Tin tức

Chiều cao tử cung theo tuần thai thay đổi như thế nào?

Ngày 06/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tử cung có nhiệm vụ chứa đựng và nuôi dưỡng thai. Cùng với sự phát triển của thai nhi, đây là bộ phận bị tác động nhiều nhất và thay đổi nhiều nhất trong thời kỳ mang thai. Để biết chiều cao tử cung theo tuần thai sẽ thay đổi như thế nào, mời chị em cùng tham khảo bài viết dưới đây. 

1. Tại sao chiều cao tử cung thay đổi khi mang thai?

Trứng được thụ tinh sẽ làm tổ và phát triển trong tử cung. Khi bào thai phát triển, tử cung cũng cần phải thay đổi để thích nghi với kích thước tăng dần của bào thai. Sở dĩ, tử cung có thể thay đổi ngày càng lớn trong thời kỳ mang thai mà không gây ra những ảnh hưởng đến các cơ quan khác là nhờ tính đàn hồi của các cơ thành bụng. 

Tử cung cần phải thay đổi để thích nghi với kích thước tăng dần của bào thai

Tử cung cần phải thay đổi để thích nghi với kích thước tăng dần của bào thai

Ngoài ra, khi tử cung to lên, các cơ quan khác trong cơ thể cũng có thể thích ứng tốt với vị trí mới sau khi bị tử cung đẩy ra. Nhờ vậy, thai nhi có thể phát triển trong bụng mẹ trong suốt 9 tháng của thai kỳ. 

2. Chiều cao tử cung theo tuần thai thay đổi ra sao?

Vị trí của tử cung là nằm ở vùng xương chậu của phụ nữ. Tử cung ở phụ nữ trưởng thành, có kích thước trung bình khoảng 8x5x3cm. Khi mang thai kích thước tử cung sẽ thay đổi theo sự phát triển của thai kỳ và sẽ co lại về kích thước ban đầu sau khi sinh xong khoảng 6 tuần.

Tử cung không to lên quá nhiều khi mang thai tháng đầu tiên

Tử cung không to lên quá nhiều khi mang thai tháng đầu tiên

Quá trình thay đổi chiều cao tử cung theo tuần thai sẽ được diễn ra như sau: 

- Tháng đầu tiên trong thai kỳ: Tử cung có hình dạng quả lê. Khi mang thai tháng đầu tiên, tử cung không to lên quá nhiều. Lúc này, tử cung có hình dáng như một quả quýt lớn. 

- Tháng thứ 2: Kích thước tử cung sẽ ngày càng tăng lên và dần dần to như một quả cam. 

- Tháng thứ 3 của thai kỳ: Ở giai đoạn này, kích thước của tử cung đã có sự thay đổi đáng kể. Tử cung giống như hình cầu và thay đổi lớn về chiều dài nên có thể nhìn thấy tử cung nhô lên phía trên xương mu. Ở tuần thai thứ 11 và 12, tử cung to bằng nắm tay và đã xuất hiện tình trạng đè lên bàng quang. Đó chính là nguyên nhân khiến mẹ bầu đi tiểu nhiều hơn và gặp phải một số vấn đề về tiêu hóa như táo bón và trĩ,...

- Tháng thứ 4: Ở giai đoạn tuần thứ 14 của thai kỳ, tử cung có thể to bằng một quả bưởi. Kích thước tử cung có sự thay đổi rõ rệt về chiều cao. 

- Đến tháng thứ 5-6 của thai kỳ: Tử cung to bằng quả đu đủ. Chiều dài của tử cung đã thay đổi rất nhiều và có thể cao đến rốn. 

Chiều dài tử cung có thể đạt đến kích thước tối đa ở tháng cuối thai kỳ

Chiều dài tử cung có thể đạt đến kích thước tối đa ở tháng cuối thai kỳ

- Tháng mang thai thứ 7: Lúc này tử cung đã vượt cao hơn rốn khoảng 4 đến 5cm. Hình dạng của tử cung giống như một quả lê lộn ngược. Tử cung ngày càng cao chính là nguyên nhân khiến cho da bụng giãn ra và sự phát triển nhanh chóng của thai nhi có thể dẫn tới rối loạn tiêu hóa. 

- Tháng thứ 8 của thai kỳ: Chiều cao của thai nhi lúc này đã có thể đạt đến giữa chỏm xương ức và rốn. 

- Tháng thứ 9 của thai kỳ: Lúc này, chiều dài tử cung có thể đạt đến kích thước tối đa. Trước khi sinh khoảng 2 đến 3 tuần, mẹ bầu sẽ cảm nhận rõ tử cung bắt đầu đi xuống. Khi đó mẹ bầu sẽ dễ dàng hô hấp hơn khi giảm sức ép từ bụng. 

3. Một số thay đổi về cổ tử cung trong quá trình mang thai

Không chỉ thay đổi về kích thước và hình dạng của tử cung, cổ tử cung cũng sẽ có những thay đổi trong quá trình mang thai. Cụ thể như sau: 

- Khoảng thời gian từ tuần thai thứ 4 trở đi, kết cấu và màu sắc của cổ tử cung sẽ dần thay đổi. 

- Khi trứng đã được thụ tinh trong thời gian 5 tuần. Một nút nhầy sẽ được hình thành ở phần cổ tử cung với tác dụng giữ bào thai và bảo vệ tử cung tránh được nguy cơ bị viêm nhiễm từ các tác nhân bên ngoài. 

4. Những lưu ý dành cho bà bầu để có một thai kỳ khỏe mạnh

Từ những thông tin nêu trên có thể thấy rằng chiều dài của tử cung sẽ thay đổi rất nhiều trong quá trình mang thai. Thai nhi càng phát triển thì tử cung của mẹ bầu cũng ngày càng phải giãn rộng để chứa đựng và nuôi dưỡng thai. Đồng thời lúc này, cơ thắt lưng cũng như cột sống vùng thắt lưng bị kéo giãn nhiều. Đó chính là lý do vì sao nhiều mẹ bầu bị đau lưng. 

Tuân thủ theo lịch khám thai của bác sĩ

Tuân thủ theo lịch khám thai của bác sĩ

Chính vì thế, các chuyên gia khuyên mẹ bầu nên có chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất và chế độ tập luyện phù hợp để cơ bụng được săn chắc hơn và giúp hạn chế những cơn đau vùng thắt lưng. Sau khi sinh em bé, chị em cũng nên đi khám để kiểm tra tử cung đã trở về vị trí ban đầu hay chưa. 

Có thể nói rằng, giai đoạn 3 tháng đầu rất nhạy cảm nên mẹ bầu cần phải chú ý nhiều hơn để đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh: 

- Trước hết, chị em cần trang bị những kiến thức cơ bản về thai kỳ để kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất thường. Đảm bảo chế độ ăn dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý. 

- Nên kịp thời thăm khám thai và tuân thủ lịch khám thai theo bác sĩ. Nên khám thai đúng thời điểm để đảm bảo phát hiện sớm những vấn đề bất thường để kịp thời xử trí. Đặc biệt chú ý đến việc sàng lọc dị tật thai nhi để đảm bảo có một thai kỳ khỏe mạnh. 

- Cần tìm hiểu để phân biệt rõ tình trạng xuất huyết âm đạo thông thường và xuất huyết âm đạo bệnh lý. Từ đó, can thiệp kịp thời và tránh những hậu quả nguy hiểm đối với thai nhi và mẹ bầu. 

- Giai đoạn 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, mẹ bầu cũng cần chú ý đến việc sàng lọc trước sinh cho thai cũng như sàng lọc các bệnh lý của người mẹ như: tiểu đường, gen tan máu thalassemia, bệnh lý tuyến giáp,... Đây là yếu tố quan trọng để phát hiện sớm những vấn đề bệnh lý và tránh những rủi ro trước và trong khi sinh.

Để tìm hiểu thêm về sự thay đổi về chiều cao tử cung theo tuần thai hay những vấn đề chăm sóc thai kỳ hoặc có nhu cầu thăm khám thai, mẹ bầu có thể liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, các tổng đài viên luôn sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ bạn 24/7. 

Từ khoá: Lịch khám thai

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.