Tin tức

Chuyên gia y tế giải đáp về các loại thuốc viêm xoang

Ngày 12/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Thuốc viêm xoang có công dụng chính là hạn chế các triệu chứng khó chịu do viêm xoang gây ra. Tuy nhiên bệnh nhân cần phải tuân thủ hướng dẫn sử dụng của bác sĩ để không gặp phải những tác dụng phụ nghiêm trọng. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin chi tiết hơn về các thuốc trị viêm xoang thường gặp.

1. Điểm danh những thuốc dùng để điều trị viêm xoang cấp tính 

Ở những trường hợp bị viêm xoang cấp tính xuất phát từ nguyên nhân nhiễm khuẩn, nhiễm virus, dị ứng hay cảm lạnh,... Thì người bệnh có thể tự chăm sóc tại nhà và xin ý kiến bác sĩ về một số loại thuốc hỗ trợ điều trị viêm xoang.

Bạn có thể tham khảo những loại thuốc dành cho người bị viêm xoang giai đoạn cấp tính trong danh sách dưới đây:

1.1. Thuốc dạng xịt, nhỏ

Những thuốc này có chứa các thành phần hoạt chất giúp làm sạch dịch mũi, giảm thiểu chứng sổ mũi, nghẹt mũi, bao gồm:

  • Nước muối sinh lý: bạn nên dùng nước muối để rửa mũi hàng ngày để loại bỏ các chất nhầy - tác nhân gây bít tắc mũi. Từ đó giúp thông thoáng đường thở và bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều;

  • Thuốc chứa corticoid dạng xịt: tác dụng chính của loại thuốc này là cải thiện triệu chứng viêm mũi, ngứa mũi, hắt hơi, sổ mũi và nghẹt mũi. Các thuốc đó có thể là beclomethasone dipropionate, fluticasone propionate hoặc budesonide;

  • Loại thuốc khác: là các thuốc chứa một số dược chất như chlorzoxazone, naphazoline, phenylephrine,... giúp co mạch, giảm nghẹt và viêm mũi tại chỗ. Thuốc có thể phát huy công dụng một cách nhanh chóng chỉ ngay sau khoảng 1 - 3 phút xịt thuốc. Tuy nhiên không nên dùng các thuốc này lâu dài vì sẽ gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng như: gây kích ứng, làm teo và khô niêm mạc mũi; chảy máu cam hoặc có lẫn máu trong dịch mũi; loét vách mũi,...

Thuốc viêm xoang dạng xịt giúp giảm triệu chứng nghẹt mũi, sổ mũi

Thuốc viêm xoang dạng xịt giúp giảm triệu chứng nghẹt mũi, sổ mũi

1.2. Thuốc viêm xoang dạng uống

  • Thuốc giảm đau: đôi khi viêm xoang cấp tính có thể khiến bệnh nhân bị sốt, đau nhức vùng trán và mặt. Lúc này bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân dùng thuốc hạ sốt và giảm đau như: acetaminophen, paracetamol, ápirin, ibuprofen,... Tuy nhiên cần cân nhắc sử dụng đối với những trường hợp bị hen suyễn hoặc mẫn cảm với thành phần aspirin và ibuprofen;

  • Thuốc thông mũi: những thuốc này có thể được bào chế theo dạng siro hoặc viên nang, thường bao gồm thành phần hoạt chất tương tự như ephedrin hoặc phenylephrin,... gây co mạch, giảm sưng viêm giúp người bệnh dễ thở hơn. Nhưng bên cạnh đó thuốc cũng tồn tại một số tác dụng không mong muốn như làm tăng huyết áp, kích thích hệ thần kinh trung ương,...

2. Thuốc trị viêm xoang mạn tính hoặc viêm xoang do nhiễm trùng 

Nếu người bệnh bị viêm xoang giai đoạn mạn tính, hay nguyên nhân gây viêm xoang mũi là do nhiễm trùng, nhiễm khuẩn gây ra thì sẽ được bác sĩ chỉ định cho dùng những loại thuốc như sau:

2.1. Thuốc kháng histamin

Tác dụng chính của các thuốc kháng histamin đó là đẩy lùi các triệu chứng hắt hơi, ngứa mũi, sổ mũi, nghẹt mũi, chảy nước mất.

Quy cách bào chế thuốc có nhiều dạng khác nhau, ví dụ như thuốc nhỏ mũi, thuốc xịt, viên uống. Tác dụng phụ hay gặp nhất khi dùng các thuốc này là gây buồn ngủ, vì vậy khuyến cáo bệnh nhân không nên sử dụng khi phải lái xe hay vận hành máy móc,...

2.2. Thuốc viêm xoang chứa corticoid 

Thuốc trị viêm xoang và dạng xịt có tác dụng nhanh chóng tại chỗ, đồng thời ít gây ra tác dụng phụ hơn so với thuốc đường uống. Tuy nhiên phụ thuộc vào tính chất nghiêm trọng của bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc phù hợp nhất đối với từng trường hợp bệnh nhân. 

Như đã đề cập trước đó, những thuốc chứa thành phần corticoid thường tiềm ẩn nhiều phản ứng phụ nguy hiểm nếu dùng lâu dài. Do đó chỉ khi được kê đơn bệnh nhân mới được dùng, ngoài ra còn cần phải tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng của bác sĩ chuyên khoa.

Có nhiều loại thuốc điều trị viêm xoang mạn tính

Có nhiều loại thuốc điều trị viêm xoang mạn tính

2.3. Thuốc kháng sinh 

Ở những bệnh nhân bị viêm xoang là do vi khuẩn gây nên thì thuốc kháng sinh sẽ là lựa chọn phù hợp và cần thiết. Dựa trên những yếu tố như tiền sử dụng kháng sinh, biểu hiện bệnh, cơ địa dị ứng của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ đưa ra lựa chọn thích hợp nhất. 

Dưới đây là các thuốc viêm xoang tiêu biểu dùng cho trường hợp nhiễm khuẩn:

  • Nhóm kháng sinh Penicillin đường uống: gồm thuốc amoxicillin, ampicillin,...;

  • Thuốc Trimethoprim, Sulfamethoxazole: đây là 2 loại thường được chỉ định thay thế cho những người bị dị ứng với nhóm Penicillin;

  • Nhóm thuốc kháng sinh Cephalosporin: được coi là giải pháp hữu hiệu dành cho bệnh nhân bị kháng thuốc hoặc tái phát nhiễm trùng nhiều lần.

Vì tình trạng kháng kháng sinh là một vấn đề đáng báo động và ngày càng trở nên phổ biến, nên để phòng ngừa nguy cơ kháng thuốc trong tương lai, bệnh nhân cần dùng kháng sinh theo đúng chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa, không được tự ý mua và sử dụng những loại thuốc này.

3. Cẩn trọng khi điều trị bằng thuốc viêm xoang

Các thuốc trị xoang mũi bao gồm cả dạng xịt lẫn dạng uống đều có nguy cơ gây ra những phản ứng sau:

  • Thuốc chứa corticoid (thường thì dạng uống sẽ tiềm tàng nhiều rủi ro hơn dạng xịt): tăng đường huyết, suy tuyến thượng thận, tăng huyết áp, loãng xương, tăng nhiễm trùng, tăng cân,...;

  • Các thuốc thông mũi: buồn nôn, mất ngủ, ho, chảy máu cam, bí tiểu, khô miệng, lo lắng, bồn chồn, run rẩy, mờ mắt,...

Chính vì thế khi dùng các thuốc viêm xoang cần có sự giám sát từ bác sĩ. 

Bên cạnh việc dùng thuốc, người bệnh cũng có thể cải thiện các triệu chứng của viêm xoang thông qua các hoạt động sau: 

  • Uống nhiều nước mỗi ngày, không nên uống bia rượu và cà phê;

  • Khi ngủ hãy kê cao phần đầu để giảm triệu chứng nghẹt mũi, giúp bạn dễ thở hơn;

  • Xông mũi bằng hơi nước nóng ẩm;

  • Khi đi ra ngoài nhớ đeo khẩu trang để tránh khói bụi ô nhiễm làm tăng nặng tình trạng viêm xoang;

  • Rửa mũi, vệ sinh mũi họng sạch sẽ hàng ngày. 

Các thuốc viêm xoang có thể gây ra tác dụng phụ nên bệnh nhân cần dùng theo chỉ định

Các thuốc viêm xoang có thể gây ra tác dụng phụ nên bệnh nhân cần dùng theo chỉ định

Nếu khi đang điều trị viêm xoang xuất hiện các triệu chứng như đau nhức vùng mặt, vùng trán, sốt cao dai dẳng, khó thở, mờ mắt,... thì bạn nên đi khám để được điều trị, chấm dứt tình trạng này. 

Chuyên khoa Tai Mũi Họng của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ thăm khám uy tín, chất lượng được nhiều khách hàng lựa chọn và đánh giá cao. Chuyên khoa quy tụ đội ngũ y bác sĩ giỏi với nhiều năm kinh nghiệm, kết hợp với đó là hệ thống trang thiết bị máy móc hiện đại hỗ trợ cho quá trình chẩn đoán giúp đưa ra kết quả chính xác, nhanh chóng hơn.

Nếu bạn đang có nhu cầu điều trị viêm xoang hoặc thăm khám các vấn đề khác về Tai Mũi Họng thì hãy liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được tổng đài viên của MEDLATEC tư vấn chi tiết và hỗ trợ đặt lịch ngay.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.