Tin tức

Cha mẹ cần gì ở tuổi xế chiều?

Ngày 01/10/2022
Ban biên tập
Hơn nửa đời người vất vả ngược xuôi, gồng gánh đủ thứ với nỗi lo cơm áo gạo tiền lo cho con, đến tuổi xế chiều lại lo cho cháu. Vậy cha mẹ cần gì ở tuổi xế chiều? Liệu có phải những vật chất phù phiếm, xa hoa hay liệu còn có món quà nào quý giá hơn?

Tuổi già như trái chín cây...

Ở cái tuổi khi mà trải qua bao thăng trầm cuộc sống, thứ cha mẹ sợ nhất có lẽ là sự cô đơn cần được thấu hiểu và đặc biệt quan trọng là bảo vệ sức khỏe, bởi có sức khỏe là có tất cả.

Tuổi già sợ nhất bệnh tật nguy hiểm

Tuổi già sợ nhất bệnh tật nguy hiểm

Nói về sức khỏe ở tuổi xế chiều, bác Hoàng Văn Khởi cựu thanh niên chống Mỹ trú tại Hoàn Kiếm, Hà Nội nghẹn ngào chia sẻ: “Mới đó mà đã 80 cái xuân xanh, tuổi già ập đến lúc nào chẳng hay. Nhớ ngày còn tham gia kháng Mỹ, cùng đồng đội đi mòn cả con đường Trường Sơn, có hôm vác đến mấy chục cân đạn anh em vẫn vui vẻ, khoẻ re. Vợ con ở nhà cũng khổ lắm nhưng vẫn ủng hộ tiền tuyến. Một tay vợ tôi quán xuyến việc nhà, đồng áng, nuôi dạy các con. Thế mà giờ, ở cái tuổi hưởng phúc được rồi thì bà ấy lại chịu dày vò bởi căn bệnh ung thư quái ác. Đồng đội thời chiến tranh bom Mỹ cũng chẳng làm gì được, thế mà thời bình lại bị bệnh tật đánh bại. Mấy năm nay, người thì cao tuổi, người thì ung thư, rồi tai biến. Tôi cũng ốm đau suốt ngày”.

Có lẽ đây không chỉ là câu chuyện của riêng bác mà còn là bức tranh chung ở nhiều người cao tuổi. Những đấng sinh thành khi đã cống hiến cả tuổi xuân cho những lý tưởng cao đẹp, nuôi nấng con cái thành người, đến lúc được nghỉ ngơi dưỡng lão lại phải đối mặt với nhiều bệnh tật nguy hiểm.

Sức khoẻ - điều tưởng chừng rất bình thường ở người trẻ, nhưng lại thật khó khăn có được khi về già. Xưa kia, khi bạn còn nhỏ tấm lưng cha thật rộng và vững chãi, còn bây giờ lại còng yếu, còn mẹ thì cứ trở trời là lại đau khớp, đau đầu. Và đằng sau đó, có thể còn cả những căn bệnh đã ủ mầm từ lâu.

Lo lắng bệnh “rình rập” tuổi xế chiều

Theo quy luật tự nhiên, sức khoẻ cha mẹ dần thay đổi theo thời gian, đó là không chỉ là sự lỏng lẻo của cơ thể khi trái gió trở trời, mà nguy hiểm hơn là nguy cơ mắc các bệnh lý mạn tính nguy hiểm.

BSCKI. Nguyễn Đình Tuấn, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết: Khi tuổi càng cao các cơ quan trong cơ thể càng bị lão hóa, dễ mắc các căn bệnh như tim mạch, huyết áp, tiểu đường, mỡ máu cao.... Đây chính là đối tượng có nguy cơ cao dễ gặp tai biến mạch máu não. Ngoài ra, người cao tuổi tiềm ẩn các bệnh về viêm phổi, tăng huyết áp, tiểu đường, ung thư, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, viêm xương khớp.

Chủ động chăm sóc sức khỏe để bảo vệ sức khỏe khỏi căn bệnh nguy hiểm

Chủ động chăm sóc sức khỏe để bảo vệ sức khỏe khỏi căn bệnh nguy hiểm

Hiện nay, người cao tuổi Việt Nam phải đối diện với gánh nặng "bệnh tật kép”. Bình quân mỗi người già mắc 3 bệnh, nguy cơ tàn phế do quá trình lão hóa, chi phí điều trị mỗi năm dành cho cho người cao tuổi cao gấp 8-10 lần người trẻ. Vì vậy, chăm sóc sức khỏe là một nhu cầu cần thiết đối với người cao tuổi, giúp ngăn ngừa và phát hiện kịp thời những căn bệnh nguy hiểm.

Bí quyết trao lời yêu thương, gửi trọn lòng hiếu kính đến đấng sinh thành

Cha mẹ còn, cuộc đời vẫn có nơi để ta đến. Cha mẹ mất, đời này chỉ còn lại lối đi về. Cuộc đời dài trăm năm nhưng có hai điều không thể chờ đợi, đó là báo hiếu và sức khỏe. Cuộc sống luôn vô thường, sức khỏe cha mẹ tuổi xế chiều cũng giống như một quả bom đã rút chốt, không biết sẽ nổ lúc nào. Trước ý nghĩa đó, tỷ phú Bill Gates từng nói trong một cuộc phỏng vấn trên máy bay “Điều không thể chờ đợi nhất trên thế giới này chính là hiếu kính với bố mẹ”.

Tuy nhiên, mỗi người con lớn lên đều có cuộc sống và gia đình riêng khiến các con không thể hàng ngày ở bên quan tâm, chăm sóc sức khỏe cha mẹ. Vậy nên, bạn chẳng phải đợi chờ dịp đặc biệt mới nói lời yêu thương, hãy để MEDLATEC giúp bạn thay lời yêu thương và bảo vệ cha mẹ tuổi xế chiều với dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm ngay tại nhà an toàn, tiện lợi và cho kết quả nhanh.

Chủ động chăm sóc sức khỏe để bảo vệ sức khỏe khỏi căn bệnh nguy hiểm

Kiểm tra tra sức khỏe giúp bố mẹ an tâm phòng ngừa bệnh tật và sống vui khỏe cùng con cháu

Theo đó, ở bất kỳ cứ đâu trong nước hay đang ở nước ngoài, bạn chỉ cần “alo” tổng đài 1900 56 56 56, hay đăng ký qua các kênh online của MEDLATEC như website, page Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, app MedOn để đặt lịch xét nghiệm cho bố mẹ.

Theo lịch hẹn nhân viên y tế của MEDLATEC đến lấy mẫu xét nghiệm tận nơi theo yêu cầu. Dịch vụ này đáp ứng được trên 2.000 danh mục xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu, với chi phí lấy mẫu và trả kết quả chỉ có 10.000 đồng/lần và giá xét nghiệm niêm yết tại bệnh viện.

Sau đó, bạn dễ dàng biết được sức khỏe của bố mẹ qua tin nhắn gửi về điện thoại sau 1,5 đến 2 giờ (kể từ khi mẫu chuyển về Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC phân tích). Đặc biệt, bố mẹ bạn còn an tâm, hài lòng khi có bác sĩ chuyên khoa tư vấn kết quả, cũng như lời khuyên về cách chăm sóc, luyện tập và những lưu ý về chế độ dinh dưỡng, luyện tập.

Tuổi xế chiều chẳng cần gì ngoài một sức khỏe vững vàng để sum vầy bên con cháu và thực hiện những công việc yêu thích. Bởi vậy, bạn hãy đừng quên dành thời gian để bầu bạn cùng cha mẹ, cũng như quan tâm hơn đến sức khỏe, tâm lý đấng sinh thành.

Để đặt lịch, tư vấn sức khỏe, tổng đài 1900 56 56 56 hoạt động 24/24h bảo đảm hỗ trợ bạn kịp thời nhất!

Từ khoá: tuổi xế chiều

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.