanh đậm;...

- Dưa chuột cũng là loại thực phẩm giàu vitamin và nước nên không chỉ giúp loại bỏ tế bào chết trên da, phục hồi da bị tổn thương mà còn cấp ẩm cho da. Khi chưa biết da tay bị bong tróc là thiếu chất gì bạn có thể thêm loại quả này vào chế độ ăn của mình.

- Tránh tiếp xúc với các loại hóa chất chứa nồng độ tẩy cao, nếu phải tiếp xúc với chúng tốt nhất nên dùng găng tay bảo hộ.

Những biện pháp này chỉ có tính chất hỗ trợ cải thiện tình trạng bong tróc da tay do thiếu hụt yếu tố dinh dưỡng gây ra. Để da tay trở nên khỏe khoắn, mềm mại còn cần kết hợp với việc chăm sóc da tay đúng cách.

Nếu đã áp dụng các biện pháp hỗ trợ về chế độ dinh dưỡng mà tình trạng bong tróc da tay vẫn tiếp tục hoặc không cải thiện thì bạn cần gặp bác sĩ chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân da tay bong tróc là thiếu chất gì hay mắc bệnh lý gì từ đó mà có biện pháp can thiệp y tế phù hợp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.