Tin tức

Cấu tạo dương vật - cơ chế cương dương ở nam giới

Ngày 07/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cấu tạo dương vật ở nam giới khá đặc biệt với các đặc điểm cùng chức năng hoàn toàn khác biệt so với nữ giới. Mặc dù dương vật là bộ phận không có xương nhưng vẫn có thể cương cứng nếu có sự kích thích. Nam giới nên nắm chắc cấu trúc, vai trò của bộ phận sinh dục để biết được cơ chế hoạt động, đồng thời giúp phát hiện kịp thời những biểu hiện bất thường để điều trị.

1. Cấu tạo dương vật ở nam giới có đặc điểm gì?

Dương vật là bộ phận sinh dục của nam giới đóng vai trò đặc biệt quan trọng về sức khỏe sinh sản. Dương vật có cấu tạo bên trong và bên ngoài, cụ thể như sau:

1.1. Cấu tạo bên trong dương vật

Cấu tạo dương vật bên trong gồm 3 khối mô cương, trong đó có 2 khối tại thể hang nằm song song phía bên trên cùng 1 khối thuộc thể xốp nằm tại rãnh dưới của 2 thể hang và các lớp bọc tạo nên dương vật. 

- Thể hang: Đây là một thể thuộc ống mô cương gồm có nhiều khoảng trống. Cụ thể như: hang động chạy dọc theo chiều dài của thể hang, nằm trên bộ phận dương vật. Thể hang được bao bọc xung quanh dương vật từ lớp cân trắng (cân Buck) nằm cách nhau bởi một lớp màng chắn. Màng tạo vách ngăn cách giữa 2 thể hang rất mỏng nên dễ dàng làm cho máu chảy từ vách bên này qua vách bên kia; 

- Thể xốp: Có chứa đường niệu đạo xốp nằm bên trong của dương vật. Trong đó, tinh dịch cùng nước tiểu đều được thoát ra từ “con đường” niệu đạo. Tuy nhiên, chúng không thoát ra cùng 1 lúc. Bởi vì khi tinh dịch bắt đầu được phóng ra thì lối thoát nước tiểu bị “bịt kín” và ngược lại. Tuy nhiên, cũng không trừ những bệnh lý có tiềm ẩn về nguy cơ rối loạn chức năng làm dẫn tới tinh dịch xuất hiện trong nước tiểu và hiện tượng này được gọi là xuất tinh ngược.

Ngoài ra, cắt ngang cấu trúc dương vật thì thấy rằng trong lòng của thể hang và thể xốp như tổ ong. Nếu kích thích đầy máu dẫn đến dương vật cương cứng, sẽ được là thể cương.

Cấu trúc bên trong của dương vật 

Cấu trúc bên trong của dương vật 

1.2. Cấu tạo dương vật bên ngoài 

Cấu tạo bên ngoài của dương vật có nhiều bộ phận khác nhau có thể kể đến như:

-  Phần rễ dương vật nằm ở đáy chậu và dính vào xương mu bởi dây chằng dương vật;

Thân dương vật là một hình trụ và dễ cương cứng. Nếu cương cứng thì mặt phía trên sẽ có tên gọi là mu dương và mặt bên dưới sẽ có tên gọi là mặt niệu đạo;

- Quy đầu chính là đầu của dương vật được bao quy đầu bao bọc xung quanh. Khi mà nam giới bắt đầu xuất hiện tình trạng cương cứng thì phần quy đầu sẽ lộ ra từ bao quy đầu;

- Bao quy đầu là lớp da phía bên ngoài của quy đầu. Bộ phận này dễ dàng lột xuống khỏi quy đầu nếu nam giới lộn bao quy đầu hay có hiện tượng cương cứng. Bộ phận bao quy đầu có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và duy trì độ ẩm cần thiết lớp niêm mạc của quy đầu;

-  Nếp hãm quy đầu hay còn được gọi là dây thắng dương vật. Theo đó, đây là nếp mô có công dụng giúp co giãn nằm ở mặt bên dưới của quy đầu. Nếp hãm này sẽ tiếp tục căng ra trong cùng điều kiện dương vật xuất hiện tình trạng cương cứng;

-  Đường rãnh nằm giữa thân dương vật tại mặt dưới còn có tên gọi khác là đường đan bắt đầu chạy từ hậu môn đi qua bìu từ mặt dưới thân dương vật. 

Hình dạng của dương vật ở bên ngoài trông giống một ống trụ thân mềm

Hình dạng của dương vật ở bên ngoài trông giống một ống trụ thân mềm

2. Cấu tạo dương vật có hệ thống mạch máu như thế nào?

Hệ thống mạch máu của bộ phận dương vật gồm có hệ thống động mạch chính và tĩnh mạch chính như sau:

2.1. Động mạch chính 

Động mạch chính nằm bên trong cấu tạo của dương vật được gọi là động mạch thẹn trong. Khi động mạch chạy vào dương vật sẽ có tên gọi khác là động mạch dương vật chung và chia ra 3 nhánh cơ bản bao gồm:

  • Động mạch lưng nằm phía bên trên phần lưng dương vật;

  • Động mạch thể hang: Có nhiệm vụ cung cấp lượng máu cần thiết cho 2 thể hang. Lúc này, động mạch sẽ chảy vào bên trong thể hang và chia thành tiểu động mạch xoắn và đổ vào xoang hang. Lúc này, tiểu động mạch co thắt lại, hạn chế dòng máu chảy vào xoang nếu dương vật xìu. Còn khi dương vật cương nghĩa là động mạch được giãn nở, máu được đổ về các xoang;

  • Động mạch thể xốp: Nhiệm vụ chính giúp cung cấp lượng máu cần thiết cho thể xốp.

2.2. Tĩnh mạch chính 

Hệ tĩnh mạch chính của cấu tạo dương vật bao gồm 3 tĩnh mạch chính chạy song song với 3 động mạch chủ khác nhau. Máu bắt đầu từ hang mạch máu đổ từ từ vào tĩnh mạch lưng lớn hơn. Rồi chảy về tĩnh mạch lưng nằm tại lớp da bên ngoài và đổ lại vào tĩnh mạch bụng, trở về hệ tuần hoàn chung. 

Ở nam giới độ tuổi dương vật bắt đầu phát triển là từ 10 - 14 tuổi

Ở nam giới độ tuổi dương vật bắt đầu phát triển là từ 10 - 14 tuổi

3. Hệ thần kinh trong cấu tạo dương vật

Hệ thần kinh của cấu tạo dương vật gồm có dây thần kinh tạo cảm giác và dây thần kinh vận động:

  • Dây thần kinh vận động: Dương vật sẽ được điều khiển từ hệ thần kinh thực vật và thân thể trung tâm giao cảm, đối giao cảm của tủy sống. Đến trung tâm của đốt sống, đối giao cảm tiếp tục chạy vào vùng chậu để kết hợp với giao cảm từ hạ vị. Điều này nhằm mục đích tạo nên dây thần kinh thể hang, kiểm soát chắc chắn cơ nhẵn của xoang;

  • Dây thần kinh cảm giác: Hình thành từ thể da và quy đầu, dây thần kinh lưng của dương vật. Trong quá trình xuất hiện sự kích thích tình dục, dây thần kinh cảm giác có tác dụng thúc đẩy tuyến niệu đạo, tuyến hành (là niệu đạo giúp bài tiết chất nhờn đổ vào âm đạo khi giao hợp).

4. Cơ chế cương dương ở nam giới

Cơ chế cương dương bắt nguồn từ tĩnh mạch dương vật bị chèn ép. Nếu nam giới xuất hiện hiện tượng ham muốn tình dục trên dương vật hay bộ phận dưới của bao quy đầu. Lúc này, sự kích thích lập tức phát ra tín hiệu từ bộ phận não bộ chuyển sang hệ trung tâm gây cương từ tủy sống.

Tín hiệu sẽ tiếp tục gửi đến mô cương nằm phía bên trong 2 thể hang từ sự dẫn truyền sợi thần kinh của thể hang. Các động mạch từ đây có nhiệm vụ cung cấp máu giúp dương vật giãn rộng và khiến cho 1 lượng máu lớn đi vào xoang máu. 

Cũng vì sự căng giãn của động mạch chính làm tĩnh mạch bị chèn ép, máu di chuyển vào xoang bị giữ lại và dẫn đến dương vật xuất hiện tình trạng cương cứng. Khi nam giới đã đạt đến giai đoạn cực khoái và xuất tinh thì dây thần kinh giao cảm cũng được kích thích làm cho máy từ thể hang thoát dần. Khi đó, dương vật chuyển sang “chế độ” xìu và không còn cương cứng.

Dương vật ở trạng thái xìu xuống

Dương vật ở trạng thái xìu xuống

Cấu tạo dương vật có khá nhiều bộ phận với cơ chế hoạt động đặc biệt quan trọng. Hiểu được nhiệm vụ của mỗi bộ phận sẽ giúp nam giới biết cách phòng tránh bệnh lý nam khoa hiệu quả, nâng cao đời sống tình dục của bản thân.

Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích mà MEDLATEC đã chia sẻ. Trong trường hợp có thắc mắc cần tư vấn hay cần đặt lịch thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, Quý khách vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ nhanh chóng.

Từ khoá: xuất tinh tinh dịch

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.