Tin tức

Chuyên gia tư vấn: Chăm sóc da mặt mùa hè sao cho đúng?

Ngày 11/05/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chăm sóc da mặt mùa hè là “vấn đề muôn thuở” của các bạn gái. Bởi lúc này, nhiệt độ cao, trời nắng nóng sẽ khiến làn da, đặc biệt là da dầu càng thêm lộ khuyết điểm bóng nhờn, kém thẩm mỹ. Vậy làm thế nào để khắc phục và phòng tránh tình trạng này? Dưới đây là bí quyết!

1. Nguyên tắc chăm sóc da mặt mùa hè

Làm sạch da

Thời tiết nắng nóng của mùa hè khiến các tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, sinh ra lượng dầu lớn trên da mặt. Nếu lượng dầu này không được làm sạch thì sẽ bám sâu và làm bít lỗ chân lông, gây ra mụn. Do đó, đừng quên rửa mặt thường xuyên để vừa làm sạch dầu và bụi bẩn trên da mặt, vừa cân bằng độ pH cho da. 

Dưỡng ẩm da

Chăm sóc da mặt vào mùa hè không thể không nhắc đến khâu dưỡng ẩm. Bởi sự oi ả của nắng hè có thể khiến làn da khô ráp và “thèm” nước trầm trọng. Vì thế, ngay sau khi làm sạch da và cân bằng da, hãy thực hiện khâu dưỡng ẩm bằng sản phẩm giàu dưỡng chất để cải thiện bề mặt da.  

Thoa kem chống nắng

Ánh nắng gay gắt của mùa hè sẽ khiến da mặt trở nên thâm sạm, đen nám. Do đó, đừng quên thoa kem chống nắng cho da mặt và cả những vùng da có khả năng tiếp xúc ánh nắng mặt trời để ngăn ngừa và hạn chế sự tác động của tia cực tím. Lưu ý: Để đảm bảo hiệu quả, nên chọn kem chống nắng SPF 30++ trở lên và thoa trước khi ra ngoài 15 - 20 phút, thoa lại sau 4 giờ hoặc ngay sau khi tắm (tắm biển, tắm hồ bơi,…).

Luôn thoa kem chống nắng SPF 30++ trở lên để bảo vệ da trước tác động của tia cực tím có trong ánh nắng mặt trời

Luôn thoa kem chống nắng SPF 30++ trở lên để bảo vệ da trước tác động của tia cực tím có trong ánh nắng mặt trời

Xịt khoáng

Đối với những bạn gái có làn da khô thì xịt khoáng là “bạn đồng hành” tuyệt vời khi chăm sóc da mặt mùa hè. Xịt khoáng vừa có tác dụng cung cấp nước và dưỡng chất cho da để ngăn ngừa tình trạng da khô nẻ, vừa đem đến cảm giác mát lạnh và dễ chịu cho người sử dụng.

Tẩy tế bào chết

Như đã nói, vào mùa hè, lượng dầu trên da mặt sẽ nhiều hơn, nước và nước rửa mặt khó có thể loại bỏ hoàn toàn lượng dầu này. Vì thế, hãy thực hiện tẩy tế bào chết cho da mặt khoảng 2 lần/tuần, vào buổi tối trước khi đi ngủ để loại bỏ hoàn toàn dầu nhờn và bụi bẩn trên da, kích thích sản sinh tế bào mới trong lúc ngủ để làn da luôn tươi trẻ. Lưu ý, không lạm dụng việc tẩy tế bào chết và chọn sản phẩm phù hợp để tránh kích ứng da, khiến da bị bào mòn và khô ráp.

Giấy thấm dầu

Dưới tác động của thời tiết nắng nóng, da sẽ đổ mồ hôi nhiều và càng thêm nhờn, nếu không được làm sạch thì không chỉ mất thẩm mỹ mà còn sinh ra mụn (do lỗ chân lông bị bưng bít). Do đó, chăm sóc da mặt vào mùa hè không thể không nhắc đến giấy thấm dầu - giải pháp tuyệt vời cho những bạn gái có làn da dầu.

Luôn sử dụng giấy thấm dầu để loại bỏ dầu nhờn và bụi bẩn trên da mặt

Luôn sử dụng giấy thấm dầu để loại bỏ dầu nhờn và bụi bẩn trên da mặt

2. Các công thức làm mặt nạ chăm sóc da mặt mùa hè

Bên cạnh tuân thủ các nguyên tắc chăm sóc da mặt mùa hè như nói trên, bạn gái có thể áp dụng các công thức làm mặt nạ dưỡng da đơn giản mà hiệu quả sau đây. 

Công thức 1: Mặt nạ nước cam + bột mì

Vắt nửa trái cam vào chén rồi từ từ cho bột mì vào và khuấy đều đến khi thấy hỗn hợp sền sệt là được. Thoa hỗn hợp lên vùng da mặt và da cổ rồi để im trong 15 - 20 phút, sau đó rửa mặt với nước ấm, lau khô và thoa kem dưỡng ẩm.

Công thức 2: Mặt nạ lòng trắng trứng + mật ong + khoai tây

Đập 1 quả trứng gà và tách lấy lòng trắng, để riêng trong chén rồi cho 1 muỗng canh mật ong và 1 củ khoai tây nghiền vào trộn đều. Thoa hỗn hợp lên mặt và để im trong khoảng 20 - 25 phút, sau đó rửa mặt lại với nước mát và thoa kem dưỡng ẩm cho da. Công thức này vừa giúp da trắng sáng, vừa làm sạch mụn hiệu quả. 

Mặt nạ từ lòng trắng trứng, mật ong và khoai tây mang đến làn da mịn màng, trắng sáng

Mặt nạ từ lòng trắng trứng, mật ong và khoai tây mang đến làn da mịn màng, trắng sáng

Công thức 3: Mặt nạ lòng trắng trứng + nước cốt chanh + cà chua

Đập 1 quả trứng gà và tách lấy lòng trắng, để riêng trong chén rồi đánh lên cho bông. Đặt vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 10 - 15 phút rồi lấy ra và cho thêm 1 muỗng cà phê nước cốt chanh cùng 1 quả cà chua xay nhuyễn vào. Trộn đều hỗn hợp rồi thoa lên mặt và để im trong khoảng 30 phút, sau đó rửa mặt lại với nước ấm. Thực hiện 2 lần/tuần để da thêm mịn màng, trắng sáng.

Công thức 4: Mặt nạ dâu tây + sữa chua không đường

Một công thức làm mặt nạ chăm sóc da mặt mùa hè cực kỳ đơn giản là cho 5 quả dâu tây cùng 1 muỗng canh sữa chua không đường vào máy xay sinh tố rồi xay nhuyễn, sau đó thoa lên mặt rồi để im trong khoảng 30 phút. Công thức này có tác dụng làm giảm thâm nám dưới tác động của ánh nắng mặt trời, đồng thời, ngăn ngừa da lão hóa, chảy xệ.

Mặt nạ chăm sóc da mùa hè từ dâu tây và sữa chua cực kỳ đơn giản và dễ làm

Mặt nạ chăm sóc da mùa hè từ dâu tây và sữa chua cực kỳ đơn giản và dễ làm

Công thức 5: Mặt nạ bột nghệ + mật ong

Để làn da luôn trắng sáng và tươi trẻ bất chấp tiết trời oi ả, bạn gái có thể trộn 2 muỗng bột nghệ và 2 muỗng mật ong nguyên chất rồi thoa lên da và để im trong khoảng 20 phút để mặt nạ khô. Sau đó thì rửa mặt lại với nước mát, vừa rửa vừa vỗ nhẹ để làn da được thẩm thấu nước và dưỡng chất tốt nhất. Thực hiện đều đặn 2 - 3 lần/ tuần sẽ thấy hiệu quả rõ rệt. 

Ngoài việc tuân thủ nguyên tắc chăm sóc da mặt mùa hè và áp dụng các công thức làm mặt nạ, bạn gái cũng nên thực hiện chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý:

  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. 

  • Ăn nhiều rau xanh và trái cây để cung cấp vitamin, chất xơ và dưỡng chất, ngăn ngừa tình trạng lão hóa da.

  • Chăm luyện tập thể dục thể thao.

  • Ngủ đủ giấc (8 tiếng/ngày).

  • Làm việc và nghỉ ngơi hợp lý.

Tất cả những việc này sẽ giúp bạn sở hữu một làn da khỏe mạnh từ bên trong, bất chấp nắng hè gay gắt vẫn luôn trắng sáng, tươi trẻ và mịn màng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.