Tin tức

Chuyên gia giải đáp thắc mắc: Tóc rụng nhiều vì sao?

Ngày 06/11/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Tóc rụng nhiều không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn là dấu hiệu cảnh báo bạn đang gặp phải những vấn đề về sức khỏe. Nếu muốn cải thiện tình trạng này thì cần phải tìm ra lời giải đáp cho thắc mắc tóc rụng nhiều vì sao, vì chỉ khi tìm ra nguyên nhân mới có thể điều trị hiệu quả.

1. Tóc rụng nhiều vì sao?

Hiện tượng rụng tóc có thể được chia làm 2 loại, một là rụng tóc sinh lý, hai là rụng tóc bệnh lý. 

Trong đó, tóc rụng sinh lý là hiện tượng tóc mọc lên, phát triển và già đi theo thời gian, rồi dẫn tới rụng tóc. Khi tóc cũ rụng đi, sẽ có tóc mới mọc lên thay thế. Tóc rụng bệnh lý là tình trạng tóc rụng rất nhiều mà chưa rõ nguyên nhân, có thể rụng đến hơn 100 sợi mỗi ngày và rụng liên tục trong thời gian ngắn. 

2. Những nguyên nhân dẫn tới rụng tóc ở nữ giới

Tạo kiểu tóc quá nhiều: Làm tóc, thường xuyên thay đổi kiểu tóc là nhu cầu của rất nhiều chị em. Tuy nhiên, chị em nên cân nhắc vì nếu liên tục tạo kiểu, ép thẳng rồi lại làm xoăn, tẩy rồi nhuộm tóc,… là những lý do khiến tóc yếu đi và dễ gãy rụng. 

Tóc rụng nhiều vì sao có thể là phụ nữ sau sinh dễ bị rụng tóc

Phụ nữ sau sinh dễ bị rụng tóc

Thiếu máu: Tóc cần có có dưỡng chất để phát triển và máu chính là nguồn dưỡng chất rất cần thiết đối với tóc. Khi cơ thể thiếu máu thì đương nhiên tóc cũng bị thiếu dinh dưỡng và không thể chắc khỏe. 

Chế độ ăn chưa đủ dưỡng chất: Một số trường hợp ăn chay và ăn kiêng kéo dài sẽ dẫn đến cơ thể bị thiếu hụt chất dinh dưỡng và khiến cho các nang tóc cũng bị thiếu dưỡng chất, dần yếu và rụng nhiều.

Rụng tóc sau sinh: Phần lớn phụ nữ sau sinh đều rất lo ngại về tình trạng rụng tóc. Sau khi sinh em bé, cơ thể người phụ nữ có nhiều thay đổi, nội tiết tố giảm, đồng thời sự chuyển hóa testosterone sang DHT tăng, cơ thể lại dễ bị thiếu hụt canxi, thiếu máu, mệt mỏi, dễ bị stress khi nuôi con,… chính là những lý do khiến tóc rụng nhiều bất thường.

Thay đổi kiểu tóc liên tục dễ khiến tóc gãy rụng

Thay đổi kiểu tóc liên tục dễ khiến tóc gãy rụng

Mất cân bằng nội tiết tố: Ở thời kỳ tiền mãn kinh, sau sinh hoặc mắc hội chứng buồng trứng đa nang,… người phụ nữ có thể phải đối mặt với việc mất cân bằng nội tiết tố và kèm theo đó là tình trạng rụng tóc nhiều bất thường. Nếu bạn thắc mắc tại sao tóc lại rụng nhiều thì đây là một lý do có thể nhắc đến.

Chăm sóc tóc không đúng cách: Nhiều người nghĩ chăm sóc tóc là một điều rất đơn giản nhưng thực tế lại không dễ dàng chút nào, thực tế nhiều phụ nữ vẫn chưa biết cách chăm sóc tóc dẫn tới tóc gãy rụng thường xuyên. Một số thói quen sai lầm cần loại bỏ ngay chính là buộc tóc quá chặt, chải tóc khi tóc còn đang ướt và liên tục dùng máy sấy tóc khi tóc đang bị suy yếu,…

3. Nguyên nhân tóc rụng nhiều ở nam giới

Dưới đây là một số nguyên nhân chính dẫn đến rụng tóc ở nam giới:

Do di truyền: Tình trạng hói đầu có tính di truyền. Nếu bố hoặc mẹ mắc chứng hói đầu thì con trai sinh ra sẽ có tỉ lệ hói đầu cao hơn những trường hợp khác. 

Tình trạng hói đầu ở nam giới rất dễ bị di truyền

Tình trạng hói đầu ở nam giới rất dễ bị di truyền

Thừa hormone DHT (dihydrotestosteron): Đối với các trường hợp nam giới ở độ tuổi trung niên, sự chuyển hóa từ testosterone và DHT sẽ diễn ra nhanh khiến cho nang tóc nhỏ dần và đồng thời tóc dễ gãy rụng. Hơn nữa, DHT còn là nguyên nhân khiến tuyến bã nhờn hoạt động mạnh làm chân tóc bị yếu và rụng tóc. 

Lối sống thiếu khoa học: Nam giới thường có thói quen uống bia rượu thường xuyên và hút thuốc lá,… chính những điều này cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến tóc, khiến tóc ngày càng rụng nhiều. 

4. Nguyên nhân chung dẫn đến rụng tóc ở cả hai giới

Bên cạnh những nguyên nhân nói trên, vẫn có những nguyên nhân chung có thể kể đến như: 

Do tuần hoàn máu kém: Khi máu không được lưu thông tốt thì lượng dưỡng chất cung cấp lên da đầu cũng bị hạn chế, bởi thế mà các nang tóc có thể bị thiếu hụt chất dinh dưỡng gây ra bệnh rụng tóc. Đây cũng là một câu trả lời thuyết phục cho câu hỏi tại sao tóc bị rụng nhiều.

Mắc các bệnh: Những bệnh về da như nấm da đầu, viêm da đầu, eczema,… cũng có thể là nguyên nhân khiến xuất hiện nhiều gàu, tăng tiết dịch nhớt trên da đầu khiến tóc rụng nhiều thậm chí còn rụng từng mảng. 

Căng thẳng là nguyên nhân khiến tóc gãy rụng

Căng thẳng là nguyên nhân khiến tóc gãy rụng

Điều trị ung thư: Một số bệnh nhân ung thư sau khi xạ trị hoặc hóa trị cũng có thể là nguyên nhân khiến cho tóc bị rụng nhiều, nhưng sau đó tóc có thể mọc trở lại. 

Một số loại thuốc điều trị cũng có thể dẫn đến rụng tóc chẳng hạn như thuốc chống trầm cảm, thuốc chống đông máu,…

Những vấn đề về tuyến giáp cũng là nguyên nhân gây rụng tóc. 

Căng thẳng, mất ngủ kéo dài là hai vấn đề có thể gây ra nhiều loại bệnh tật, trong đó bao gồm cả tình trạng tóc xơ cứng và gãy rụng. Tình trạng này có thể xuất hiện ở cả nam và nữ giới. Nếu điều chỉnh được điều này, tinh thần thoải mái vui tươi và ngủ đủ giấc thì cơ thể sẽ khỏe mạnh hơn và đồng thời cải thiện được tình trạng rụng tóc. 

Ô nhiễm nguồn nước cũng là một lý do có thể được tính đến. Khi dùng nước bị ô nhiễm để gội đầu thì da đầu có thể bị dị ứng và xuất hiện nhiều bệnh như nấm da đầu,… dần dẫn tới rụng tóc. Ngoài ra lựa chọn những sản phẩm dầu gội đầu không phù hợp cũng có thể khiến kích ứng da dầu và rụng tóc. 

Như vậy những thông tin phía trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc vì sao bị rụng tóc nhiều. Nếu thấy hiện tượng rụng tóc bất thường, bạn nên đi khám để được các bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán bệnh chính xác vì chỉ khi tìm ra được nguyên nhân mới có thể điều trị bệnh hiệu quả. Nên chăm sóc tóc và không để tóc tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, đồng thời loại bỏ những thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh để cải thiện sức khỏe mái tóc. 

Nếu cần được tư vấn và giải đáp câu hỏi Tóc rụng nhiều vì sao hoặc các vấn đề khác liên quan đến sức khỏe, bạn hãy liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.