Tin tức

Cẩm nang sức khỏe: thời điểm nào nên khám sức khỏe định kỳ?

Ngày 23/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Không phải tự nhiên mà sức khỏe được ví là vàng. Việc giữ gìn và chăm sóc sức khỏe không những bảo vệ tốt cho tính mạng của mỗi người mà còn giúp cho chất lượng cuộc sống của chúng ta luôn được duy trì ở mức tốt nhất. Để đạt được điều đó thì khám sức khỏe định kỳ là rất cần thiết. Vậy thời điểm nào nên khám sức khỏe định kỳ?

1. Duy trì khám sức khỏe định kỳ có tác dụng gì?

Kiểm tra sức khỏe là việc làm rất cần thiết bởi nó mang lại rất nhiều lợi ích:

- Phát hiện bệnh từ sớm: có nhiều bệnh lý nguy hiểm thường không thể hiện triệu chứng ở giai đoạn đầu nên nếu kiểm tra sức khỏe định kỳ thì sẽ phát hiện được bệnh sớm nhờ đó mà có được biện pháp điều trị kịp thời.

Thời điểm khám sức khỏe có sự khác nhau tùy theo độ tuổi

Thời điểm khám sức khỏe có sự khác nhau tùy theo độ tuổi

- Tránh được nguy cơ biến chứng vì bệnh trở nặng: có những bệnh do bị trong thời gian dài mà không được điều trị nên dẫn đến các biến chứng nguy hiểm. Thông qua việc duy trì khám sức khỏe tổng quát định kỳ sẽ phát hiện sớm nguy cơ này để ngăn ngừa không cho nó xảy ra.

- Cải thiện chất lượng cuộc sống: nhờ những lần khám định kỳ mà mỗi người sẽ được bác sĩ tư vấn thói quen sinh hoạt, chế độ dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, nhờ đó mà mỗi người sẽ biết cách chăm sóc cơ thể khoa học, phòng ngừa được bệnh tật và chất lượng cuộc sống sẽ được cải thiện.

2. Thời điểm nào nên khám sức khỏe định kỳ?

2.1. Nên đi khám sức khỏe định kỳ khi nào?

Đã có rất nhiều khuyến cáo từ các chuyên gia y tế về vấn đề thời điểm nào nên khám sức khỏe định kỳ. Theo đó, mốc được khuyên tốt nhất là 6 tháng - 1 năm/lần. Tuy nhiên, khoảng thời gian này cũng có sự khác nhau tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe, độ tuổi và tiền sử của bản thân cũng như gia đình của mỗi người. 

Cụ thể như, với trẻ em thì có thể giãn cách khoảng thời gian thăm khám sức khỏe định kỳ dài hơn so với người trưởng thành; người cao tuổi thì cần khám định kỳ thường xuyên hơn người trẻ tuổi; người có bệnh lý đặc biệt thì cần tham khảo mốc thời gian thăm khám và chỉ định từ bác sĩ điều trị.

Bên cạnh việc chú ý thời điểm nào nên khám sức khỏe định kỳ thì các xét nghiệm chuyên biệt theo độ tuổi cũng cần được lưu tâm, ví dụ như:

Khách hàng tại MEDLATEC được bác sĩ tư vấn về thời điểm nào nên khám sức khỏe định kỳ là tốt nhất

Khách hàng tại MEDLATEC được bác sĩ tư vấn về thời điểm nào nên khám sức khỏe định kỳ là tốt nhất

- 18 - 30 tuổi: tập trung thăm khám và xét nghiệm các bệnh truyền nhiễm có nguy cơ cao như viêm gan C, viêm gan B, bệnh lây qua đường tình dục,... và kiểm tra sức khỏe sinh sản.

- 30 - 40 tuổi: tập trung tầm soát bệnh lý có nguy cơ đến sớm như: tiểu đường, gout, rối loạn lipid máu, tim mạch,... Riêng nữ giới nên tầm soát thêm các bệnh ung thư phụ khoa.

- Độ tuổi trung niên: chú ý tầm soát bệnh xương khớp, tiểu đường, huyết áp, tim mạch,... cùng các bệnh ung thư phổ biến như: ung thư phổi, ung thư vòm họng, ung thư dạ dày, ung thư gan,...

Ngoài ra, những người thường xuyên hút thuốc lá, có lối sống thiếu khoa học hay vận động ít, hay dùng bia rượu, có tiền sử bản thân hoặc gia đình từng bị các bệnh lý nguy hiểm thì càng nên khám sức khỏe thường xuyên hơn để sớm phát hiện các vấn đề về sức khỏe.

2.2. Một số lưu ý khi khám sức khỏe định kỳ

Ý thức được tầm quan trọng của việc làm này sẽ giúp bạn ghi nhớ và không bỏ qua thời điểm nào nên khám sức khỏe định kỳ. Để quá trình kiểm tra thuận lợi, kết quả thăm khám có tính chính xác cao, bạn nên:

- Chuẩn bị sẵn các thông tin tiền sử bệnh lý như: dị ứng, phẫu thuật, tiêm phòng, tiền sử bệnh lý của bản thân cùng gia đình và các vấn đề thai sản từng gặp phải để cung cấp cho bác sĩ khi được yêu cầu.

- Mang theo đơn thuốc cũ hoặc đang dùng, kết quả xét nghiệm gần đây nhất (nếu có).

- Nhịn ăn tối thiểu 8 giờ trước khi đi khám để không làm ảnh hưởng đến tính chính xác của kết quả xét nghiệm mỡ máu, đường huyết,… Ngoài ra bạn cũng không nên uống các loại nước có chất kích thích và cồn.

Khách hàng được nhân viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hướng dẫn cụ thể các bước thăm khám sức khỏe định kỳ

Khách hàng được nhân viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hướng dẫn cụ thể các bước thăm khám sức khỏe định kỳ

- Một giờ trước khi siêu âm bụng tổng quát cần uống nhiều nước và nhịn tiểu. Nếu không thể nhịn tiểu được, hãy thông báo với nhân viên y tế để có biện pháp hỗ trợ kịp thời.

- Mặc trang phục thật thoải mái để việc thăm khám diễn ra dễ dàng, thuận lợi. Nếu là nữ giới trong kỳ kinh nguyệt thì cần đợi đến khi kết thúc kỳ kinh khoảng 5 - 7 ngày mới làm các xét nghiệm Liqui-Prep, nước tiểu,… 

- Tìm hiểu kỹ về các gói khám sức khỏe định kỳ để lựa chọn được gói phù hợp với điều kiện kinh tế, độ tuổi của từng người. Điều này có thể thực hiện bằng cách liên hệ trực tiếp đến cơ sở y tế có ý định thăm khám để có được sự tư vấn phù hợp.

- Tìm hiểu kỹ về cơ sở y tế để chọn được địa chỉ uy tín về lĩnh vực thăm khám tổng quát.

Trong quá trình khám sức khỏe định kỳ cần chú ý không nên bỏ qua các kiểm tra và xét nghiệm sau:

- Kiểm tra tổng quát: nhịp tim, huyết áp, chiều cao, cân nặng,...

- Đo huyết sắc tố và xét nghiệm máu để: xác định thiếu máu, nhiễm trùng hoặc nguy cơ khởi phát bệnh lý.

- Xét nghiệm lipid: đánh giá nguy cơ đối với bệnh tim mạch.

- Kiểm tra chức năng thận: nhằm đánh giá khả năng hoạt động của thận.

- Kiểm tra chức năng gan: nhằm đánh giá chức năng hoặc chẩn đoán bệnh lý về gan.

- Xét nghiệm đường huyết: đo lượng đường trong máu để xác định tiền tiểu đường hoặc bệnh đái tháo đường.

- Chụp X-quang ngực: đánh giá vùng ngực cùng các cơ quan lân cận.

- ECG: xác định nhịp tim cũng như khả năng đồng nhất nhịp tim.

- Xét nghiệm nước tiểu: đánh giá bệnh chuyển hóa hoặc hệ thống.

- Siêu âm: đánh giá các cấu trúc bên trong vùng bụng như: thận, tụy, gan, mật, lá lách,...

Nói tóm lại, về vấn đề thời điểm nào nên khám sức khỏe định kỳ, các chuyên gia khuyến cáo tùy từng trường hợp nên tiến hành 6 tháng - 1 năm/lần và nên áp dụng với tất cả cá nhân. Riêng đối với những người khỏe mạnh, bác sĩ sẽ cân nhắc để chọn lọc phương pháp phù hợp nhất.

Có một thực tế đang xảy ra là nguy cơ bệnh tật đang ngày càng trẻ hóa về độ tuổi. Điều này kết quả của những yếu tố nguy cơ đến từ môi trường sống, lối sống, tâm lý,... Vì thế, không nhất thiết cứ phải 6 tháng - 1 năm mới cần khám sức khỏe định kỳ, một số trường hợp đặc biệt về sức khỏe nên 2 - 3 tháng tiến hành thăm khám/lần.

Qua những chia sẻ trên đây hy vọng bạn đọc đã giải tỏa được băn khoăn về thời điểm nào nên khám sức khỏe định kỳ. Hiện Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có thiết kế các gói khám sức khỏe phù hợp với độ tuổi và nhu cầu của đông đảo khách hàng. Quý khách có nhu cầu đặt lịch khám hoặc tìm hiểu về các gói khám của bệnh viện có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và cung cấp các thông tin phù hợp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.