Tin tức

Có nên thực hiện khám sức khỏe trước khi đi du lịch không?

Ngày 06/03/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Du lịch dần trở thành nhu cầu thiết yếu của cuộc sống, lựa chọn đi du lịch trong nước hay nước ngoài tùy thuộc vào sở thích và tài chính của mỗi người. Thời gian gần đây, hộp thư điện tử của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nhận được nhiều câu hỏi với nội dung “có cần khám sức khỏe đi du lịch?”,... bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc này của bạn.

1. Khám sức khỏe du lịch là gì?

Khám sức khỏe du lịch có thể được hiểu là khám nhằm kiểm tra thực tế sức khỏe của bạn trước khi đi du lịch, đây còn là hình thức của khám sức khỏe tổng quát. Kết quả kiểm tra giúp bạn biết được mình có nên hay không nên đi du lịch tại thời điểm khám.

Ngoài các hoạt động du lịch nghỉ dưỡng thông thường được nhiều gia đình lựa chọn, thì đi du lịch theo tour trong khoảng thời gian dài, yêu cầu bắt buộc phải có đó là sức khỏe tốt mới có thể tiếp tục viết lên hành trang kinh nghiệm thực tế bằng mắt, bằng ảnh và bằng góc nhìn cuộc sống thông qua hoạt động du lịch được.

Bên cạnh du lịch ngắn ngày trong nước, thì du lịch nước ngoài hiện nay được nhiều gia đình lựa chọn. Để tới quốc gia/ châu lục khác tham quan thắng cảnh, thưởng thức đặc sản chắc chắn điều đầu tiên cần làm ngoài tài chính đó là sức khỏe. Hơn nữa, tại mỗi Châu lục/ Quốc gia lại có đặc điểm khí hậu khác nhau, nếu bạn không chuẩn bị sức khỏe tốt thì có thể bị sốc nhiệt, tức ngực, khó thở hoặc có nguy cơ bị đột quỵ (nếu mắc các bệnh lý về tim mạch, huyết áp,...).

Du lịch khám phá là lựa chọn của nhiều gia đình trong thời gian gần đây

Du lịch khám phá là lựa chọn của nhiều gia đình trong thời gian gần đây

Gần đây, tracking (đi bộ đường dài, leo núi) cũng là một trong những hình thức du lịch khám phá được nhiều người lựa chọn. Để đi du lịch khám phá, bạn cần có đôi chân dẻo, sức bền và quan trọng hơn cả là sức khỏe tốt,...

Một vài ví dụ trên có thể thấy, khám sức khỏe đi du lịch đặc biệt quan trọng, tùy vào thực tế bác sĩ sẽ tư vấn bạn lựa chọn gói khám phù hợp.

2. Quy trình khám sức khỏe đi du lịch

Cũng giống như khám sức khỏe tổng quát thông thường, khám sức khỏe đi du lịch sẽ bao gồm những bước cơ bản sau:

- Khám lâm sàng và cận lâm sàng: đo chiều cao, cân nặng, huyết áp, kiểm tra chức năng tim mạch, gan, thận, khám da liễu, răng hàm mặt, tai mũi họng.

- Xét nghiệm: thực hiện các xét nghiệm từ cơ bản tới chuyên sâu tùy thuộc vào gói khám sức khỏe khách hàng lựa chọn, thông thường sẽ gồm xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu.

- Chẩn đoán hình ảnh: chụp X-quang tim phổi và siêu âm ổ bụng tổng quát là bước thăm khám cơ bản không thể thiếu trong khám sức khỏe.

Lưu ý: Tùy thuộc vào gói khám khách hàng lựa chọn, danh mục khám có thể khác nhau.

Cuối cùng, bác sĩ sẽ thăm hỏi bạn về tiền sử bệnh lý gia đình, bản thân để có kết luận chính xác nhất về thực tế sức khỏe và biết được rằng mình nên lựa chọn hình thức đi du lịch nào,... Theo đó, bác sĩ tư vấn chế độ dinh dưỡng và lối sống khoa học, hợp lý giúp bạn tăng cường thể chất, sức đề kháng, bảo vệ cuộc sống và tương lai của chính mình tốt hơn.

Để đi du lịch tại Nhật Bản, bạn cần phải có sức khỏe tốt

3. Những lưu ý khi đi khám sức khỏe du lịch

Trước khi đi khám sức khỏe nói chung, khám sức khỏe du lịch nói riêng, bạn nên thực hiện những lưu ý dưới đây:

- Nên đi khám sức khỏe vào buổi sáng ngay sau khi thức dậy.

- Nên nhịn ăn trước khi đi khám sức khỏe từ 9 - 12 giờ, để tránh cơ thể bị mệt mỏi, bạn nên ăn ngay sau khi khám xong.

- Nên uống nước lọc trước khi đi khám và nên nhịn tiểu trước khi thực hiện siêu âm ổ bụng tổng quát.

- Không nên sử dụng thức uống có cồn, gas như rượu, bia, không sử dụng chất kích thích với thời gian tối thiểu là 02 ngày trước khi đi khám.

- Không nên ăn đồ ăn quá nhiều dầu mỡ, đồ ăn chiên rán,… đồ ăn khó tiêu trước khi đi khám sức khỏe.

- Thực hiện tiêm phòng trước khi đi du lịch là điều nên làm.

- Nên cung cấp thành thật thông tin tiền sử bệnh lý của gia đình, bản thân trước đó,...

Kiểm tra tổng quát với sức khỏe tốt là hành trang hoàn hảo nhất trước mỗi kỳ nghỉ, du lịch

4. Khám sức khỏe du lịch ở đâu?

Như đã đề cập bên trên, khám sức khỏe du lịch chính là một hình thức của khám sức khỏe tổng quát, bởi vậy bạn nên lựa chọn thăm khám tại cơ sở y tế uy tín với bảng giá niêm yết, công khai.

Một trong số những gợi ý dành cho bạn đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với 24 năm kinh nghiệm trong thăm khám và điều trị bệnh, đã nhiều lần nhận được Bằng khen của Bộ Y tế trong công tác khám chữa bệnh, phục vụ vì cộng đồng.

Các gói khám sức khỏe tại MEDLATEC được xây dựng linh hoạt giúp khách hàng thoải mái lựa chọn, tùy thuộc vào yêu cầu hoặc thực tế sức khỏe khách hàng sẽ có gói khám tương ứng.

Thời gian phục vụ khám chữa bệnh của MEDLATEC là tất cả các ngày trong năm, bao gồm cả ngày nghỉ, ngày lễ, tết. Tạo điều kiện thuận lợi cho người bận rộn, có ít thời gian tới thăm khám.

Để hỗ trợ tối đa khách hàng, MEDLATEC còn có dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, trả kết quả tại nhà và tra cứu online tiện lợi trên website medlatec.vn. Kết quả lấy mẫu xét nghiệm trong vòng 1 tuần trước khi thăm khám sẽ được áp dụng vào khám sức khỏe, tới bệnh viện bạn chỉ cần thực hiện các bước thăm khám khác.

Xét nghiệm trại nhà an toàn, uy tín, chất lượng

Xét nghiệm trại nhà an toàn, uy tín, chất lượng

Đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, liên tục trau dồi các kiến thức kỹ năng y khoa mới ở trong nước và quốc tế vào khám chữa bệnh. Cùng hệ thống máy móc hiện đại, Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 giúp kết quả xét nghiệm được đưa ra nhanh chóng, chính xác.

Với phương châm “Dịch vụ tốt - Công nghệ cao”, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn mong muốn mang tới nhiều tiện ích chăm sóc sức khỏe cho khách hàng nhất. Tại đây, ngoài phục vụ khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế, khách hàng còn được thanh toán bảo lãnh viện phí với hơn 33 đơn vị bảo hiểm bảo lãnh, giảm thiểu tối đa chi phí và gánh nặng khám chữa bệnh.

Hy vọng rằng, thông qua nội dung bài viết, dù mục đích của bạn có là đi du lịch hay không thì việc khám sức khỏe tổng quát định kỳ cần được thực hiện ở tất cả các lứa tuổi một đến hai lần trong năm. 

Tổng đài y tế 1900 56 56 56 của MEDLATEC luôn sẵn sàng phục vụ bạn!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.