Tin tức

Chuyên gia tư vấn: Siêu âm tuyến giáp là gì?

Ngày 28/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Tuyến giáp là một trong những tuyến nội tiết quan trọng của cơ thể thực hiện nhiệm vụ tổng hợp các hormone để tham gia các chuyển hóa khác nhau. Trong các phương pháp chẩn đoán hình ảnh thì siêu âm là một trong những kỹ thuật được bác sĩ thường xuyên chỉ định cho bệnh nhân nghi ngờ hoặc gặp vấn đề liên quan đến tuyến giáp.

Tuy nhiên, vẫn có không ít người thắc mắc rằng siêu âm tuyến giáp là gì hay mục đích của Siêu âm tuyến giáp trong y khoa hiện nay. Bài viết dưới đây, bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ giúp bạn giải giáp những nghi vấn xoay quanh kỹ thuật siêu âm tuyến giáp, đừng bỏ lỡ nhé! 

1. Tìm hiểu về tuyến giáp 

Trước khi đi vào vấn đề siêu âm tuyến giáp là gì thì chúng tôi xin điểm qua những bộ phận tuyến giáp trong cơ thể để bổ sung thêm kiến thức cho bạn đọc.

Tuyến giáp là một cơ quan nằm ở phía trước cổ có hình dạng giống cánh bướm, được chia thành hai thùy với phần eo thắt ở giữa. Chức năng chính của tuyến giáp là tiết ra hormone Thyroxine (T4) và Triiodo - thyroxine (T3) để đi vào máu. 

Việc thiếu iod có thể dẫn đến các mô ở tuyến giáp phình to bất thường Việc thiếu iod có thể dẫn đến các mô ở tuyến giáp phình to bất thường

Hai hormone này thực hiện nhiệm vụ chính trong việc điều hòa các quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Thành phần chủ yếu cấu tạo nên T3 T4 đều là iod nên bất kể trường hợp nào thiếu hay thừa hàm lượng iod đều có thể dẫn đến các bệnh lý liên quan đến tuyến giáp.

2. Siêu âm tuyến giáp là gì? 

Siêu âm hiện nay đã không còn xa lạ đối với Tây y bởi sự thông dụng và phổ biến của kỹ thuật này trong thăm khám, chẩn đoán và điều trị bệnh. Tuy nhiên nhiều bệnh nhân vẫn chưa thực sự hiểu rõ siêu âm tuyến giáp là gì nên khi được chỉ định trong thăm khám bệnh thì có biểu hiện của sự lo lắng. 

Siêu âm tuyến giáp là phương pháp chẩn đoán được sử dụng nhiều trong y khoa  với việc sử dụng sóng âm (tần số cao) thông qua đầu dò của máy siêu âm để xây dựng và tái tạo hình ảnh của các cấu trúc bên trong vùng cổ. Dựa trên những hình ảnh mà máy siêu âm cung cấp về đặc điểm, tính chất cùng với các cơ quan lân cận, bác sĩ sẽ đưa ra các kết luận tình trạng sức khỏe tuyến giáp của cơ thể. 

Siêu âm tuyến giáp sử dụng sóng âm tần số cao để tạo nên hình ảnh cấu trúc bên trong cổ

Siêu âm tuyến giáp sử dụng sóng âm tần số cao để tạo nên hình ảnh cấu trúc bên trong cổ

3. Quá trình siêu âm tuyến giáp được thực hiện như thế nào? 

Không chỉ thắc mắc về vấn đề siêu âm tuyến giáp là gì, nhiều bệnh nhân còn muốn tìm hiểu quá trình tiến hành siêu âm tuyến giáp để có sự chuẩn bị và yên tâm khi thực hiện. 

Trước khi siêu âm 

Hầu hết trước khi siêu âm, bệnh nhân không cần chuẩn bị nhiều hoặc một số cơ sở sẽ yêu cầu bệnh nhân mặc đồ bệnh viện phát.

Tiến hành 

Sau khi có chỉ định, bệnh nhân sẽ được đưa đến phòng siêu âm, quá trình thực hiện có thể kéo dài tối đa 20 phút tùy vào từng tình trạng bệnh lý và cơ quan cần khảo sát. 

  • Bệnh nhân được yêu cầu nằm trên giường kiểm tra, tư thế nằm sẽ được các bác sĩ hướng dẫn để làm sao có thể nhìn thấy hình ảnh rõ nhất của cơ quan cần khảo sát (bệnh nhân có thể nằm nghiêng hoặc nằm sấp mặt xuống giường). 

  • Các bác sĩ sẽ bôi gel siêu âm lên vùng cổ và đầu dò của máy. Nhiệm vụ của gel là hỗ trợ quá trình di chuyển của đầu do được mượt mà, giúp an toàn hơn khi tiếp xúc với da, tránh gây ra các xay xát đồng thời loại bỏ những túi khí xuất hiện giữa đầu dò và da làm chặn sóng âm.

  • Đầu dò sẽ được di chuyển để quan sát rõ nét khu vực kiểm tra, nhiều chỗ bác sĩ sẽ ấn nhẹ đầu dò để có thể nhìn được những cơ quan bị mờ hay che lấp. 

  • Tất cả các hình ảnh hiển thị trên màn hình đều phụ thuộc vào sự di chuyển của đầu dò, thông qua những chi tiết quan sát được, bác sĩ sẽ đưa ra kết luận chẩn đoán bệnh chính xác nhất.

Quá trình siêu âm hoàn toàn không gây ra ảnh hưởng đến sức khỏe hay tình trạng bệnh của cơ thể. Hơn nữa kỹ thuật này cũng không gây đau và hầu hết các bệnh nhân đều có thể được chỉ định thực hiện. Tuy nhiên, do tuyến giáp nằm ở trước khí quản nên khi bác sĩ ấn nhẹ vùng cổ sẽ có cảm giác hơi khó chịu. Nếu bạn bị đau cổ thì nên nói với bác sĩ để tránh vị trí đau gây cản trở siêu âm hoặc bệnh nhân không chịu được khi bác sĩ di chuyển đầu dò. 

Sau khi siêu âm bệnh nhân cũng có thể sinh hoạt trở lại bình thường ngay lập tức mà không cần phải lo lắng gì hay tiến hành thêm các theo dõi nào. 

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang tiến hành siêu âm vùng cổ cho bệnh nhân bị bệnh tuyến giáp

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang tiến hành siêu âm vùng cổ cho bệnh nhân bị bệnh tuyến giáp

4. Siêu âm tuyến giáp tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Mặc dù là kỹ thuật phổ biến nhưng siêu âm tuyến giáp cần cơ chỉ định của bác sĩ chuyên khoa mới được tiến hành. Hơn nữa, bác sĩ siêu âm phải là người có trình độ chuyên môn và có kinh nghiệm để có thể  phân biệt được các cấu trúc bất thường của tuyến giáp hay cơ quan lân cận xung quanh. 

Đặc biệt, nếu máy siêu âm có vấn đề như bị lỗi, cũ, hư hỏng,... có thể khiến hình ảnh bị mờ dẫn đến chẩn đoán sai lệch. Do đó, ngoài việc tìm kiếm thông tin liên quan đến siêu âm tuyến giáp là gì thì bạn cũng nên tìm kiếm một cơ sở uy tín để tiến hành siêu âm tuyến giáp. 

Nếu bạn đang cần tìm một nơi để thực hiện quá trình thăm khám, chẩn đoán và điều trị các bệnh lý liên quan đến tuyến giáp thì không nên bỏ qua Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC của chúng tôi. Không chỉ sở hữu một đội ngũ y bác sĩ dày dặn kinh nghiệm mà bệnh viện còn có hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại để đảm bảo trả kết quả khám chữa bệnh nhanh chóng và chính xác nhất.

Hơn nữa, trong điều trị các bệnh lý liên quan đến khối u lành tính hay ung thư tuyến giáp, MEDLATEC là nơi tiên phong trong việc áp dụng các công nghệ mới để tăng khả năng điều trị cho bệnh nhân. Nhiều trường hợp bệnh nhân thông qua siêu âm phát hiện u tuyến giáp lành tính đã nhanh chóng được các bác sĩ chỉ định điều trị bằng biện pháp đốt sóng cao tần RFA tuyến giáp  - một kỹ thuật mới trong y khoa hiện nay.  

MEDLATEC là địa chỉ tiên phong ứng dụng điều trị u tuyến giáp lành tính bằng kỹ thuật đốt sóng cao tần

MEDLATEC là địa chỉ tiên phong ứng dụng điều trị u tuyến giáp lành tính bằng kỹ thuật đốt sóng cao tần

Phương pháp đốt sóng cao tần là kỹ thuật sử dụng nhiệt để làm teo dần khối u lành tính. Phương pháp này được đánh giá là an toàn cho bệnh nhân, mang lại hiệu quả điều trị cao đồng thời cũng đảm bảo các yêu cầu về tính thẩm mỹ. Do đó mà kỹ thuật này thường được các bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân thực hiện hơn các biện pháp điều trị u tuyến giáp khác. Trong quá trình thực hiện, các bác sĩ chỉ gây tê tại chỗ chứ không gây mê nên bệnh nhân cũng có thể hoàn toàn yên tâm. 

Mọi thông tin chi tiết, bạn có thể liên hệ đến địa chỉ hotline của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: 1900 565656, nhân viên của chúng tôi sẽ giải đáp nhanh chóng những thắc mắc của bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.